หมี่ซั่วปลามะระ บุญรัตน์

06 ม.ค. 2567 | 04:54 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ม.ค. 2567 | 05:34 น.

หมี่ซั่วปลามะระ บุญรัตน์ คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ปีใหม่ปีนี้ภูเก็ตทั้งจังหวัดคึกคักจริงๆ ผู้คนแน่นคลั่กตั้งกะวิชิตไปยังป่าตองและกะรน กะตะ
 
เมื่อปลายปี ท่านปลัดกระทรวงคมนาคม ดร.ชยธรรม์ ผู้นักเรียนทุนรัฐบาลสละเวลามาบรรยายเรื่อง การคมนาคมให้ฐานเศรษฐกิจมัลติมีเดียฟังบนเวที กรีน อีโคโนมี่ จึงได้ทราบว่าที่ร่ำลือกันมานาน ว่าท่าอากาศยานจะลงที่จังหวัดพังงานั้น หาใช่ท่าอากาศยานขนาดเล็กๆเปนบูทีคอย่าง สุโขทัยหรือเกาะสมุยไม่ ที่บริเวณโคกกลอยจังหวัดพังงาสนามบินจะมีขนาดใหญ่มากๆ จะมีความเป็นสากลมากๆ เชื่อมโยงสามเหลี่ยมการท่องเที่ยวฝั่งอันดามันคือ พังงา กระบี่ ภูเก็ต ให้ชื่อว่าสนามบินนานาชาติอันดามัน-นั่นงานเขาเมกกะโปรเจคขนาดนั้น
 
อีทีนี้ว่างานธุระปะปังที่สามเหลี่ยมกระบี่/ภูเก็ต/พังงา-(ขออนุญาตเรียกตัวย่อว่า กภพ.) เรียกตัวมาในธุระยามสิ้นปี จังหวะนี้ก็ได้เวลารฤกถึงบรรยากาศเก่าๆ ของพวกเขาทั้งหลายผู้ยืนยงข้ามกาลเวลา

ในวันเวลาของธุรกิจเหมืองแร่ ทั้งดีบุกลิกไนต์และไททาลั่ม ประดานายเหมืองผู้กว้างขวาง ย่อมจะรับรองเพื่อนฝูงกันที่โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่บน ถนนพังงา (แน่ละ.. ในฐานะเมืองเต้ย ภูเก็ตเรียกเอาเมืองเท่ๆ มาไว้เปนถนน รวมถึง ถนน กระบี่ และถนนเยาวราชด้วย!) 55
 
ณ ที่แห่งนั้นเขามีคลัภย์มีบาร์ให้บริการรับรองกันอย่างห้าดาวมาตลอด 30-40 ปี ตื่นเช้ามาแล้วเพื่อให้คอที่แห้งผากได้รับการบำบัดอย่างถูกต้อง ก็จะต้องเดินทอดน่องมายังถนนตรงข้ามโรงแรมเพื่อรับบริการอาหารวิเศษ ร้อนๆ ลวกคอ จากร้านบุญรัตน์
 
ของวิเศษนั้นคือ “หมี่ซั่วปลามะระ!”

อันนี้ก็แน่นอนอีกว่าเขาให้บริการมานานเนก่อนที่ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระจะถือกำเนิดขึ้นมาในโลกโภชาอาหาร
 
บุญรัตน์ขายก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้ ในความปะปนกันกับอาหารเช้า, ติ่มซำและเกี้ยน
 
น้ำซุปที่ร้อนรุ่มๆ ใสแหนวนั้นหวานหอมไปด้วยหอมแดงเจียว เส้นหมี่ขาวเนื้อละเอียด และราวกระพงสดใหม่ ใส่มะระฝานสีเขียวมรกตงดงามสุกกำลังดี ซดโฮกเข้าไปสักทีล่ะคุณเอ๋ย หายหมดทั้งไอ่คอที่แห้งผากแล้วก็ขมองที่มึนงงมาจากการรับบริการดื่มกินเมื่อคืนวาน เด็กเด็กมาด้วยอาจจะชอบกินเกี้ยน ซึ่งอันที่จริงแล้วก็คือของลักษณะหอยจ๊อนั่นแหละห่อฟองเต้าหู้แล้วทอด ชั่วแต่ว่าเส้นไม่ได้ใหญ่และข้างในนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นปูเสมอไป ขอแนะนำเกี้ยนหมู_กรอบ/หอม จิ้มน้ำจิ้มมะขามบุญรัตน์