ก๋ำเช้ง บะหมี่รสสุภาพ

02 ธ.ค. 2566 | 06:12 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ธ.ค. 2566 | 06:16 น.

ก๋ำเช้ง บะหมี่รสสุภาพ คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

แต่ก่อนแต่ไรคนทำบะหมี่ขายนั้นท่านต้องนวดแป้งให้เข้ากับไข่ไก่สด จังหวะจะให้เข้ากันดีก็ยังมีการใช้ไม้ไผ่ลำโตๆมาช่วยเปนเครื่องมือการนวดอยู่บ้าง จนท้ายสุดแล้วทำแผ่เปนบางๆ ตัดเส้นกลายเปนบะหมี่เปาะเส้นเเบนๆ กินอร่อยหนุบหนับปาก
 
มาราชบุรีวันนี้ที่ตรงละแวกโรงพักราชบุรี ยังมีร้านบะหมี่นวดเส้นเองเปิดบริการมานานจะร่วมร้อยปีอายุอยู่รอมร่อ ชื่อร้าน ก๋ำเช้ง
 
ที่ร้านนี้เมนูมีแต่บะหมี่ เพราะว่าที่นี่ทำเส้นบะหมี่ด้วยตัวเองบะหมี่เปาะมีขายเฉพาะ เสาร์- อาทิตย์ เพราะใช้เวลาทำนาน ข้างบะหมี่ธรรมดาของเขาเส้นละเอียดบางเบา เข้าน้ำซอสจากหมูสันนอกอบหั่น ใส่น้ำมันกระเทียมเจียว ปรุงรสนิดๆหน่อยๆ โรยต้นหอมซอยมานิดก็พร้อมเสิร์ฟบริการ

ถ้าหากว่าเปนบะหมี่น้ำ เขาจะเลี่ยงไม่เติมน้ำหยั่นจากหมูอบสันนอก ไม่เคล้ากระเทียมเจียว ชั่วแต่ว่าเอาน้ำซุปเคี่ยวกระดูกเองสีอ่อนใสลงไปเทท่วมให้ เพื่อลูกค้าได้รับประทานกันร้อนๆ
 
บางคนมาร้านก๋ำเช้ง ติเขาว่า แหม่.. บะหมี่อะไรรสช่างจืด
 
ก็อยากขออธิบายว่า ร้านอาหารประเภททำโดยเน้นรสชาติแท้จริงของวัตถุดิบนี้ ไม่ควรเรียกว่าเขาทำมาจืด เรียกว่ารสสุภาพเหมาะสมกว่า น้ำซุปก๋ำเช้งนั้นหอมรื่น มีรสวาววามใสอยู่ในเนื้อน้ำ เข้ากันดีจริงๆกับของรสอ่อนๆอย่างเนื้อปู ซึ่งมีบ้างไม่มีบ้างตามแต่เวลาเข้ามาซื้อหา ผิว่าจะไม่ถูกปากไปบ้างก็ไม่มีปัญหา เพราะว่าเครื่องปรุงต่างๆเขามีให้ทั้งหวานเค็มเผ็ดเปรี้ยว

เกี๊ยวของก๋ำเช้งเปนอย่างดั้งเดิมจริงแท้ คือ หมูสับไม่เจือมัน รสอ่อนแสนสุภาพห่อใบเกี๊ยวบางเบา เข้าตำราผู้มีวิทยายุทธ กินใส่น้ำซุปเปนเกี๊ยวน้ำก็ได้ซดรื่นคอดีกินใส่บะหมี่แห้งก็เข้าทีไม่เลว
    
ของเด่นของดีที่ไม่ควรข้ามไปคือพริกชี้ฟ้าซอยดองน้ำส้มสายชูพื้นบ้าน เขาทำรอไว้ชามอ่างกระเบื้องลายครามชามโตๆ
 
วักเข้าหน่อยกินใส่บะหมี่แห้ง กลับแต่งรสสุภาพให้มีสีสันวับวิบขึ้นมาได้อย่างน่าประหลาด มันจะเปรี้ยวหอมจิ๊กโฉ่ก็มิใช่ จะเปรี้ยวฉุนพริกดองทั่วไปก็ไม่เชิง เปนรสชาตินวลละออ_กลมกล่อม อ้อ..สุภาพพริกอีกนั่นเอง