เก้าอี้ประธานสภาอุตฯร้อน ศึกคนเก่าปะทะคนใหม่

01 มี.ค. 2567 | 23:30 น.
อัพเดตล่าสุด :02 มี.ค. 2567 | 02:18 น.

เก้าอี้ประธานสอท.ร้อน ศึกคนเก่าปะทะคนใหม่ บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3971

การประชุมสามัญประจำปี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในวันที่ 25 มีนาคม 2567 กำลังเป็นที่จับตา เพราะจะมีการเลือกตั้งกรรมการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท. คนใหม่ คนที่ 17 เพราะคณะกรรมการบริหารชุด นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานประธาน ส.อ.ท. คนปัจจุบัน จะครบวาระแรก ปี 2565-2567 
 
ตามหลักการแล้ว นายเกรียงไร สามารถที่จะต่อได้อีก 1 วาระ ซึ่ง นายเกรียงไกร ก็ยืนยันที่จะลงต่ออีก 1 วาระด้วยเช่นกัน แต่ก็มีตัวแทนสมาชิกที่ประกาศตัวว่า จะลงชิงตำแหน่งอีก 1 คน นั่นคือ นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองประธาน ส.อ.ท.ในชุด นายเกรียงไกร นั่นเอง

ล่าสุด นายสมโภชน์ ได้เปิดตัวต่อสื่อถึงแนวคิดในการลงสมัครตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. คนที่ 17 ว่า เป็นอุดมการณ์ที่ต้องการรับใช้ชาติในฐานะภาคเอกชน และสาเหตุที่ไม่รอให้ นายเกรียงไกร หมดวาระ 2 อีก 2 ปี เพราะมองว่า ประเทศไทยรอไม่ได้ ทั้งภาระหนี้ครัวเรือน การลงทุนไม่เข้า 
 
ขณะที่ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานส.อ.ท. ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์ส.อ.ท.เอง ก็ออกตัวสนับสนุน นายสมโภชน์ เพราะเห็นถึงศักยภาพ เห็นความสำคัญของ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี (SMEs) และทำงานในตำแหน่งรองประธานส.อ.ท.มาแล้วถึง 2 สมัย

บรรยากาศการชิงประธานส.อ.ท.เริ่มร้อนระอุขึ้นทันที และหลายคนหวั่นว่า จะเกิดรอยร้าวซํ้ารอยประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2555 ถึงขั้นส.อ.ท.แตกเป็นเสี่ยงๆ จากการชิงประธานส.อ.ท.มาแล้วในสมัย สันติ วิลาสศักดานนท์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มเครือสหพัฒน์ ในฐานะที่เป็นเขย กับ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล จนทำให้ นายสันติ ต้องยื่นหนังสือลาออกจากส.อ.ท.ไป 
 
เช่นเดียวกับสมัยที่ นายเจน นำชัยศิริ ที่ต้องถอนตัวจากการชิงประธานส.อ.ท.ต่ออีกวาระ เพื่อเปิดทางให้ นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานกิตติมศักดิ์ ส.อ.ท.สมัยนั้น เสนอตัวเข้าแข่งขันเป็นประธานส.อ.ท. เพื่อให้เกิดเอกภาพไม่แข่งขันกันเองในส.อ.ท.
 
ขณะนั้นคะแนนเสียงของ นายสุพันธุ์ ค่อนข้างมาแรง ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการในต่างจังหวัดจำนวนมาก จึงต้องจับตาดูว่า แรงสนับสนุนครั้งนั้น จะยังทรงพลังเพียงพอที่จะส่ง นายสมโภชน์ ไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ 
 
หรือจะมีอะไรร้อนแรงเกิดขึ้นหลังจากนี้ จากการที่ผู้ชิงเก้าอี้ประธานทั้ง 2 คน ยังขึงขันที่จะลงชิงตำแหน่ง โดยไม่มีใครล่าถอย