หุ้นไทยอาจมีเด้งแต่ความสำคัญอยู่ที่ความแรงของการเด้ง

10 ก.ย. 2566 | 21:02 น.

หุ้นไทยอาจมีเด้งแต่ความสำคัญอยู่ที่ความแรงของการเด้ง คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สัปดาห์ที่ผ่านมา set ยังคงเป็นไปตามแผนเรา กล่าวคือค่อยๆ ปรับตัวลดลงมาเรื่อยๆ ซึ่งถ้านับจากจุดสูงสุดของรอบที่ตัวเลข 1579 set ลงมาประมาณ 30 กว่าจุด ผมต้องมาขอย้อนความก่อนว่าภาพใหญ่ผมก็ยังคงมอง set ไม่ดีอาจจะต่างจากเสียงส่วนใหญ่ที่เริ่มเปลี่ยนไปทางว่า set จะขึ้นรอบใหม่แล้ว เพราะฉะนั้นผมยังคิดว่าในที่สุด set จะลง เพียงแต่ว่าด้วยความที่ลงมาเยอะ สัปดาห์นี้อาจจะมีเด้งบ้างแต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า จะเด้งในรูปแบบไหน เพราะนี่อาจสะท้อนให้เห็นความแข็งแรงของตลาดภาพระยะกลางถึงยาว

หาก set แทงขึ้นพร้อม volume ที่รุนแรงก็แปลว่าผมอาจจะผิดเลย และมีโอกาสเป็นรอบใหม่อย่างที่หลายๆ คนกล่าว แต่ถ้าหากว่า set เด้งแบบอ่อนๆ ไม่ค่อยมี volume หรือในทางแย่สุดไม่เด้งเลยแล้วหักลงแรง ก็แปลได้ว่า set น่าจะยังเป็นขาลงอยู่ หรือในทางสุดท้ายก็คือซึมยาวแบบ volume หายคนหันไปลงทุนทางอื่นชั่วคราว

จะเห็นว่าถ้าดูสิ่งที่ผมเขียน มันก็ออกได้ 3 หน้า ซึ่งไม่ค่อยมีประโยชน์ที่จะพูดถึงผมจึงบอกว่าถ้าให้ผมตัดข้อใดข้อหนึ่งออก ผมคงตัดข้อที่ set จะขึ้น สาเหตุก็คือตอนนี้ข่าวในประเทศโดยเฉพาะการเมืองมีคำตอบให้เราเห็นทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะโผ ครม. ที่คนจับตามองแต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ set ก็ยังไม่ยอมขึ้น เพราะฉะนั้นก่อนหน้านี้ที่เราเชื่อว่าคนรอความไม่แน่นอนทางการเมืองโดยเฉพาะการบอกว่านักลงทุนต่างชาติจะต้องเอาเงินเข้ามาแน่เมื่อการเมืองนิ่ง ทำไมภาพอาทิตย์ที่ผ่านมาถึงต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะการที่นักลงทุนต่างชาติขายต่อเนื่อง

แต่ถ้าหากให้พยายามหาปัจจัยที่จะเป็นบวกจริงๆ มาเข้าข้างให้ set ไปในทางขึ้นก็ต้องบอกว่า ดัชนีฝั่ง EU หรือ US ยังไม่มีอะไรที่ดูแย่และตลาดบางแห่งยังดูดีอยู่

เช่น

หากดู S&P500 จะเห็นว่าลงมาแนวรับแล้วไม่หลุดหรือในภาพที่ 2 จะเห็นว่า FTSE มีการรวมตัวเป็นสามเหลี่ยม ซึ่งอาจจะขึ้นแรงหรือลงแรงก็ได้แต่ถ้าหากให้เข้าข้างฝั่งที่บอกจะขึ้น การขึ้นแรงๆของตลาดหุ้นพวกนี้ก็อาจจะส่งผลเชิงบวกให้บ้านเรา (ย้ำว่าถ้าให้คิดเข้าข้างข้อที่บอกว่า Set จะขึ้น)

โดยสรุป

1.ยังคิดว่าจะลงภาพใหญ่
2.สังเกตการเด้งสัปดาห์นี้แถวๆ บริเวณ 1520-1540