ชาวอิสราเอลครึ่งล้านลุกฮือ กดดัน "เนทันยาฮู" ช่วยตัวประกันที่เหลือ

02 ก.ย. 2567 | 04:04 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ก.ย. 2567 | 04:14 น.

ประชาชนกว่า 500,000 คนในอิสราเอลประท้วงใหญ่ เรียกร้องให้ "นายกฯ เนทันยาฮู" เร่งช่วยตัวประกันที่ยังเหลือ 101 คน ขณะที่กองทัพพบร่างผู้เสียชีวิต 6 รายในกาซา ตรวจสอบพบถูกสังหารโดยฮามาสภายใน 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชาชนประมาณ 500,000 คน ตามการประเมินของสื่ออิสราเอล ได้รวมตัวประท้วงในกรุงเยรูซาเลม เมืองเทลอาวีฟ และเมืองต่าง ๆ

ชาวอิสราเอลครึ่งล้านลุกฮือ กดดัน \"เนทันยาฮู\" ช่วยตัวประกันที่เหลือ

เพื่อกดดันนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ให้เพิ่มความพยายามในการช่วยเหลือตัวประกันอีก 101 คนที่ยังคงถูกจับ โดยอิสราเอลคาดการณ์ว่าตัวประกันราวหนึ่งในสามอาจเสียชีวิตแล้ว

ในกรุงเยรูซาเลม ผู้ประท้วงได้ปิดกั้นถนนและชุมนุมหน้าบ้านพักของนายกรัฐมนตรี โดยภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นว่าทางหลวงสายหลักในเทลอาวีฟถูกปิดกั้นโดยกลุ่มผู้ประท้วงที่ถือธงพร้อมรูปภาพของตัวประกันที่ถูกสังหาร ตำรวจระบุว่ามีการจับกุมผู้ประท้วงราว 20 คนทั่วประเทศ

ชาวอิสราเอลครึ่งล้านลุกฮือ กดดัน \"เนทันยาฮู\" ช่วยตัวประกันที่เหลือ

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูประกาศว่า อิสราเอลจะไม่หยุดจนกว่าจะนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และย้ำว่า "ใครก็ตามที่สังหารตัวประกัน พวกเขาไม่ต้องการทำข้อตกลง"

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอล (IDF) ได้ค้นพบร่างของผู้เสียชีวิตในอุโมงค์แห่งหนึ่งในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซา โฆษกกองทัพเปิดเผยว่าตัวประกันทั้ง 6 รายที่เสียชีวิต ได้แก่

  1. คาร์เมล แกต
  2. เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน
  3. เอเดน เยรูชัลมี
  4. อเล็กซานเดอร์ โลบานอฟ
  5. อัลม็อก ซารูซี
  6. โอริ ดานิโน

ซึ่งร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้ถูกส่งกลับมายังอิสราเอลแล้ว

ชาวอิสราเอลครึ่งล้านลุกฮือ กดดัน \"เนทันยาฮู\" ช่วยตัวประกันที่เหลือ

ผลการตรวจสอบทางนิติเวชที่เปิดเผยโดยโฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ระบุว่า ตัวประกันที่เสียชีวิตทั้ง 6 รายถูกยิงในระยะประชิดโดยผู้ก่อการร้ายฮามาส ราว 48-72 ชั่วโมงก่อนหน้านี้

ภาพลิขสิทธิ์โดย : Reuters