กระทรวงการคลังสหรัฐ โชว์ใช้ AI จัดการฉ้อโกง ติดตามเงินคืน 4 พันล้านดอลลาร์

18 ต.ค. 2567 | 09:04 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ต.ค. 2567 | 10:17 น.

กระทรวงการคลังสหรัฐ โชว์ตัวเลขใช้ AI และ Machine Learning จัดการกับการฉ้อโกง ติดตามเงินคืนได้ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 67

สำนักงานการชำระเงิน กระทรวงการคลังสหรัฐ  เริ่มใช้กระบวนการที่ปรับปรุงแล้ว รวมถึงการใช้  AI  และ Machine Learning  เพื่อจัดการกับการฉ้อโกงและการชำระเงินที่ไม่ถูกต้องที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงการระบาดใหญ่ โดยความพยายามล่าสุดในการใช้วิธีการที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเพื่อป้องกันการฉ้อโกงและการจ่ายเงินที่ไม่ถูกต้อง

กระทรวงการคลังสหรัฐ โชว์ใช้ AI จัดการฉ้อโกง ติดตามเงินคืน 4 พันล้านดอลลาร์

ช่วยให้สามารถป้องกันและติดตามเงินคืนจากการฉ้อโกงและการจ่ายเงินที่ไม่ถูกต้องได้มากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 132 พันล้านบาท  ในปีงบประมาณนี้ (ตุลาคม 2566 - กันยายน 2567) โดยเพิ่มขึ้นจาก 652.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ  21.54 พันล้านบาท ในปีงบประมาณ 2566

การเพิ่มขึ้นนี้สะท้อนถึงความพยายามอย่างทุ่มเทของสำนักงานการชำระเงินที่ถูกต้อง (OPI) ของกระทรวงการคลังสหรัฐ ภายในหน่วยงานการเงินของรัฐบาลกลาง (Fiscal Service)   ในการเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันการฉ้อโกงและขยายบริการให้แก่ลูกค้าใหม่และที่มีอยู่

ไฮไลต์สำคัญ ประกอบด้วย

  • การขยายการคัดกรองตามความเสี่ยงส่งผลให้ป้องกันการสูญเสียได้ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือ ประมาณ 16.5 พันล้านบาท
  • การระบุและจัดลำดับความสำคัญของธุรกรรมที่มีความเสี่ยงสูงส่งผลให้ป้องกันการสูญเสียได้ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 82.5 พันล้านบาท
  • การเร่งการระบุการฉ้อโกงเช็คของกระทรวงการคลังด้วย AI แบบ machine learning ส่งผลให้กู้คืนเงินได้ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ  33 พันล้านบาท
  • การปรับปรุงประสิทธิภาพในตารางการประมวลผลการชำระเงินส่งผลให้ป้องกันการสูญเสียได้ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ  5.94 พันล้านบาท

"กระทรวงการคลังสหรัฐให้ความสำคัญอย่างจริงจังต่อความรับผิดชอบในการเป็นผู้ดูแลเงินภาษีของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ การช่วยให้มั่นใจว่าหน่วยงานต่างๆ จ่ายเงินให้กับบุคคลที่ถูกต้อง ในจำนวนที่ถูกต้อง และในเวลาที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญในความพยายามของเรา" รองปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐ   วอลลี่ อเดเยโม กล่าว

"เราได้ก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปีที่ผ่านมาในการป้องกันการจ่ายเงินที่ฉ้อโกงและไม่ถูกต้องกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสหรัฐ เราจะยังคงร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ในรัฐบาลกลางเพื่อให้พวกเขามีเครื่องมือ ข้อมูล และความเชี่ยวชาญที่จำเป็นในการหยุดยั้งการจ่ายเงินที่ไม่ถูกต้องและการฉ้อโกง"

นอกเหนือจากขีดความสามารถที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐ ยังมุ่งเน้นการสร้างและเสริมสร้างความร่วมมือกับโครงการใหม่และโครงการที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและการใช้งานโซลูชันความสมบูรณ์ของการชำระเงินของกระทรวงการคลัง รวมถึงโครงการที่รัฐบาลกลางให้ทุนและรัฐบริหารจัดการ เช่น ในเดือนพฤษภาคม 2567 กระทรวงการคลังสหรัฐ และกระทรวงแรงงานได้ประกาศ  ความร่วมมือในการแบ่งปันข้อมูลเพื่อให้หน่วยงานประกันการว่างงานของรัฐสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลและบริการของระบบการทำงาน Do Not Pay ผ่านศูนย์ข้อมูลความสมบูรณ์ของการประกันการว่างงาน

ในฐานะหน่วยงานกลางในการเบิกจ่ายของรัฐบาลกลาง กระทรวงการคลังสหรัฐ  เบิกจ่ายเงินอย่างปลอดภัยประมาณ 1.4 พันล้านรายการ มูลค่ากว่า 6.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับประชาชนมากกว่า 100 ล้านคนต่อปี ในช่วงเวลาที่ความสูญเสียจากการฉ้อโกงในภาคการเงินยังคงเพิ่มขึ้นทุกปี โดยคาดว่าการฉ้อโกงการชำระเงินออนไลน์จะสูงเกิน 362 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สะสมภายในปี 2571

กระทรวงการคลังสหรัฐ โชว์ใช้ AI จัดการฉ้อโกง ติดตามเงินคืน 4 พันล้านดอลลาร์

กระทรวงการคลังสหรัฐ อยู่ในจุดที่เหมาะสมอย่างยิ่งในการสนับสนุนโครงการของรัฐบาลกลางให้บรรเทาความเสี่ยงจากการฉ้อโกงทางการเงินเชิงรุก โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลและเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นใหม่

ที่มา: กระทรวงการคลังสหรัฐ