นายกฯมือใหม่ ต้องระวังตกเป็นเหยื่ออันโอชะ

24 พ.ย. 2566 | 05:50 น.
อัพเดตล่าสุด :24 พ.ย. 2566 | 05:53 น.

นายกฯมือใหม่ ต้องระวังตกเป็นเหยื่ออันโอชะ คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

...SvS... หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,943 ระหว่างวันที่ 26-29 พ.ย. 2566 โดย...กาแฟขม

...SvS... ความเคลื่อนไหวเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ปลายสัปดาห์นี้ เป็นข่าวใหญ่ขึ้นมาเมื่อ นายกฯเศรษฐา ลั่น หรือ หลุดกลางวง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ว่าด้วยการฝาก “ผู้กำกับตำรวจ” จากบรรดา ส.ส. จะว่ากันอย่างไรดี ก็นายกฯ มือใหม่ นายกฯ ไก่อ่อน นายกฯ ไม่ประสีประสาในทางการเมือง เรื่องแบบนี้เขาพูดกันในวงใหญ่ๆ ไม่ได้ มันผิดกฎ ผิดเรื่อง ผิดวาระ ผิดรัฐธรรมนูญ เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้าย ตร. เป็นระบบเส้นสาย เด็กฝาก เด็กนาย เด็ก ส.ส. เด็กนักการเมือง เด็ก รมต. เด็กนายบ่อนผู้มีอิทธิพล 

...SvS... แล้วพูดจากันกลางวงใหญ่ๆ แบบนี้มีการอัดคลิปแล้วหลุดออกมา เห็นท่าจะแย่ แม้ในระบบทุกยุคทุกสมัย ยังคงมีอยู่ว่าด้วยเรื่องตั๋วฝาก ไม่ว่ายุคไหนๆ ซึ่งกฎหมายก็พยายามปิดกั้น อุดช่องว่าง ช่องโหว่ แต่มีวิธีการเล็ดรอด ไม่ใช่เรื่องความรู้ ความสามารถ อาวุโส แต่ขึ้นอยู่กับว่า เด็กใคร ไม่เฉพาะยุค นายกฯ เศรษฐา ที่ผ่านมานมนานก็มีมาตลอด แต่เขาไม่พูดกันดังๆ แบบคิวหลุด คิวลื่นกันเช่นนี้ ฉะนั้น นายกฯ เศรษฐา ต้องกลับไปทบทวนและตั้งสติ ก่อนพูดจาอะไรออกมา มิฉะนั้นจะกลายเป็นเหยื่ออันโอชะ ให้ถูกฟาดฟัน ถึงขั้นเก้าอี้นายกฯ สั่นสะเทือนได้

...SvS... ถามว่าพูดแบบนี้ผิดไหม ไม่ผิดหรอก มันเป็นเรื่องจริง มีอยู่จริง แต่สังคมไทยยังอยู่ในประเภทรับไม่ได้ ว่าที่จริงก็ไม่ควรจะรับได้ แต่มันปฏิเสธไม่ออกว่าระบบเส้นสาย คอนเนคชั่น หนักไปถึงคอร์รัปชันยังมีอยู่เยอะแยะมากมายในบ้านนี้เมืองนี้ และเป็นบ่อเกิดให้เกิดความเหลื่อมลํ้าที่ถ่างสูงขึ้น ไปฟังดูเถอะ! ชาวบ้าน ร้านตลาดเขาก็พูดกันอย่างนี้ทั้งนั้นทุก ๆ วันด้วย “ไม่มีเส้นสายอยู่ลำบาก” ไปโรงพยาบาล ส่งลูกเข้าเรียนหนังสือ น้องเข้าทำงาน ไปตามระบบปกติ ก็ไปอยู่ท้ายบัญชี ท้ายแถว ทุกคนเลยต้องปีนป่าย ตะเกียกตะกาย ขึ้นสู่ยอดเสากันทั้งนั้น งานราชการถ้าใครเข้าช่องปกติ ไม่มีวิ่งเต้น โอกาสวืดงานมีสูงเต็ม 100% 

...SvS... มาแล้ว! ความคืบหน้ากรณี พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการพิจารณาคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ จากกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทไอทีวีจำกัดมหาชน ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ อยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งคดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาและสั่งให้นายพิธาผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.นับแต่วันที่ 19 ก.ค. 66 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย คดีนี้พิธายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมบัญชีระบุพยานเอกสาร พยานบุคคล พยานวัตถุ ฉบับลงวันที่ 2 ต.ค. 66 และบัญชีระบุพยานบุคคลเพิ่มเติม ครั้งที่ 1 ฉบับลงวันที่18 ต.ค. 66 ศาลได้มีการอภิปรายและเห็นควรไต่สวนพยานบุคคลต่อไป จึงกำหนดวันนัดไต่สวนพยานบุคคลในวันพุธที่ 20 ธ.ค 66

...SvS... อีกคดีที่ ธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความของพระพุทธะอิสระ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่าการกระทำของ นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในขณะนั้น ที่เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ..เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิ หรือ เสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ ศาลฯ มีการอภิปรายและเห็นควรไต่สวนพยานบุคคลต่อไป จึงกำหนดวันนัดไต่สวนพยานบุคคลในวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค. 66 ...ยังคงอยู่ในกระบวนการนัดไต่สวนพยานบุคคล แต่ก็งวดเข้ามาแล้ว  

...SvS... แพงจัด! ยืนยันชัดๆ จาก วัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) มีการร้องเรียนเกี่ยวกับค่าการตลาดนํ้ามันเบนซินของผู้ค้า สูงกว่าที่กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือผู้ค้านํ้ามันรายใหญ่ให้ปรับลดราคาขายปลีกให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แม้ต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจาก ค่าแรง ค่าเช่า อัตราภาษีที่ดิน ตลอดจนค่าสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น ผู้ค้ายังควรต้องรักษาระดับค่าการตลาดให้อยู่ในระดับที่มีความเหมาะสม และเป็นธรรมกับผู้บริโภค ระดับเหมาะสมควรอยู่ที่เฉลี่ย 2 บาท หรือไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร แต่ที่ผ่านมาบางช่วงสูงถึง 4.80 บาทต่อลิตรเฉียดๆ 5 บาทกันเลยทีเดียว ชาวบ้านร้านตลาด ไม่เดือดร้อนยังไงไหว สนพ. ก็ฮึ่มๆ ถ้ายังไม่ลดและชาร์จสูงๆ ต่อไป จะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์งัดกฎหมายกำหนดควบคุมราคาสินค้าและบริการ มาใช้ในการกำกับดูแล กำหนดราคาค่าการตลาดที่เหมาะสม ที่ควรจะเป็นให้กันเลยทีเดียว ระวังกันไว้ดีๆ

...SvS... ช่วงนี้เห็นจะเป็น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ต.ล.ท.) ที่ทำให้ผู้จัดการและผู้บริหารต้องหมุนเวียนออกมาให้ข้อมูลต่อเนื่อง เป็นความพยายามแก้ปัญหาและเรียกความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทย พร้อมย้ำที่ผ่านมาก็ได้พัฒนาสินค้าบริการ เป็นแหล่งระดมทุนสำหรับธุรกิจรายเล็ก พัฒนาผลิตภัณฑ์ข้ามประเทศ ปรับระบบซื้อขาย พัฒนา infrastructure ปรับกระบวนการเป็นดิจิทัล รวมทั้งกฎเกณฑ์ให้ทันสมัยเป็นสากล แต่ด้วยปีนี้หลายปัจจัยรุมเร้า ทั้งภายนอกภายใน ก็ขอให้ตั้งสติให้มั่น ขับเคลื่อนตลาดทุนไทยฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ ถึงอย่างไรตลาดฯ ยังเป็นแหล่งระดมทุนและลงทุนระยะยาว เป็นเสาหลักสำคัญของประเทศในด้านตลาดทุน