ร่าง ก.ม.กัญชาใหม่ อุดช่องโหว่ได้จริงหรือ

09 ก.พ. 2567 | 23:31 น.

ร่าง ก.ม.กัญชาใหม่ อุดช่องโหว่ได้จริงหรือ บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3695

หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขเปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. ... ตั้งแต่วันที่ 9-23 มกราคม 2567 ทั้งการประชุมร่วมจากภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรศาล รัฐวิสาหกิจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นักศึกษา ผู้ประกอบกิจการร้านกัญชา วิสาหกิจชุมชน/เกษตรกร ประชาชนทั่วไป และการรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ ที่สุดบทสรุปการรับฟังความเห็นก็ออกมา

ตามมาด้วย ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ฉบับใหม่ ที่เสร็จสมบูรณ์ โดย “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ร่างกฎหมายกัญชาฉบับใหม่ที่ผ่านการรับฟังความเห็นแล้ว อยู่ในขั้นตอนการปรับร่างเพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมครม. ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่า “กัญชา” ยังเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านเรา เมื่อคิดจะเปิด “เสรีกัญชา” ต้องมองถึงปัญหาที่จะตามมาแบบรอบด้าน ทั้งในส่วนได้ และส่วนเสีย ไม่ใช่มองด้านใดด้านหนึ่ง เพราะอย่างไรเสีย “กัญชา” เป็นพืชที่มีสาร THC ซึ่งเป็นสารเสพติดโดยสภาพ ยังจำเป็นต้องมีการควบคุมการใช้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่เปราะบาง 
 
เมื่อคิดจะเปิดเสรี ก็ต้องมีมาตรการมาอุดช่องโหว่ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะกฎหมายเฉพาะสำหรับการควบคุมพืชกัญชา แต่เมื่อไม่มีกฎหมายที่ใช้ควบคุมพืชกัญชาเป็นการเฉพาะ กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องอาศัยกฎหมายอื่นที่อยู่ในการกำกับดูแลของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มาควบคุมการใช้กัญชาแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

เช่น ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ การควบคุมคุณภาพ และการจัดการสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จในสถานที่จำหน่ายอาหาร ในเรื่องของกลิ่น หรือ ควันของกัญชา กัญชง หรือ พืชอื่นที่ก่อให้เกิดความรำคาญ ซึ่งก็ยังมีช่องโหว่ทางด้านกฎหมายอยู่ดี

ประเด็นสำคัญของร่างกฎหมายกัญชาใหม่นี้ จึงมุ่งเป้าไปที่ การนำพืชกัญชาและกัญชง มาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งมีมูลค่าในทางเศรษฐกิจ จึงกำหนดให้มีมาตรการในการควบคุม กำกับ และดูแลการนำกัญชาและกัญชงไปใช้ในทางที่เหมาะสม 

ตลอดจนส่งเสริมให้มีการพัฒนากัญชาและกัญชง เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศมากที่สุด รวมทั้งกำหนดให้มีระบบคณะกรรมการเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการควบคุมและส่งเสริมการใช้กัญชาและกัญชง
 
ความคาดหวังของร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ ใหม่นี้ จึงมุ่งไปที่การคืนสังคมไทยให้กลับสู่ภาวะปกติ ไม่ใช่เพียงการมองด้านเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่บทสรุปจะเป็นอย่างไร ร่างกฎหมายฉบับใหม่จะแตกต่าง หรือ เหมือนกับร่างกฎหมายฉบับเดิม คงต้องลุ้นต่อในสัปดาห์หน้า