"โดนัลด์ ทรัมป์" ถูกลอบยิงบนเวทีหาเสียงเพนซิลเวเนีย มือปืนเสียชีวิตแล้ว

14 ก.ค. 2567 | 01:04 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 04:39 น.

"โดนัลด์ ทรัมป์" ถูกเจ้าหน้าที่พาลงจากเวทีหาเสียงใบหน้ามีรอยเลือด หลังเสียงปืนดังขึ้นหลายนัดในเวทีหาเสียงเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ (13 กค.) ตามเวลาท้องถิ่น รายงานเบื้องต้นระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย และมือปืนถูกวิสามัญฯ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังปราศรัยหาเสียงอยู่ในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เสียงปืนก็ดังขึ้น ทรัมป์หน้าตาเหยเกเอามือกุมใบหูขวา เห็นได้ชัดว่ามีที่ใบหน้ามีเลือดบริเวณแก้มและปาก

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรีบขึ้นไปล้อมตัวเขาไว้แล้วพาลงจากเวที ขณะที่ทรัมป์ยังชูกำปั้นใส่ฝูงชนอย่างท้าทาย

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา​ วัย 78 ปี ได้ถูกนำตัวออกจากเวทีหาเสียงท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้คน รอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อารักขารุดเข้าช่วยเหลือทรัมป์ ในขณะที่เขามุดหลบลงใต้โพเดียม และพวกเจ้าหน้าที่ติดอาวุธเข้าประจำการตามจุดต่างๆ บริเวณด้านหน้าเวที เขาได้รับการอารักขาพาตัวไปขึ้นรถนำส่งโรงพยาบาลในบริเวณใกล้เคียง 

ทรัมป์ถูกยิง

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ทรัมป์ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของอัยการเขตบัตเลอร์ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุว่า เหตุการณ์ลอบยิงครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย โดยพวกเขาเป็นผู้ร่วมงานปราศรัยหาเสียงดังกล่าว ส่วนผู้ต้องสงสัยก่อเหตุดังกล่าวเสียชีวิตแล้วเช่นกันจากการวิสามัญของเจ้าหน้าที่อารักขา

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่อารักขาเปิดเผยว่า ทรัมป์ปลอดภัยดี โฆษกของเขาเปิดเผยว่า ทรัมป์เข้ารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุแล้ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่รับมือกับเหตุการณ์อุกอาจดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า กำลังสืบสวนมูลเหตุของการพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ ในเบื้องต้นระบุว่า ผู้ต้องสงสัยไม่ได้เข้าร่วมการปราศรัยในครั้งนี้ และเขาถูกวิสามัญฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่อารักขาของทรัมป์

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเป็นผู้แข่งขันชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีนี้เช่นกัน ข่าวระบุว่า เขารับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และยังกล่าวด้วยว่า รู้สึกยินดีที่ทรัมป์ปลอดภัย ขอส่งกำลังใจให้ และประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น

การปราศรัยครั้งนี้ถือเป็นเวทีสุดท้ายที่จะมีขึ้นก่อนหน้าการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น โดยทรัมป์และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจะประกาศรายชื่อเป็นตัวแทนสู้ศึกเลือกตั้งในปลายปีนี้ (5 พ.ย.) อย่างเป็นทางการ