ความสัมพันธ์ ระหว่างพ่อกับลูกชาย ในมุมที่แตกต่าง (จบ)

22 มิ.ย. 2566 | 22:36 น.
อัพเดตล่าสุด :23 มิ.ย. 2566 | 01:20 น.

Designing You Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ดังนั้นครอบครัวที่ประสบความสำเร็จจึงเรียนรู้ที่จะจัดการกับความแตกต่างดังกล่าว ซึ่งมักพบว่าการพูดคุยกันถึงมุมมองทางเลือกจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์และสามารถแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามผู้บริหารที่มีงานยุ่งจำนวนมากมักไม่รู้วิธีจัดการกับความขัดแย้ง

เจ้าของธุรกิจครอบครัวที่ไม่เคยพัฒนาทักษะในการแก้ไขความขัดแย้ง อาจลังเลที่จะนำประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลมาพูดคุย เพราะกลัวว่าการบอกเล่าความรู้สึกเพียงอย่างเดียวจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับอีกฝ่ายหนึ่งให้แย่ลงไปอีก

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคือ พ่อต้องลุกขึ้นมาให้คำปรึกษาแก่ลูกชาย โดยต้องทำหน้าที่เป็นต้นแบบของผู้อาวุโสที่ฉลาดและใจกว้างซึ่งเชื่อว่าผู้ชายต้องสามารถเปิดเผยทั้งความเก่งและความลำบากของตนได้ อีกทั้งไม่เพียงให้ความรู้แต่ยังต้องช่วยพัฒนาคุณสมบัติที่สำคัญของผู้สืบทอดตำแหน่งด้วย

ความสัมพันธ์ ระหว่างพ่อกับลูกชาย ในมุมที่แตกต่าง (จบ)

พ่อต้องช่วยให้ลูกชายเติบโตเป็นตัวของตัวเองไม่ใช่ร่างโคลนนิ่งของตัวเอง และต้องเชื่อว่าการเตรียมความพร้อมให้ลูกชายสำหรับการสืบทอดตำแหน่งจะเป็นการสร้างมรดกและไม่ใช่จุดจบของพ่อ

ขณะที่ลูกชายก็ต้องเปิดใจรับการให้คำปรึกษา โดยต้องเห็นคุณค่าของความพยายามที่กล้าหาญของพ่อที่จะซื่อสัตย์ต่อความรู้สึกของตนเอง ลูกชายต้องพบกับความท้าทายในการแสดงจุดอ่อนของตัวเอง และต้องยอมรับว่าตนสามารถเรียนรู้บางอย่างได้จริงๆ รวมถึงยินดีเรียนรู้ในสิ่งที่ยังไม่รู้ ลูกชายต้องให้เกียรติพ่อในขณะที่กำลังหาวิถีทางของตัวเอง

ทั้งนี้การแก้ปัญหาจะสำเร็จได้ดีที่สุดเมื่อพ่อและลูกชายเข้าใจที่มาของความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงระบบความเชื่อเดิมๆ ของพวกเขาจะสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ โดยเมื่อพ่อและลูกชายร่วมมือกันจะก้าวข้ามสัญชาตญาณพื้นฐานในการแข่งขันและการเอาชนะ จนสามารถเริ่มการสนทนาและทำความเข้าใจกันได้ในที่สุด

ที่มา: Dickinson, T.  Feb 8, 2021.   FATHER-SON WORK RELATIONSHIPS - THERE ARE ALWAYS TWO POINTS OF VIEW.  Available: https://www.family-legacies.com/post/father-son-work-relationships-there-are-always-two-points-of-view

Dickinson, T.  Apr 28, 2021.  HOW TO IMPROVE FATHER-SON WORK RELATIONSHIPS. Available: https://www.family-legacies.com/post/how-to-improve-father-son-work-relationships

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,898 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566