ส่องโรงแรมใต้ดินลึกที่สุดในโลก (จบ)

02 ส.ค. 2567 | 23:00 น.

ส่องโรงแรมใต้ดินลึกที่สุดในโลก (จบ) : คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย...ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4015

วันนี้ผมจะพาไปส่อง “ลูกเล่น” เด็ดๆ และกิจกรรมพิเศษของ InterContinental Shanghai Wonderland โรงแรมใต้ดินสุดลึกและสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงกันครับ ...

นอกจากห้องอาหารหลากวิว มุมนั่งจิบเครื่องดื่มหลากชนิด ฟิตเนสส์ สระว่ายน้ำ และอื่นๆ ที่แปลกแตกต่างจากโรงแรมชั้นนำอื่นแล้ว โรงแรมแห่งนี้ยังจัดกิจกรรมพิเศษอื่น ที่ไม่อาจหาชมได้ในโรงแรมแห่งใดในโลก 

 

กิจกรรมที่สุด “ว้าว” ชนิดพลาดไม่ได้ก็ได้แก่ “แสงสีเสียง” (Live and Sound) สุดตระการตาที่จัดแสดงขึ้นเป็นประจำทุกวันในช่วงเวลา 20.30-20.48 น. (ยกเว้นวันที่มีฝนตกหนัก) 

ผู้ชมจะเป็นกลุ่มลูกค้าที่เข้าพักที่โรงแรม และแขกพิเศษที่ได้รับเชิญเท่านั้น หลังอาหารค่ำ “แดดร่มลมตก” ผู้คนนับร้อยก็จะทยอยลงไปที่ลานชั้นล่างสุดเหนือท้องน้ำ (ที่หลายคนเรียกว่าทะเลสาบ) 

อย่างที่ผมเกริ่นไปก่อนหน้านี้ว่า วิวที่ดีที่สุดจะอยู่ห้องชั้นล่าง สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพ รับรองว่าท่านจะไม่เบื่อระหว่างรอชมการแสดง แถมยังจะเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลง เครื่องดื่ม และ ได้รูปภาพสุดพิเศษมากมาย เพราะเพียงการหมุนตัวเพียงเล็กน้อย ท่านก็ได้มุมฉากหลังสุดสวยที่แตกต่างกันแล้ว

โรงแรมลงทุนว่าจ้างมืออาชีพระดับโลกไปออกแบบระบบเสียงและชุดแสงสีเสียงนี้ “จัดเต็ม” โดยเอาพื้นที่ราวครึ่งหนึ่งของผนังเหมืองเป็นฉากหลัง และอาบด้วยหลากหลายแสงสี และแต่งแต้มด้วย “เลเซอร์” นับร้อยที่ยิงออกมาจากทั่วทุกสารทิศ

เนื้อหาโดยรวมก็เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับแนวความคิดหลักของโรงแรม โดยจำลองเหตุการณ์เสมือนพาผู้ชมเข้าสู่ “ใจกลางโลก” และ “ใต้ท้องสมุทร” แต่ก็แฝง “ความเป็นจีน” 

การแสดงเริ่มจากภาพในจินตนาการใต้พิภพ ที่อาบแสงหลากสีสุดตระกานตา หลังจากนั้นก็มี “สัตว์ประหลาด” ทะยานออกมาป่วนโลก สร้างความวุ่นวายไปทั่ว และตามมาด้วย “มังกร” พระเอกของเรื่องที่ออกมาต่อสู้จากบนพื้นดินและลงสู่ท้องน้ำ 

เท่านั้นไม่พอ แหงนมองบนท้องฟ้า ก็ยังเห็นฝูงโดรนที่ “แปรขบวน” เป็นรูปร่างหน้าตาต่างๆ เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมได้เป็นระยะ แต่ไฮไลต์ที่ผมชอบก็คือ การแปรขบวนของฝูงโดรนหลายร้อยลำเป็นเสมือน “จานบิน” ลำใหญ่ที่เคลื่อนตัวขึ้นลงไปมา 

ผมไม่แน่ใจว่า นักออกแบบการแสดงต้องการสื่อว่า การต่อสู้กันดังกล่าวมีมนุษย์ต่างดาวมาร่วมชมเป็นสักขีพยานด้วยหรือเปล่า แต่ก็นับว่าเสริมสร้างบรรยากาศในหลายมิติ ตั้งแต่ใต้ท้องสมุทร ผืนโลก และจักรวาลได้เป็นอย่างดี

คงไม่ต้องบอกว่าท้ายที่สุดฝ่ายใดเป็นผู้ชนะในการต่อสู้กันครั้งนี้ แต่สิ่งสำคัญก็คือ การที่โลกกลับสู่ความสงบ ตลอดการแสดง “แสงและสี” ก็มี “เสียง” ที่เพิ่มบรรยากาศอย่างสอดประสาน สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้ชมได้อย่างสุดเฉียบ

อย่าลืมว่าเรานั่งชมอยู่ที่ก้นบึ้งของหลุมยักษ์เหนือท้องน้ำ แต่ตลอดการแสดงไม่ถึง 20 นาทีดังกล่าว ผมกลับไม่ได้ยิน “เสียงก้อง” รบกวนให้เสียอารมณ์แต่อย่างใด งานนี้ต้องชื่นชมระบบเสียงของเขาจริงๆ 

แสงสีเสียงเริ่มดรอปลงท่ามกลางเสียงบ่นเสียดาย ที่การแสดงจบลงซะแล้ว แต่ผู้ชมส่วนใหญ่ก็ยังไม่ยอมกลับ ใช้เวลาชื่นชมบรรยากาศและเก็บภาพอยู่ต่อไป 

อีกกิจกรรมหนึ่งซึ่งกำลังเป็นบริการใหม่ของโรงแรม ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนหนุ่มสาวที่จะแต่งงาน ผมขอเล่าก่อนว่า แต่เดิมคนจีนไม่นิยมไปจัดงานแต่งงานที่โรงแรมแห่งนี้ เพราะเชื่อว่าแต่งงานแล้ว ชีวิตแต่งงานอาจจบเห่ หรือเสียชีวิต “ลงหลุม” ไปเลย

แต่ Richard Hng ผู้จัดการทั่วไปชาวมาเลเซีย ของโรงแรมแห่งนี้ก็พลิก “วิกฤติ” เป็น “โอกาส” ด้วยการนำเสนอแคมเปญ “How Deep is Your Love?” เพื่อให้คู่บ่าวสาวบอกรักกันอย่างลึกซึ้งแบบสุดๆ เพราะคงไม่มีสถานที่จัดงานแต่งงานใดที่ลึกกว่าของโรงแรมนี้ 

โดยที่โรงแรมนี้ถือเป็นโรงแรมใต้ดินแห่งแรกในโลก ผู้จัดการคนเก่งที่พูดได้หลายภาษา และเคยผ่านงานบริหารโรงแรมทางตอนใต้ของไทย อยู่เกือบ 3 ปี ยังต่อยอด “จุดเด่น” ที่มีอยู่ด้วย “Love at First Sight” (รักแรกพบ) อีกด้วย ส่งผลให้มีคนสนใจมาจัดงานแต่งงานในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดแบบแน่นตาราง

นอกจากการจัดงานเลี้ยงแบบสุดพิเศษแล้ว หลายคู่แต่งงานยังเลือกดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ ในห้องหรูที่ผมเล่าไปเมื่อคราวก่อนอีกด้วย บางคู่ยังกลับมาระลึกถึง “ความสุข” และบรรยากาศที่โรงแรมแห่งนี้ในเวลาต่อมา 

นอกจากนี้ โรงแรมยังหันมาให้ความสนใจกับ “ทัวร์กลุ่ม” ทั้งในและต่างประเทศ ตอนที่ผมไปเยือน ก็มีคณะนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มใหญ่มาเข้าพัก 

แม้กระทั่งบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของไทย ก็เคยจัดคณะผู้แทนสถานีบริการที่ทำยอดขายได้สูง ไปพักที่โรงแรมแห่งนี้จำนวนหลายร้อยคน สิ่งนี้ทำให้โรงแรมหลุมยักษ์นี้ มีลูกค้าและรายได้เพิ่มขึ้นจากกลยุทธ์และกิจกรรมพิเศษดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงของโรงแรมระบุว่า โรงแรมยังไม่สามารถถึง “จุดคุ้มทุน” ได้ โดย ณ ปัจจุบัน โรงแรมต้องแบกรับภาระต้นทุนและค่าใช้จ่ายดำเนินงานราว 9 ล้านหยวนต่อเดือน ขณะที่สามารถทำรายได้ปีละ 260-280 ล้านหยวน แต่กำลังเริ่มขยับตัวในทิศทางเชิงบวกหลังพ้นวิกฤติโควิด จึงคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งกว่าจะเป็น “ตัวดำ” ได้

นอกจากกิจกรรมภายในโรงแรมแล้ว ลูกค้ายังสามารถใช้เวลากับกิจกรรมนอกโรงแรมได้มากมาย เพราะในรัศมีราว 10 กิโลเมตร มีสถานที่ที่พร้อมรองรับความต้องการของสมาชิกครอบครัวที่หลากหลายได้ 

อาทิ การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและเชิงนิเวศน์ ชมบ้านเก่าในย่านตัวเมือง และเมืองน้ำที่สร้างตามแนวคลองที่เป็นสถานที่ตั้ง “กวงฟู่หลิน” (Guangfulin) ศูนย์นิทรรศการวิจัยทางโบราณคดีที่รวบรวมเนื้อเพลงท้องถิ่นนับร้อยเอาไว้

                                         ส่องโรงแรมใต้ดินลึกที่สุดในโลก (จบ)

สำหรับคนที่ชอบ “ต้นไม้ใบหญ้า” ผมแนะนำให้แวะไปสวนพฤษศาสตร์ (Botanical Garden) ที่ผสมผสานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การนำเสนอ และจุดพักผ่อนบนพื้นที่ขนาดกว่า 2 ตารางกิโลเมตรไว้ได้อย่างลงตัว เฉพาะพื้นที่เรือนกระจก 3 หลังรวมกันก็นับว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเซียแล้ว

ท่านยังอาจออกกำลังกายเบาๆ ด้วยการ “พิชิตยอดเขา” และถือโอกาส “ฟอกปอก” ในป่าภูเขาธรรมชาติแห่งเดียวของเซี่ยงไฮ้ ป่าไม้แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 4 ตารางกิโลเมตร 12 เนินเขา ระยะหว่างทางเดินรวมกว่า 13 กิโลเมตร ท่านยังได้ส่องเจดีย์โบราณ โบสถ์คาทอลิกโบราณ และพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์

หรือยังอาจไปเดินช้อปปิ้งเลือกซื้อข้าวของและสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นได้ หรือถ่ายรูปในมุมสวยๆ ที่เธมส์ทาวน์ (Thames Town) ที่ก๊อปย่านวิลล่าสไตล์อังกฤษไปไว้ที่นั่น

แต่หากชอบออกกำลังกายที่แฝงไว้ซึ่งความท้าทาย ท่านก็อาจไปตีกอล์ฟในสนามระดับโปร 2 แห่ง ที่ถูกใช้เป็นสนามแข่งขันระดับระหว่างประเทศอยู่เนืองๆ ทั้งนี้ สำหรับวัยรุ่นและเด็กที่ไม่อยากไปไกล ก็อาจไปตื่นเต้นกับสวนสนุกหลายแห่งที่อยู่รายรอบโรงแรม 

อาทิ “The Smurf Theme Park” ที่จะพาทุกท่านไปสู่โลกของสเมิร์ฟ  “Maya Water Park” สวนน้ำที่นำเสนอผ่านวัฒนธรรมชนเผ่ามายัน (ของเม็กซิโกและย่านอเมริกากลางในปัจจุบัน) และ “Happy Valley” ที่ต้องการมอบความสุข ชุ่มฉ่ำและเร้าใจแบบไม่รู้จบ โดยออกแบบเป็น 7 ส่วน อาทิ Sunshine Harbor, Happy Hour, Shangri-La, Happy Ocean และ Hurricane Bay

จีนยังคงจะเดินหน้าสร้างสรรค์ “เมืองน่าอยู่” ที่ตอบโจทย์คนทุกเพศทุกวัย ด้วยโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมออกมาอีกมากในอนาคต มีโอกาสเมื่อไหร่อย่าลืมชวนครอบครัวและคนที่รักไปยลและสัมผัสโรงแรมใต้ดินแห่งนี้ด้วยตนเองนะครับ …