เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ทุกสิ่งที่ต้องรู้กับการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

25 ต.ค. 2567 | 05:50 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2567 | 05:50 น.

เลือกตั้งสหรัฐ2024 กำหนดการลงคะแนนเสียงวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ทุกสิ่งที่ต้องรู้กับการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ครอบคลุมเกี่ยวกับคู่ชิงตำเเหน่ง นโยบาย และการสนับสนุน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2024 ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ โดยการแข่งขันระหว่างอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่และอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เริ่มขึ้น เมื่อ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ถอนตัวในเดือนกรกฎาคม และ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีเข้ามาแทนที่เขา  ในการเลือกตั้งของพรรคเดโมแครต ส่งผลให้เธอต้องลงแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ โดนัลด์ ทรัมป์

การเลือกตั้งสหรัฐฯ เข้มข้น มุ่งเป้าไปที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากต่างประเทศ

เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก่อนการลงคะแนนเสียงการต่อสู้เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ขณะที่ทรัมป์และแฮร์ริสพยายามเอาชนะใจผู้ลงคะแนนเสียงในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่การค้าและการย้ายถิ่นฐาน ไปจนถึงการทำแท้ง การผลิต และแม้แต่นโยบายต่างประเทศ ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าไม่มีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนสำหรับผู้สมัครทั้งสองคน

การเสนอชื่อของแฮร์ริสทำให้พรรคเดโมเเครตกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และกำหนดทิศทางการเลือกตั้งใหม่ นับตั้งแต่เริ่มรณรงค์หาเสียงในเดือนกรกฎาคม รองประธานาธิบดีก็ได้ทำลายคะแนนนิยมของทรัมป์เหนือไบเดน ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานหลายแห่ง และได้รับการสนับสนุนจากคนดังจำนวน มาก

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งจากฐานเสียงและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในประเด็นต่างๆ เช่น การย้ายถิ่นฐานและเศรษฐกิจ รวมถึงการสนับสนุนทางการเงินจากมหาเศรษฐี เช่น อีลอน มัสก์ และ บิล อัคแมน

ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน นี่คือทุกสิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับผู้สมัคร แพลตฟอร์มและพันธมิตรรวมไปถึงกลไกที่ขับเคลื่อนระบบการเลือกตั้งของสหรัฐฯ

ผลการเลือกตั้งจะขึ้นอยู่กับ 7 รัฐสำคัญ

  1. แอริโซนา
  2. จอร์เจีย
  3. มิชิแกน
  4. เนวาดา
  5. นอร์ทแคโรไลนา
  6. เพนซิลเวเนีย
  7. วิสคอนซิน

ดังนั้น ทรัมป์และแฮร์ริสจึงทุ่มเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อดึงดูดผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสนามรบสำคัญเหล่านี้

คณะกรรมการการเลือกตั้ง

สหรัฐมีระบบการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เรียกว่าคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ซึ่งมีผู้แทนจากรัฐต่างๆ ทั้ง 50 รัฐและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จำนวน 538 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อเลือกประธานาธิบดีภายในไม่กี่สัปดาห์หลังการลงคะแนนเสียง

คะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งส่วนใหญ่นั้นคงที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นการเลือกตั้งแต่ละครั้งจึงมักจะจบลงด้วยการต่อสู้และชัยชนะในรัฐที่เรียกว่า "รัฐแกว่ง" เพียงไม่กี่รัฐ ซึ่งคะแนนเสียงมักจะสลับไปมาระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ

ชาวอเมริกันหลายล้านคนจะไปลงคะแนนในเดือนพฤศจิกายนเพื่อเลือกประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนต่อไป แต่ผลของการแข่งขันจะสรุปลงที่คะแนนเสียงคณะผู้เลือกตั้งเพียง 92 เสียงเท่านั้น นั่นคือจำนวนผู้แทนที่คะแนนเสียงยังสามารถชี้ไปทางใดทางหนึ่งได้ ขึ้นอยู่กับผลของบัตรลงคะแนนเสียงใน 7 รัฐสำคัญ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งคณะผู้เลือกตั้งอีก 31 รายมาจากรัฐที่ถือว่าเป็นการแข่งขันแบบสูสี โดยมีคะแนนนำห่างระหว่างผู้สมัครอย่างสูสี

รัฐแกว่ง

คาดว่ารัฐทั้ง 7 แห่งจะตัดสินผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2024 ส่วนอีก 43 รัฐและกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีแนวโน้มไปทางพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างมาก และถือว่าไม่มีการแข่งขัน

ผู้สมัครรับเลือกตั้งมุ่งความสนใจไปที่ประเด็นที่มีความสำคัญที่สุดต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งในรัฐสำคัญต่างๆ และทุ่มเงินและเวลาไปกับการต่อสู้ที่สำคัญ การเลือกตั้งครั้งนี้ ทรัมป์และแฮร์ริสมุ่งเน้นความพยายามด้านการโฆษณาและการรณรงค์หาเสียงไปที่เพนซิลเวเนีย มิชิแกน วิสคอนซิน จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา แอริโซนา และเนวาดา

นโยบาย

เงินเฟ้อ การย้ายถิ่นฐาน การทำแท้ง และนโยบายต่างประเทศ เป็นประเด็นสำคัญที่สุดสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้

แฮร์ริสและทรัมป์ต่อสู้กันเรื่องเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ และผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันได้วาดภาพของความวุ่นวายและความทุกข์ยากภายใต้การบริหารชุดปัจจุบัน การกล่าวโทษทำเนียบขาวว่าเป็นสาเหตุของวิกฤตค่าครองชีพของประเทศ เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิผลสำหรับทรัมป์ แม้ว่าเมื่อพิจารณาจากมาตรการบางอย่าง แฮร์ริสก็ได้เปรียบ ในประเด็นนี้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

การสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของ FT-Michigan Ross แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันร้อยละ 44 ไว้วางใจรองประธานาธิบดีในเรื่องเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับร้อยละ 42 ที่ระบุว่าสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี

นโยบายของ กมลา แฮร์ริส

แฮร์ริสเสนอแนวคิด “เศรษฐกิจแห่งโอกาส” ที่เน้นไปที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชนชั้นกลาง อีกแนวคิดหลักคือการปกป้องสิทธิการสืบพันธุ์ของสตรี เธอเน้นการรณรงค์หาเสียงไปที่ความแตกต่างระหว่างทรัมป์และ ตัวตนของเขาที่เป็นความสุดโต่งในวาระทางสังคมและเศรษฐกิจของเขา และการปฏิเสธการเลือกตั้งในปี 2020 ที่เขาแพ้ 

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เข้าร่วมการชุมนุมที่จอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2024

นโยบายของ โดนัลด์ ทรัมป์

นโยบายพรรคของพรรครีพับลิกันในปี 2024 กำหนดแผน 20 อย่าง สำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐฯ การเสริมความแข็งแกร่งให้กับพรมแดนสหรัฐฯ และการหยุดยั้งสิ่งที่เรียกว่าการเสื่อมถอยของอเมริกา

ทรัมป์ เสนอแผนงานเศรษฐกิจประชานิยมที่อ้างว่าปกป้องผลประโยชน์ของชนชั้นแรงงานชาวอเมริกันและรักษาตำแหน่งงานการผลิตในประเทศโดยลงโทษบริษัทที่ย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันและอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์ในงานหาเสียงที่จัดโดยกลุ่มอนุรักษ์นิยม Turning Point Action ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2024

การระดมทุนหาเสียง

การชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องใช้เงินจำนวนมาก ระหว่างปี 2000 ถึง 2020 ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใช้เงินไปในการหาเสียงรวมกัน 16,800 ล้านดอลลาร์โดยในปี 2020 ใช้เงินไปมากถึง 6,400 ล้านดอลลาร์

คาดว่าผู้สมัครทั้งสองคนในปี 2024 จะใช้จ่ายเกินงบประมาณของปี 2020 และได้ระดมเงินจำนวนมากเพื่อใช้จ่าย สำหรับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ได้เห็นการบริจาคเพิ่มขึ้นหลังจากที่แทนที่ไบเดนในฐานะผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตและรับเงินทุนรณรงค์ส่วนใหญ่จากเขา

เธอมีเงินบริจาคมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคมเพียงเดือนเดียว เมื่อเทียบกับ 139 ล้านดอลลาร์ของทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันในช่วงเวลาเดียวกัน กลุ่มแฮร์ริสมีเงินบริจาค 971 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ต้นไตรมาสที่ 3 ในขณะที่ทรัมป์ได้รับเงินบริจาค 894 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 ตามการวิเคราะห์เอกสารของรัฐบาลกลางล่าสุดของ financial times

เงินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ไม่ได้รับประกันชัยชนะเสมอไป ฮิลลารี คลินตัน ระดมทุนได้เกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ในการเลือกตั้งปี 2016 ซึ่งเกือบสองเท่าของทรัมป์ที่ระดมทุนได้ 533 ล้านดอลลาร์ แต่สุดท้ายก็แพ้

เงินสนับสนุน PACs เเละ Super Pacs 

ข้อมูลการระดมทุนหาเสียงอย่างเป็นทางการเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปริศนาทางการเงินที่ใหญ่กว่ามาก กฎหมายกำหนดเพดานการบริจาครายบุคคลไว้ที่ 3,300 ดอลลาร์ต่อผู้สมัครต่อการเลือกตั้ง แต่ผู้ได้รับการเสนอชื่อและผู้หวังตำแหน่งสามารถได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มระดมทุนอื่นๆ ที่เรียกว่าคณะกรรมการดำเนินการทางการเมืองหรือ PACs เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อระดมทุนและบริจาคเงินให้กับผู้สมัครทางการเมืองหรือพรรคการเมือง โดยเฉพาะ PACs มีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวกลางระหว่างผู้บริจาครายใหญ่และผู้สมัครทางการเมือง

ซึ่งอาจสนับสนุนผู้สมัครหรือเหตุการณ์หนึ่งๆ และสามารถระดมเงินได้มากถึง 5,000 ดอลลาร์ต่อคนต่อปี แต่โดยทั่วไปจะไม่สามารถรับเงินจากสหภาพแรงงานหรือบริษัทต่างๆ ได้ ถึงแม้ว่าบริษัทและสหภาพแรงงานต่างๆ จะสามารถจัดตั้ง Pac ของตนเองได้ก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่เรียกว่า Super Pacs  คือกลุ่มทำงานด้านการเมืองที่สามาถระดมทุนและใช้จ่ายเงินได้โดยไม่จำกัดจำนวน เพื่อสนับสนุนหรือต่อต้านโจมตีผู้สมัครรับเลือกตั้งคนใดที่ตนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่จะไม่สมารถประสานงานกับผู้ลงสมัครหรือพรรคการเมืองได้โดยตรง

ในทางปฏิบัติแล้ว Super PACS มักมีอดีตเจ้าหน้าที่หรือผู้ช่วยของนักการเมืองที่ตนสนับสนุนร่วมทำงานอยู่ด้วยซึ่งสามารถรับเงินบริจาคจากบุคคลหรือองค์กรต่างๆ ได้ไม่จำกัด แม้ว่า Super Pacs จะสามารถสนับสนุนหรือสนับสนุนผู้สมัครหรือประเด็นต่างๆ ได้ แต่ต่างจาก Pacs ตรงที่ Super Pacs ไม่สามารถมีส่วนร่วมหรือประสานงานกับผู้สมัครได้โดยตรง

กองทุน Super Pac ส่วนใหญ่ได้รับเงินบริจาคจากมหาเศรษฐี พรรคเดโมแครต กองทุนนี้รวมถึง Reed Hastings แห่ง Netflix, Reid Hoffman ผู้ก่อตั้ง LinkedIn และ Jeffrey Katzenberg เจ้าพ่อฮอลลีวูด

ส่วน Super Pac ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันได้รับเงินสนับสนุนจาก Elon Musk, Ken Griffin แห่ง Citadel และ Stephen Schwarzman แห่ง Blackstone เป็นต้น

ผู้เล่นที่เหลือ

พันธมิตรของ กมลา แฮร์ริส ประกอบด้วยบุคคลสำคัญทางการเมืองระดับแนวหน้ามากมาย อย่าง ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา เป็นคู่ชิงแคนดิเดตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจากพรรคเดโมแครต ในศึกเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นปลายปีนี้ รวมทั้ง อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เข้าร่วมการชุมนุมกับกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา วันที่ 24 ตุลาคม 2024

ในขณะที่ทีมของทรัมป์ในปี 2024 สะท้อนถึงพรรครีพับลิกันที่ถูกสร้างใหม่ภายใต้ภาพลักษณ์ของอดีตประธานาธิบดีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นมี เจดี แวนซ์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโอไฮโอ คู่หูของนายทรัมป์