อิหร่าน เตือน ใกล้ถึงการระเบิดของสงครามขนาดใหญ่ทั่วภูมิภาค

24 ก.ย. 2567 | 14:51 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 14:59 น.

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เตือนถึงการระเบิดของสงครามขนาดใหญ่ทั่วภูมิภาค หลังจากการโจมตีของอิสราเอลต่อเลบานอน โดยระบุว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรของอิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมาของวิกฤตนี้

สำนักข่าว tasnimnew ของอิหร่าน รายงานว่า ระหว่างการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นิวยอร์กเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 นายอับบาส อารัคชี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อิหร่าน ได้ประณามการโจมตีที่เป็นอันตรายถึงชีวิตของอิสราเอลต่อเลบานอน

นายอับบาส อารัคชี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อิหร่าน

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเตือนว่าภูมิภาคนี้อยู่บนขอบเหวของสงครามขนาดใหญ่ โดยกล่าวว่าหากสหรัฐฯ และมิตรประเทศอื่นๆ ของอิสราเอลไม่หยุดยั้งการโจมตีของอิสราเอล พวกเขาจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมา

อารัคชีชี้ให้เห็นถึงการเรียกร้องจากอิตาลีและประเทศอื่นๆ ให้มีการหยุดยิงในกาซาโดยทันที โดยกล่าวว่าเป็นหน้าที่ของผู้สนับสนุนอิสราเอลที่จะต้องบังคับให้อิสราเอลหยุดการโจมตีอย่างโหดร้ายที่ได้สังหารผู้คนนับร้อย รวมถึงเด็กๆ อีกหลายสิบคน

เขายังเน้นย้ำถึงความผิดหวังและความล้มเหลวของอิสราเอลในการบรรลุเป้าหมายใดๆ ในกาซาหลังจากการโจมตีดินแดนที่ถูกปิดล้อมนี้มาเกือบหนึ่งปี โดยเน้นว่าไม่ควรปล่อยให้อิสราเอลขยายสงครามไปทั่วทั้งภูมิภาค

ด้าน Antonio Tajani แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์อันเลวร้ายในเลบานอนใต้ เรียกร้องให้มีความพยายามทางการทูตเพื่อป้องกันสงครามและสร้างการหยุดยิง