"ฟลอริดา"ระทึก พายุเฮอริเคนมิลตัน ระดับ5 รุนแรงถึงขั้นหายนะขึ้นฝั่งคืนนี้

09 ต.ค. 2567 | 13:00 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2567 | 13:59 น.

พายุเฮอริเคนมิลตัน ระดับ 5 ที่ถูกเรียกว่า "รุนแรงถึงขั้นหายนะ" กำลังมุ่งสู่ฟลอริดา คาดถล่มคืนวันพุธ ลมแรง 260 กม./ชม. คลื่นสูง 3 ม. สั่งอพยพกว่า 1 ล้านคน เตือนภัยร้ายแรงถึงชีวิต

9 ตุลาคม 2567 รอยเตอร์รายงานว่า พายุเฮอริเคน "มิลตัน"  ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดระดับ 5 ที่ถูกเรียกว่า "รุนแรงถึงขั้นหายนะ" กำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งอ่าวของรัฐฟลอริดา โดยศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (NHC) คาดว่ามิลตันจะขึ้นฝั่งในฐานะ "พายุเฮอริเคนใหญ่ที่อันตรายอย่างยิ่ง" ในช่วงดึกของคืนวันพุธหรือเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น

พายุเฮอริเคน "มิลตัน" 

ศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานว่า พายุมิลตันมีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่องที่ 160 ไมล์ต่อชั่วโมง (260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 10 ฟุต (3 เมตร) หรือมากกว่า ในบริเวณชายฝั่งอ่าวของฟลอริดาเป็นบริเวณกว้าง

เจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งอพยพภาคบังคับสำหรับประชาชนกว่า 1 ล้านคนในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงผู้อยู่อาศัยในบ้านเคลื่อนที่ สถานพยาบาล และสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ โดยเคาน์ตี้พิเนลลัสสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 500,000 คน และเคาน์ตี้ลีระบุว่ามีประชาชน 416,000 คนอาศัยอยู่ในเขตอพยพภาคบังคับ

ประชาชนอพยพหนีพายุเฮอริเคน "มิลตัน" 

ไมเคิล ไทเลนดา ผู้อพยพคนหนึ่งกล่าวว่า "ถ้าใครรู้อะไรเกี่ยวกับฟลอริดาบ้าง เมื่อคุณไม่อพยพตามคำสั่ง คุณก็แทบจะตายได้เลย พวกเขามีคนจำนวนมากที่นี่ที่อยู่ในบ้านของตัวเองและสุดท้ายก็จมน้ำตาย"

"ฟลอริดา"เพิ่งประสบกับผลกระทบอันร้ายแรงจากพายุเฮอริเคนเฮเลนเมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ก่อน ทำให้การฟื้นฟูและการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติครั้งใหม่เป็นไปอย่างยากลำบาก

มิลตันกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเร็วเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ในมหาสมุทรแอตแลนติก โดยเพิ่มความรุนแรงจากระดับ 1 เป็นระดับ 5 ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

บรรยากาศซอ่าวฟลอริดาก่อน พายุเฮอริเคน "มิลตัน" พัดเข้าฝั่ง

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศชี้ว่า "อุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่สูงมากเป็นเชื้อเพลิงสำหรับการเพิ่มความรุนแรงอย่างรวดเร็วที่เราเห็นเกิดขึ้น"

แดเนียล กิลฟอร์ด นักวิทยาศาสตร์จาก Climate Central กล่าวว่า "เรารู้ว่าเมื่อมนุษย์เพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ ส่วนใหญ่โดยการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล เรากำลังเพิ่มอุณหภูมินั้นทั่วทั้งโลก"

 

ขณะนี้ การจราจรติดขัดเป็นระยะทางยาวบนถนนที่มุ่งหน้าออกจากแทมปา และประมาณ 17% ของสถานีบริการน้ำมันเกือบ 8,000 แห่งในฟลอริดาประสบปัญหาน้ำมันขาดแคลน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้เลื่อนการเดินทางเยือนเยอรมนีและแองโกลาระหว่างวันที่ 10-15 ตุลาคม เพื่อดูแลการเตรียมการและผลกระทบต่อพายุ

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นและโพสต์บนโซเชียลมีเดียระบุ ร้านค้าน้ำมันหลายแห่งเริ่มติดป้ายขายน้ำมันเปล่าเมื่อวันอังคาร เนื่องจากประชาชนแห่ซื้อของกันอย่างตื่นตระหนก ผู้ขับขี่รถยนต์ต่างรอเติมน้ำมันในปั๊มน้ำมันที่เรียงรายกันเป็นแถวยาว แต่กลับพบว่าน้ำมันบางถังหมด

คาดการณ์ว่ามิลตันจะยังคงเป็นพายุเฮอริเคนที่อันตรายอย่างยิ่งจนกว่าจะขึ้นฝั่งที่ฟลอริดา ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างหายนะ และคาดว่าไฟฟ้าจะดับเป็นเวลาหลายวัน

พายุเฮอริเคนมิลตันอาจทำให้ภาคอุตสาหกรรมประกันภัยทั่วโลกขาดทุน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ราคาประกันภัยต่อในปี 2568 พุ่งสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก RBC Capital กล่าวว่าความสูญเสียมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์นี้จะคล้ายคลึงกับความสูญเสียจากพายุเฮอริเคนเอียน ซึ่งพัดถล่มฟลอริดาในปี 2565

BBC รายงานว่า พายุเฮอริเคนซึ่งบางครั้งเรียกว่า ไซโคลน หรือ ไต้ฝุ่น เป็นพายุโซนร้อนชนิดหนึ่งที่ก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ พายุเหล่านี้นำลมแรงและฝนตกหนัก โดยสมาคมบรรยากาศมหาสมุทรแห่งชาติ (NOAA) คาดการณ์ว่าฤดูพายุเฮอริเคนในปี 2024 จะมีความรุนแรงมากกว่าปกติ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอุณหภูมิเฉลี่ยของระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์