นัตโตะ ถั่วเน่ายืดๆ ฝ่ายญี่ปุ่น

03 ส.ค. 2567 | 01:50 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2567 | 01:54 น.

นัตโตะ ถั่วเน่ายืดๆ ฝ่ายญี่ปุ่น คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

แก่ตัวลงแล้วประดาเราท่านทั้งหลายเห็นกายสังขารเสื่อมถอยลงไปก็ให้นึกถึงวิธีรักษาสุขภาพขึ้นมา กับข้าวกับปลาที่กินกันโดยเอร็ดอร่อยโอชะโอชา ของมันของทอดมังสา ท่านว่าต้องเพลาๆลง เน้นผักเน้นหญ้า แต่ว่าคงมิต้องอัตคัตกันถึงว่า ไปเกี่ยวหญ้าแห้งมาแกงกับใบตอง ใช่ไหมขอรับ พระเดชพระคุณ บ.ก.?

มิตรชาวญี่ปุ่นแนะนำว่า ควรหารับประทานถั่วเน่ายืดๆของญี่ปุ่นเสียบ้าง ค่าที่ปวงเขาเห็นปวงเราฝ่ายเหนือก็กินถั่วเถ่าปิ้งไฟตำลงไประหว่างทำเครื่องแกงน้ำเงี้ยว ต้มเคี่ยวสุกมาแล้วกินอร่อยกินลำอย่างน่าพิศวง

 

ตำนานของถั่วเน่านัตโตะนี้มีว่า  หลายร้อยปีก่อน ขุนศึกผู้ใหญ่นามว่า “มินาโมโตะ โนะ โยชิอิเอะ” กำลังจะพาเหล่าซามูไรใต้บังคับบัญชาของตนไปปราบศัตรู ยังมิทันที่จะยาตราทัพ คืนหนึ่งระหว่างคนของมินาโมโตะกำลังต้มถั่วเพื่อเลี้ยงม้า ศัตรูก็บุกลอบโจมตีเข้ามาอย่างกะทันหัน ด้วยความที่เสียดายถั่วต้ม จึงได้นำไปยัดเก็บไว้ในฟางแล้วนำไปซุกไว้ใต้อานม้าอีกที ก่อนที่จะควบม้าเข้าออกไปทำการ (หนีด้วยรบด้วย) ไม่กี่วันต่อมา คนของมินาโมโตะคนนี้ นึกขึ้นได้จึงหยิบเอาถั่วต้มที่เก็บไว้ออกมา ปรากฏว่าถั่วดูเละเหนียวเหนอะยืดใยไม่น่ากิน แต่ด้วยอำนาจความหิวเกาะกุมกระเพาะ เหล่านักรบซามูไรจึงจำใจกินถั่วยืดนั้น ก็ให้ประหลาดใจเปนอันมากเพราะอีถั่วยืดนี่กลับมีรสชาติที่อร่อยแปลกลิ้น กลายเปนที่นิยมชมชอบต่อๆมา
 

บัดนี้วงการเภสัชโภชนาพบว่า เจ้าถั่วนี่มีโปรไบโอติกซึ่งเปนแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยในการย่อย ช่วยให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้ง่าย ทั้งสารอาหารในตัวมันเสริมกระดูกให้แข็ง ช่วยลดความดันเส้นเลือด ดีต่อคนเปนเบาหวาน แต่มันก็ยากที่จะทำใจกินของยืดๆใยๆ_55

 

นัตโตะ ถั่วเน่าญี่ปุ่น

พันธมิตรญี่ปุ่นผู้นี้แนะว่า คดข้าวสวยร้อนๆออกจากหม้อมาพักไว้ก่อน จากนั้นควักนัตโตะออกมาโรยโชวยุและบีบมัสตาร์ดเหลืองญี่ปุ่น คาราจิ ลงไป เอาตะเกียบคนให้ได้ 50 รอบเพื่อความยืดใยนั้นนวลเนียนขึ้น จึงเอาโปะลงบนข้าวสวยนั้น ตามด้วยไข่แดงสด และต้นหอมซอย

ลองตามท่านแนะแล้วอร่อยเอร็ดขึ้นมาอีกพะเรอเกวียน!