โลกระทึก เมื่อ "ปูติน" ขีดเส้นแดง ตอบโต้ชาติตะวันตกด้วย "อาวุธนิวเคลียร์"

27 ก.ย. 2567 | 06:22 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 06:23 น.

ถอดรหัส "ปูติน" ขีดเส้นแดงต่อชาติตะวันตก เตือนอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ตอบโต้ หากยูเครนโจมตีรัสเซียด้วยอาวุธพิสัยไกล ท่ามกลางความคิดเห็นที่แตกต่างจากผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ต่างชาติ

รอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียได้ขีด "เส้นแดง" สำหรับสหรัฐอเมริกา และพันธมิตร โดยส่งสัญญาณว่ามอสโกจะพิจารณาตอบโต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากพวกเขาอนุญาตให้ยูเครนโจมตีลึกเข้าไปในรัสเซียด้วยขีปนาวุธพิสัยไกลของชาติตะวันตก

ปูติน กล่าวว่า รัสเซียอาจทำเช่นนี้เพื่อตอบโต้การโจมตีแบบดั้งเดิมข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบิน ขีปนาวุธ หรือโดรน มหาอำนาจนิวเคลียร์คู่แข่งที่สนับสนุนประเทศที่โจมตีรัสเซียจะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตี

 

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดี รัสเซีย

"มันเป็นข้อความที่ชัดเจนมาก อย่าทำผิดพลาด สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดอาจหมายถึงสงครามนิวเคลียร์'" นิโคไล โซคอฟ อดีตนักการทูตโซเวียตและรัสเซีย กล่าว

"ในความเห็นของผมนี่เป็นเพียงการขู่อีกครั้งและการแสดงความอ่อนแอของปูติน เขาจะไม่กล้าใช้อาวุธนิวเคลียร์ เพราะนั่นจะทำให้เขาเป็นคนนอกคอกโดยสมบูรณ์" แอนตัน เกราชเชนโก อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครนกล่าว

ส่วนซอร์เก มาร์คอฟ อดีตที่ปรึกษาของเครมลิน กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เปิดโอกาสให้รัสเซียใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในสนามรบในบางสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับยูเครน

"เกณฑ์สำหรับการใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ถูกลดลง ตอนนี้รัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้ง่ายขึ้น" มาร์คอฟ กล่าวในบล็อกทางการของเขา

"เหตุผลในการเปลี่ยนแปลงหลักนิวเคลียร์ คือภัยคุกคามจากการยกระดับเต็มรูปแบบโดยตะวันตก ตะวันตกมั่นใจว่ารัสเซียจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีก่อน รัสเซียกำลังบอกว่าพร้อมที่จะทำเช่นนั้น"

มาร์คอฟแนะนำว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีต่อยูเครน หรือฐานทัพอากาศในโรมาเนียหรือโปแลนด์หากเครื่องบินรบของยูเครนบินออกจากที่นั่น และได้รับการสนับสนุนด้านดาวเทียมจากสหรัฐฯ หรืออังกฤษ เพื่อใช้เครื่องบินเหล่านั้นโจมตีมอสโกเองหรือส่วนกลางของรัสเซีย

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า คำเตือนของปูตินเป็นสิ่งที่ไม่รับผิดชอบและจังหวะเวลาไม่เหมาะสม และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาขู่ที่จะใช้นิวเคลียร์

 

แฟ้มภาพ ระบบขีปนาวุธข้ามทวีป Yars ของรัสเซีย

 

อิกอร์ โคโรตเชนโก นักวิเคราะห์ทางทหาร กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีความจำเป็นเพราะตะวันตกได้ละเลยสัญญาณเตือนก่อนหน้านี้หลายครั้งเกี่ยวกับการยกระดับเพิ่มเติม รวมถึงการฝึกซ้อมของรัสเซียในช่วงฤดูร้อนที่ซ้อมการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี

"เราเห็นว่าคู่ต่อสู้ตะวันตกไม่เคารพ เส้นแดง ใดๆ อีกต่อไป โดยเชื่อว่าการกระทำใดๆ เพื่อสนับสนุนยูเครนด้านอาวุธและการโจมตีสิ่งอำนวยความสะดวกลึกเข้าไปในดินแดนรัสเซียด้วยความช่วยเหลือของตะวันตกจะไม่ถูกตอบโต้ด้วยการยกระดับนิวเคลียร์" โคโรตเชนโกบอกกับหนังสือพิมพ์รายวัน Izvestia