Third Plenum จีนเดิมพันครั้งใหญ่ พลิกโฉมเศรษฐกิจ

13 ก.ค. 2567 | 02:58 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ค. 2567 | 02:58 น.

การประชุม Third Plenum ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งนี้ถือเป็นเวทีสำคัญที่ทั่วโลกจับตามอง เนื่องจากคาดว่าจะมีการประกาศนโยบายและมาตรการสำคัญเพื่อฟื้นฟูและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีน

ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจจะร้ายแรง แต่ผู้วิเคราะห์คาดว่า การประชุมใหญ่ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 หรือที่เรียกว่า China's Third Plenum จะเน้นในด้านอื่นๆ เช่น ระดับหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่สูง และการผลักดันการผลิตขั้นสูง

ปกติแล้วการประชุมจะจัดขึ้นทุก 5 ปี แต่ถูกเลื่อนมาจากช่วงปลายปี 2566 ซึ่งครั้งนี้กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 15-18 ก.ค. 2567 การประชุมฯ จะมีการประกาศทิศทางการดำเนินนโยบายสำคัญทางเศรษฐกิจระยะยาว ที่ผ่านมา การประชุมฯ ปี 2521 มีการประกาศเริ่มต้นปฏิรูปเศรษฐกิจทุนนิยม การประชุมฯ ปี 2556 มีการประกาศผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวเพื่อรับมือกับปัญหาเรื่องแรงงานและประชากรสูงวัย 

มีการคาดการณ์ว่าการประชุม Third Plenum ของจีนจะยังเน้นย้ำแนวทางการปฏิรูปเชิงโครงสร้างและนโยบายที่ได้ประกาศไว้ในการประชุมสองสภาเมื่อเดือนมีนาคม 2567 เช่น การสนับสนุนอุตสาหกรรมสีเขียว เพื่อนำพาประเทศจีนไปสู่ความทันสมัยในแบบฉบับของตน

ประเด็นสำคัญที่คาดว่าจะมีการกล่าวถึงคือการปฏิรูปภาษีและนโยบายการคลัง ซึ่งเป็นหัวข้อต่อเนื่องจากการประชุมแผนงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางของจีน (CEWC) ในช่วงปลายปี 2566 โดยอาจมีการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากภาษีให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มรายจ่ายของรัฐบาลกลางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้เพื่อแก้ไขความไม่สมดุลทางการคลังและปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น

นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับกำลังการผลิตคุณภาพใหม่ (New Productive Forces) ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนระยะต่อไป และสอดคล้องกับนโยบายการพึ่งพาตนเองด้านเทคโนโลยี

การผ่อนคลายนโยบายย้ายถิ่นฐานจากชนบทสู่เมือง (Hukou System) ก็เป็นอีกประเด็นที่น่าจับตา การปรับเปลี่ยนระบบนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำด้านสวัสดิการระหว่างเขตเมืองและท้องถิ่น อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายแรงงาน และส่งเสริมการได้รับสิทธิประโยชน์ทางสังคมอย่างเท่าเทียม ซึ่งจะสนับสนุนการพัฒนาสู่ความเป็นสังคมเมือง (Urbanization) และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ตลาดยังให้ความสนใจกับมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2567 ให้บรรลุเป้าหมาย 5% ท่ามกลางความท้าทายในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการประกาศมาตรการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม เช่น การขยายวงเงินโครงการให้รัฐบาลท้องถิ่นซื้อบ้านค้างสต็อก รวมถึงมาตรการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ เช่น การขยายโครงการสินค้าเก่าแลกสินค้าใหม่ (Trade-in) สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์

Third Plenum คืออะไร

การประชุมใหญ่แบบเต็มคณะของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งภายใต้วาระ 5 ปี แต่ละชุดจะประชุมใหญ่ 7 ครั้งเช่น ครั้งที่ 1 คือการประชุมเลือกโปลิตบูโร เฉพาะ 7 อรหันต์สมาชิกถาวรที่เป็นผู้กุมอำนาจสูงสุด ส่วนครั้งที่ 3 คือ การประชุมเพื่อเสนอนโยบายเศรษฐกิจและการเมือง นำไปสู่การประชุมครั้งที่ 5 เพื่อเสนอแผนทำงานระยะ 5 ปี และในครั้งสุดท้ายครั้งที่ 7 จะเป็นกำหนดวาระครั้งต่อไป