ดีลอยท์กับการใช้ AI และการลงทุนด้านเทคโนโลยี

07 ก.ย. 2567 | 22:53 น.

ดีลอยท์กับการใช้ AI และการลงทุนด้านเทคโนโลยี : ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง

ดีลอยท์ชี้การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการลงทุนด้านเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนชั้นนำต่าง ๆ ให้ความสำคัญในอีกหลาย ๆ ปีข้างหน้า

จากการสำรวจของดีลอยท์ (Deloitte) ที่ผู้ทำแบบสอบถามคือผู้บริหารระดับสูง (C-suite) พบว่าการใช้ AI ในองค์กรต่างๆ มีทิศทางที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก (43%) และรวมไปถึงการลงทุนด้านเทคโนโลยี (37%) ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสองอันดับแรกที่บริษัทเอกชนให้ความสำคัญอย่างมากในอีกหลาย ๆ ข้างหน้า

โดยรายงานจากแบบสำรวจ Private Company Outlook: Governance ผู้ตอบแบบสำรวจแนะนำว่าเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงอย่างเช่น AI ที่มีความสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างจุดยืนด้านดิจิทัลที่สำคัญของบริษัทต่าง ๆ

ดีลอยท์กับการใช้ AI และการลงทุนด้านเทคโนโลยี

ผลสำรวจที่เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยในจากดีลอยท์ ชี้ว่าเกือบครึ่งหนึ่ง (48%) ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นพ้องว่าคุณค่าขององค์กรของพวกเขาลดลง เพื่อเป็นการตอบสนองธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงองค์กรจึงจะต้องค้นหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อตอบรับกับสภาพแวดล้อมของการแข่งขันของตลาดที่กำลังเติบโต

ความสำคัญของการฝึกอบรมในการใช้ AI

องค์กรต่างๆ ทั่วโลกกำลังเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วเพื่อปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี เช่น Generative AI (Gen-AI) ในการดำเนินงานของตน ซึ่งบริษัทต่าง ๆ มุ่งเน้นที่จะลงทุนด้านพนักงานและเทคโนโลยีอย่างมากเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านบุคคลและองค์กรด้วยรวมเพื่อให้ตอบโจทย์ตลาดที่มีการแปรผันอย่างมาก ณ ปัจจุบัน

ผลวิจัยก่อนหน้านี้จาก Deloitte เกี่ยวกับเรื่องนี้สะท้อนว่ากระแสของ Gen AI กำลังปูทางให้กลยุทธ์ทางธุรกิจขยายการให้ความสำคัญด้านเทคโนโลยีเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนศักยภาพของธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนซึ่งจะสร้างมูลค่าของธุรกิจให้เพิ่มขึ้นไป ทั้งนี้รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าองค์กรต่างๆ รู้สึกถึงความจำเป็นในการเข้าถึงตลาดอีกทั้งจัดการกับความท้าทายต่างๆ และเสริมศักยภาพอันมหาศาลผ่านการนำ AI เข้ามาปรับใช้อย่างจริงจัง

ปัจจุบัน บริษัทพบว่าการฝึกอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับ AI แก่กลุ่มผู้บริหารระดับสูงมีความสำคัญพอๆ กับการเพิ่มทักษะให้กับพนักงาน ผู้ตอบแบบสำรวจกลุ่มผู้บริหารระดับสูง (C-suite) ของบริษัทเอกชนระบุว่า การพิจารณาการใช้ AI ภายในองค์กร (50%)

การฝึกอบรมและยกระดับทักษะพนักงานเกี่ยวกับการใช้ AI (49%) และการฝึกอบรมและให้ความรู้สำหรับกลุ่มผู้บริหารระดับสูง (C-suite) (49%) เกี่ยวกับ AI นั้นอยู่ในระดับสูง หรือลำดับความสำคัญที่สูงมาก ซึ่งไม่แปลกเนื่องจากพวกเขาคือตัวแปรสำคัญที่จะขับเคลื่อนการใช้ AI ในบริษัทต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นรูปธรรม

ดีลอยท์กับการใช้ AI และการลงทุนด้านเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจความเสี่ยงด้านไซเบอร์ยังเป็นสิ่งท้าทายและอุปสรรคอย่างมากสำหรับธุรกิจในการปรับตัวเข้าสู่การใช้ AI อย่างเช่น ความเสี่ยงด้านชื่อเสียง (54%) และภัยคุกคามทางไซเบอร์ (51%) อยู่ในลำดับความสำคัญสูง นอกจากนี้ 62% ชี้ว่าผู้บริหารระดับสูง (C-suite) ควรใช้เวลามากขึ้นให้การพิจารณากับความเสี่ยงที่จะตามมา อีกทั้งวางแผนด้านเชิงกลยุทธ์ในการปรับใช้ AI

การยกระดับทักษะความสามารถเป็นสิ่งสำคัญในที่ทำงานยุคใหม่

Gen AI มีศักยภาพอย่างมากในการผลักดันธุรกิจ เนื่องจากสามารถเพิ่มและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างโดดเด่น อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทต่างๆ มีความกระตือรือร้นที่จะลงทุนด้านนี้ แต่ในปัจจุบัน พวกเขาไม่มีทักษะที่จำเป็นในการจัดการกับ AI ผลที่ตามมาคือปัจจุบันเทคโนโลยีไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นการมี AI คือการเพิ่มต้นทุนที่สูงขึ้นสำหรับการประกอบธุรกิจอย่างเปล่าประโยชน์

จากแบบสำรวจของ ดีลอยท์ ยังชี้ถึงปัญหาด้านความสามารถของบุคลากร (51%) มักปรากฏในวาระการประชุมประจำไตรมาสของผู้บริหารระดับสูง (C-suite) ตามมาด้วยการกระบวนการที่นำเอาเทคโนโลยีและกลยุทธ์การทำงานแบบดิจิทัลเข้ามาใช้ในการวางรากฐาน กำหนดเป้าหมาย ดำเนินธุรกิจ

หรือที่รู้จักกันในชื่อของ digital transformation (46%) ตลอดจนเทคโนโลยีและ AI ที่เกิดขึ้นใหม่ (44%) อย่างไรก็ตาม 61% ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่าผู้บริหารระดับสูง (C-suite) ของตนควรใช้เวลามากขึ้นในเลือกสรรบุคลากรอีกทั้งดูแลกลุ่มเพื่อนพนักงานที่มีความสามารถให้อยู่กับบริษัทนานยิ่งขึ้น

 

ที่มา : https://technologymagazine.com/digital-transformation/increased-ai-use-is-fast-becoming-a-private-company-priority

 

หน้า 15 ฉบับที่ 4,024 วันที่ 5 - 7 กันยายน พ.ศ. 2567