ใครมีสิทธิ์? เรื่องสำคัญที่ควรรู้เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งสหรัฐ2024

24 ก.ย. 2567 | 23:00 น.

ประมวลเรื่องสำคัญที่ควรรู้เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 โอกาสทองของพลเมืองชาวอเมริกาในการเลือกผู้นำประเทศ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 กำลังจะมาถึงอย่างรวดเร็ว โดยมีการคาดเดาเกี่ยวกับผู้สมัครที่มาแรงอย่าง "โดนัลด์ ทรัมป์" และ "กมลา แฮร์ริส" และประเด็นที่สำคัญในแวดวงการเมืองสหรัฐฯ ในปีนี้ สิทธิของพลเมืองที่จะมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และการเข้าใจระบบการเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้

 

ใครเป็นผู้ลงคะแนนเสียง?

รัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ รับรองว่าพลเมืองสหรัฐฯ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนในการเลือกตั้ง โดยสามารถลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐที่ตนอาศัยอยู่ การลงทะเบียนสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ออนไลน์, ทางไปรษณีย์ หรือที่สำนักงานของรัฐ

การเลือกตั้งจัดเมื่อใดบ้าง?

การเลือกตั้งตำแหน่งในรัฐบาลกลางจะจัดขึ้นในปีที่ลงท้ายด้วยเลขคู่ ในวันอังคารหลังวันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งที่สำคัญสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะเกิดขึ้นทุก 4 ปี

 

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 435 คนจะจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยการเลือกตั้งนี้มีความสำคัญต่อการกำหนดนโยบายและแนวทางของประเทศ

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา

สมาชิกวุฒิสภามีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 6 ปี โดยมีการเลือกตั้งหนึ่งในสามของจำนวนที่นั่งในวุฒิสภา 100 ที่นั่งทุก 2 ปี การเลือกตั้งพิเศษอาจเกิดขึ้นหากวุฒิสมาชิกเสียชีวิตหรือไม่สามารถทำหน้าที่ได้

 

เจ้าหน้าที่รัฐตำแหน่งใดบ้างที่มาจากการเลือกตั้ง?

ผู้ว่าการรัฐส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี ยกเว้นรัฐนิวแฮมป์เชียร์และรัฐเวอร์มอนต์ ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี

 

ความสำคัญของการเลือกตั้งในปีนี้

การเลือกตั้งในปีนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่จะมีผลต่ออนาคตของนโยบายและการพัฒนาของประเทศ


ในยุคดิจิทัล การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัครและประเด็นต่างๆ มีความสำคัญมาก เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง การศึกษาเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็น


การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 เป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับพลเมืองในการใช้สิทธิและเสียงของตน การเข้าใจระบบการเลือกตั้งจะช่วยให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยในสหรัฐฯ

 

อ้างอิง:

  • National Archives and Records Administration (NARA)
  • Vote.org
  • Ballotpedia