ชี้ช่อง “นายกฯ เศรษฐา” แก้หนี้สินคนไทย

24 ธ.ค. 2566 | 09:02 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ธ.ค. 2566 | 09:20 น.

ชี้ช่อง “นายกฯ เศรษฐา” แก้หนี้สินคนไทย : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,950

...SvS...คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,950 ระหว่างวันที่ 21-23 ธ.ค. 2566 โดย...กาแฟขม

...SvS...เผลอแป๊บเดียวเหลือไม่กี่วัน จะสิ้นปี 2566 เข้าสู่ปีใหม่ 2567 กันแล้ว แน่นอนหลายคนบ่นว่าปีนี้ยากลำบาก เศรษฐกิจ การเมือง โดยเฉพาะเศรษฐกิจปากท้อง ชักหน้าไม่ถึงหลัง เป็นหนี้บานตะไท ทำมาหาได้แต่ละเดือนไม่พอค่าใช้จ่าย ไม่ได้พูดลอยๆ มีตัวเลขยืนยันข้อเท็จจริงจากสถาบันการเงิน คนรายได้ 3 หมื่นบาทต่อเดือนเป็นหนี้เท่าตัวหรือ 3 หมื่นบาท นั่นหมายถึงหาได้ไม่พอจ่าย 3 หมื่นบาท และมีจำนวนมากกว่าครึ่งของประชากรประเทศ ในจำนวนนี้ก็ไม่ได้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอะไรมากมาย ข้อมูลนี้ นายกฯ เศรษฐา น่าจะมีอยู่ในมือแล้ว จะนำพวกเขาออกจากกองหนี้ หรือ วงจรหนี้อย่างไร ศูนย์แก้หนี้ที่ตั้งขึ้นจะรับมือไหวไหม 

 ...SvS...วันก่อนปะหน้าข้าราชการผู้รับผิดชอบ นายอำเภอ ผู้กำกับตำรวจ ก็ไต่ถามการแก้หนี้ฉบับ “เศรษฐา” ไหวไหม ก็อาจพอกล้อมแกล้มได้ เรียกมาคุย เรียกมาเจรจากันก่อน ที่คุณได้ไปเยอะแล้ว ดอกเบี้ยที่เรียกไปเกินมูลหนี้ไปหลายเท่าแล้ว พอกันได้ไหม หยุดกันได้ไหม ก็มีความเป็นไปได้ ถ้าข้าราชการท้องถิ่นเข้มแข็ง และ รู้จักทั้งนายทุน และ ชาวบ้านผู้กู้ 

แต่ถ้ามีนายทุนต่างถิ่นเข้ามา พวกหมวกกันน็อกที่อาละวาดไปทั่วประเทศ พวกนี้ก็ส่วนใหญ่ได้รับการหนุนหลังจากการเมือง ตั้งแต่ท้องถิ่นไปถึงระดับชาติเสียด้วย อันนี้เกินความสามารถข้าราชการเล็กๆ ในท้องถิ่นไปหน่อย การเมืองก็ต้องแก้ด้วยการเมือง เจรจากันได้ไหม ยอมไหม นายกฯ เศรษฐาลองไล่หารายใหญ่ และ เครือข่ายดู อย่าให้ต้องบอก ถามใครก็รู้หมวกกันน็อกรายใหญ่ใครหนุนหลัง

...SvS...วิ่งทุกทางดันทุกดอก นำสินค้าไทยออกไปต่างประเทศให้ได้ โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ต้องชื่นชม ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.พาณิชย์, กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่ผลักดันให้เกิดการซื้อ-ขายมันสำปะหลัง และกาแฟ ระหว่างเอกชนไทย-จีน เซ็นเอ็มโอยูกัน 3 คู่ โดยคู่แรกระหว่าง startup Innocas กับ บริษัท Guangdong Zhongqing Biochemical Science & Technology จำกัด คู่ที่ 2 ระหว่างห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงคั่วกาแฟ กับ บริษัท Yunnan Zongtong International Trade Co., Ltd. และคู่สุดท้าย ระหว่างห้างหุ้นส่วนจำกัด โรงคั่วกาแฟ กับ บริษัท Yunnan New Taste Agricultural Development Co., Ltd. ตกลงสั่งซื้อสินค้าแป้งมันสำปะหลัง และ สตาร์ช ที่ผลิตได้จากหัวมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์กาแฟ 3 คู่ มูลค่ากว่า 5,430 ล้านบาท เป็นที่รู้กันตลาดมันสำปะหลังไทย ถ้าจีนไม่ซื้อ ก็อับจนหนทาง ราคาก็จะรูดตํ่าเตี้ยเป็นปัญหากับเกษตรกรแน่นอน

                            ชี้ช่อง “นายกฯ เศรษฐา” แก้หนี้สินคนไทย

 ...SvS...ว่าด้วยเรื่องจีน ต้องสร้างสัมพันธ์ทุกมิติ วันก่อนพิธีปิดหลักสูตร China Wealth สถาบันผู้นำตลาดจีน รุ่นที่ 1 หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ธนากร เสรีบุรี รองประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ และนายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน รองนายกฯ ภูมิธรรม ไปพูดแนวทางการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ประกาศใช้ “ยุทธศาสตร์การค้าเชิงรุกรายมณฑล” เร่งเชื่อมสัมพันธ์ผู้บริหารภาครัฐและเอกชนจีน 

โดยเฉพาะผู้บริหารบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ทั้ง ยานยนต์ไฟฟ้า ดิจิทัล ไฟฟ้า และ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ปัญญาประดิษฐ์ ขอร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญของจีน ทั้ง China - ASEAN EXPO (CAEXPO) และ China International Import Expo (CIIE) พร้อมแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมและขับเคลื่อนการค้าและเศรษฐกิจเชิงรุกไทย-จีน อาเซียน เพื่อขับเคลื่อนเชิงรุกอย่างรอบด้าน

 ...SvS...เอกอัครราชทูต หาน จื้อเฉียง ยํ้าเน้นการสร้างประชาคมที่มีโชคชะตาร่วมกันระหว่างไทย-จีน เพื่อผลักดันความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ ปัจจุบันประเทศจีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย เป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 1 ของไทย นอกเหนือจากความร่วมมือที่ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นในการค้าสินค้าเกษตร และการลงทุนในอุตสาหกรรมพื้นฐานต่างๆ ปัจจุบันไทย และ จีน ยังขยายความร่วมมือไปสู่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง 

 ...SvS...ทุกข์ของคนไทยยามนี้ มีเรื่องฝุ่นควัน PM 2.5 ที่หนักหนาสาหัสเอาการ พิษภัยสภาวะอากาศแบบนี้ ทำให้ส่งผลต่อปอด ระบบทางเดินหายใจ ในพื้นที่กทม.และ ปริมาณฑล เต็มไปด้วย ฝุ่นควันเครื่องจักรโรงงาน ควันท่อไอเสียรถยนต์ ฝุ่นจากก่อสร้าง ช่วงฤดูหนาวอากาศนิ่ง แห้ง ไม่มีลม ฝุ่นไม่ลอยขึ้นสู่ที่สูง กดทับให้หายใจอึดอัด เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันในเรื่องดูแลภาวะแวดล้อม โลกร้อน ควันพิษ ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่หน่วยงานรัฐต้องเข้มแข็งและเป็นผู้นำ นายกรัฐมนตรีต้องรู้ร้อนรู้หนาว เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ ผู้ว่ากทม.ต้องแข็งแรงแข็งขันดูว่าจะทำอะไรได้บ้างนอกจากลุยปลูกต้นไม้ ที่รณรงค์หาเสียงไว้ จะทำโน่น นี่ นั่น แก้ PM 2.5 ทำไปถึงไหน.. บอกที พระเดช พระคุณท่าน