วุ่นแล้ว! Disney โดนแฮกเกอร์เจาะระบบ ฉกข้อมูลภายในกว่า 1 TB

16 ก.ค. 2567 | 04:18 น.

กลุ่มแฮกเกอร์นามว่า "Nullbulge" ได้อ้างความรับผิดชอบในการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ต่อบริษัท Walt Disney โดยเปิดเผยว่าพวกเขาได้เจาะระบบและรั่วไหลข้อมูลภายในของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านความบันเทิงรายนี้ผ่านแอพพลิเคชั่น Slack

ตามรายงานระบุว่า ข้อมูลที่รั่วไหลมีขนาดมหาศาลถึง 1.2 เทราไบต์ ประกอบด้วยข้อมูลสำคัญมากมาย อาทิ รายละเอียดโครงการที่ยังไม่เปิดเผย ภาพดิบ โค้ดคอมพิวเตอร์ และข้อมูลล็อกอินบางส่วน ซึ่งอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการดำเนินงานของดิสนีย์

วุ่นแล้ว! Disney โดนแฮกเกอร์เจาะระบบ ฉกข้อมูลภายในกว่า 1 TB

กลุ่มแฮกเกอร์อ้างว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงระบบได้ผ่าน "บุคคลที่มีสิทธิ์เข้าใช้ Slack และมีคุกกี้" โดยระบุว่าเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้คือเพื่อปกป้องสิทธิของศิลปินและการจ่ายค่าตอบแทนที่เป็นธรรม โดยเฉพาะในยุคที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมบันเทิง

 

 

ด้านบริษัทดิสนีย์ได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ ว่ากำลังดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการอ้างของกลุ่มแฮกเกอร์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมบันเทิงกำลังเผชิญกับความท้าทายจากเทคโนโลยี AI ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในการประท้วงของสหภาพนักเขียนและนักแสดงในช่วงที่ผ่านมา โดยมีความกังวลว่า AI อาจเข้ามาแทนที่งานสร้างสรรค์ของมนุษย์

 

การโจมตีครั้งนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่บริษัทขนาดใหญ่ต้องเผชิญ และความท้าทายในการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญและเตรียมพร้อมรับมืออย่างจริงจัง

ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันถึงผลกระทบที่แท้จริงจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และทางการยังไม่ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับการสืบสวนกรณีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และการดำเนินธุรกิจของดิสนีย์ในอนาคตอันใกล้

ที่มา: CNN