"ถึงเวลาของผู้หญิงแล้ว" คำมั่น ปธน.หญิงคนแรกเม็กซิโก ในพิธีสาบานตน

02 ต.ค. 2567 | 12:18 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 13:50 น.

หลังจากคว้าชัยชนะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศเม็กซิโก "คลอเดีย เชนบาม" เข้าพิธีสาบานตนให้คำมั่นว่า "ถึงเวลาของผู้หญิงแล้ว"

คลอเดีย เชนบาม หลังจากคว้าชัยชนะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศเม็กซิโก และกำลังถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ในฐานะผู้นำเม็กซิกัน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก พร้อมให้คำมั่นว่า "ถึงเวลาของผู้หญิงแล้ว" ในวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

คลอเดีย เชนบาม ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างพิธีที่จัตุรัสโซคาโลในเม็กซิโกซิตี้ เม็กซิโก เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2024

คลอเดีย เชนบาม เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก โดยให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนสิทธิสตรี และให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจอันดับ 2 ของละตินอเมริกายังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยสำหรับการลงทุนระหว่างประเทศ

เชนบาม นักวิทยาศาสตร์วัย 62 ปี และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโกซิตี้ เข้ารับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งและรับสายสะพายประธานาธิบดีในพิธีอันรื่นเริงในรัฐสภาของเม็กซิโก ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นการดำรงตำแหน่ง 6 ปีของเธอ

“ถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ถึงเวลาของผู้หญิงแล้ว” เธอกล่าวด้วยน้ำเสียงที่เต็มไปด้วยอารมณ์มุ่งมั่น

คลอเดีย เชนบาม ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก

“ฉันเป็นแม่ เป็นยาย เป็นนักวิทยาศาสตร์ และเป็นผู้หญิงที่มีความศรัทธา และตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ด้วยความประสงค์ของประชาชนชาวเม็กซิกัน ฉันเป็นประธานาธิบดี” เธอกล่าว

เธอยังใช้สุนทรพจน์แรกของเธอในฐานะหัวหน้ารัฐเพื่อแก้ไขข้อกังวลของนักลงทุน หลังจากการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมครั้งใหญ่ที่ผลักดันโดย อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ อดีตประธานาธิบดี

เธอเน้นย้ำว่าธนาคารกลางจะมีความเป็นอิสระและบอกกับนักลงทุนโดยให้วางใจได้ว่าการลงทุนของผู้ถือหุ้นในประเทศและต่างประเทศจะปลอดภัยในประเทศ

ด้านหัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจละตินอเมริกาของ Goldman Sachs กล่าวว่า เชนบามจะถูกตัดสินจากว่าสามารถสร้างกรอบนโยบายและกฎระเบียบและเป็นมิตรต่อการลงทุน ได้หรือไม่ เนื่องจากการบริหารจัดการงบประมาณและรัฐวิสาหกิจอย่างมีวินัย ความก้าวหน้าในด้านการรักษาความปลอดภัยสาธารณะ และการปกป้องความสมบูรณ์ของสถาบันสำคัญๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาความรู้สึกของตลาดและอันดับหนี้สาธารณะ

พิธีที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเม็กซิโก คลอเดีย เชนบาม สาบานตน

ประธานาธิบดีเม็กซิโก ให้คำมั่นว่ายักษ์ใหญ่น้ำมันของเม็กซิโกจะพยายามรักษาปริมาณการผลิตน้ำมันรายวันไว้ที่ 1.8 ล้านบาร์เรล สอดคล้องกับปริมาณการผลิตในปัจจุบัน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนของสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของเม็กซิโก อาจเพิ่มความผันผวนของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะเพิ่มภาษีนำเข้าสินค้าของเม็กซิโก ชนะ การเลือกตั้ง

รัฐบาลของเชนบาม จะนำเสนอแผนงบประมาณฉบับแรกก่อนวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพื่อหาข้อมูลว่าเธอจะปฏิบัติตามพันธกรณีในการลดการขาดดุลการคลังลงเหลือ 3.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ จาก 5.9% ซึ่งเป็นระดับที่คาดว่าจะปิดปีหรือไม่

ในการกล่าวสุนทรพจน์เธอได้เสนอคำมั่นสัญญา 100 ประการ ตั้งแต่การขยายการดูแลสุขภาพและการศึกษาของรัฐ ไปจนถึงการสร้างบ้านใหม่ 1 ล้านหลัง การจำกัดราคาสินค้าสำคัญ และส่งชุดการปฏิรูปไปยังรัฐสภาเพื่อต่อสู้กับความรุนแรงทางเพศและการเลือกปฏิบัติ

เธอจะเปิดเผยแพ็คเกจดังกล่าวในสัปดาห์นี้ และจะรวมถึงข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ และมุ่งลดความละเว้นโทษ และปกป้องสตรีในประเทศที่มีอัตราการฆาตกรรมสตรีสูงที่สุดในโลก

“แนวทางของเราคือความสุขและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ฉันให้คำมั่นกับคุณว่าจะสร้างประวัติศาสตร์ต่อไป”