“เศรษฐา” อย่าปิดกั้นโอกาส ลืมตาอ้าปากชาวนา

14 ธ.ค. 2566 | 11:00 น.
อัพเดตล่าสุด :14 ธ.ค. 2566 | 11:06 น.

“เศรษฐา” อย่าปิดกั้นโอกาส ลืมตาอ้าปากชาวนา คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,949 ระหว่างวันที่ 17-20 ธ.ค. 2566  โดย ...กาแฟขม 

...SvS...ทำงาน ทำงาน ทำงาน อาจไม่ใช่คำขวัญของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ประกาศตั้งแต่ต้นมือ ด้วยสโลแกน ทำงาน ทำงาน ทำงาน ตอนนี้กลับเป็น เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ผ่านพ้นมา 3 เดือนเศษ หรือ 100 วันผ่าน แม้ไม่เห็นผลงานเป็นรูปธรรมสักเท่าใดนัก แต่วิ่งไปนู่น วิ่งไปนี่ ประชุมๆๆ ต่างประเทศบ้าง ในประเทศบ้างติดตามงาน ตั้งไข่ ให้เห็นภาพของการเดิน ของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ดอกผลจะตามมาในภายหลังก็อาจเป็นได้ ต้องใช้เวลาอีกสักนิดในการพิสูจน์ผลงาน นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ อาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างมาก็ใช้เวลา กว่าจะขึ้นมายืนแถวหน้า การบริหารราชการแผ่นดิน การเมือง กฎหมาย ราชการ แน่นอนย่อมสลับซับซ้อนกว่าหลายเท่า ประเภทวางวิสัยทัศน์ แล้วปล่อยให้กลไกทำงาน ยากเสียกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

..SvS...ที่ต้องฝากนายกฯเศรษฐา และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็เรื่องนี้ เรื่องสำคัญ เรื่องข้าว ด้วยเหตุเกี่ยวพันชีวิตชาวนา และผู้บริโภคข้าวหลายล้านคนในประเทศ การผลิต ราคา สำคัญต่อการลืมตาอ้าปากของพี่น้องชาวนา ตอบโจทย์รายได้คลายปัญหาหนี้สิน ถ้าไม่ช่วย ก็เอาเป็นว่าอะไรที่อำนวยความสะดวกได้ อย่าไปขวาง อย่าไปตัดโอกาสเขา 

ที่พูดถึงเป็นประเด็นเรื่อง ข้าวหอมพวง ที่หน่วยงานในไทยอย่างกรมการข้าวไม่ยอมรับ ด้วยเหตุประมาณการว่า กรมการข้าวไม่ได้พัฒนาสายพันธุ์นี้ขึ้นมาเองหรือไม่ ไม่แน่ใจ มีกระแสในวงการพอให้แลเห็นว่า สายพันธุ์นี้มาจากเวียดนาม เลยไม่ให้การยอมรับ แต่จะเวียดนามหรือไม่ ไม่สำคัญ หากพันธุ์นี้ในประเทศไทย ถูกพัฒนาโดยชาวนาจนเสถียรแล้ว ก็อย่าบอกปัดปฏิเสธเพียงว่าตนไม่ได้พัฒนาขึ้นมาเอง

..SvS...ที่บอกว่าสำคัญ ไม่ควรไปขวางเขา ด้วยเหตุราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ราคาสูงกว่าข้าวขาว ก็ไม่ควรไปขวางไม่ให้เขาปลูก ด้วยเหตุผลที่ไม่ได้พัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาเอง แต่ขอย้อนกลับไปทำความเข้าใจและเปิดใจให้กว้าง ข้าวหอมพวงให้ผลผลิตดีเป็นตันต่อไร่ ราคาดีเป็นที่ต้องการตลาด เป็นข้าวหอม ข้าวนุ่ม ราคาตลาดปัจจุบันซื้อที่ 15-16 บาท ต่อ ก.ก. สูงกว่าข้าวขาวที่ซื้อกันที่ 13-14 บาทต่อก.ก. 

เมื่อผลผลิตดีกว่า รายได้ดีกว่า นั่นหมายความว่า เงินที่รัฐต้องอุดหนุนในแต่ละปีเป็นแสนล้าน ก็อาจไม่มีความจำเป็น เพียงแต่ต้องกำชับ มอบหมาย สั่งการให้กรมการข้าวขึ้นทะเบียนพันธุ์ข้าวนี้ไปเสีย หรือ เร่งพัฒนาต่อยอดสายพันธุ์นี้มาใช้ ถ้าหน่วยงานรัฐไม่มีปัญญาให้การสนับสนุนพันธุ์กับเขา ก็อย่าไปปิดกั้น ขวางโอกาสสร้างรายได้ที่เขาจะลืมตาอ้าปากได้เลย

..SvS...ต้องขอแสดงความยินดีด้วยเลยกับ สาระ ลํ่าซำ ซีอีโอเมืองไทยประกันชีวิต รับรางวัลเกียรติยศ นักการเงินแห่งปี 2566 ปกตินักการเงินแห่งปี จะเป็นสายทางนายแบงก์มากกว่า แต่ปีนี้กลับมาเป็นสายประกัน ซึ่งสาระรับเป็นปีที่ 2 แล้ว ปีแรกที่ได้รับรางวัลปี 2556 และถือเป็นผู้บริหารบริษัทประกันชีวิตคนแรกที่ได้รับรางวัล “นักการเงินแห่งปี” มีผลงานโดดเด่น โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภาคธุรกิจประกันชีวิตได้เผชิญกับความท้าทายเป็นอย่างมาก

สาระ ในฐานะที่ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมประกันชีวิตไทย มีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยเป็นผู้ริเริ่มให้มีกระบวนการเสนอขายประกันในรูปแบบ Digital Face to Face เพื่อรองรับกับมาตรการรักษาระยะห่าง (Social Distancing) ระหว่างลูกค้ากับผู้เสนอขาย ทำให้กระบวนการเสนอขายเป็นไปได้อย่างราบรื่นในช่วงโควิด-19 นอกจากทำได้ดีช่วงโควิดแล้ว ยังมีองค์ประกอบเยอะแยะมากมายที่พาให้ได้รางวัลนี้ 

 ..SvS...อันนี้ก็ต้องขอแสดงความยินดี กับ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ที่ติดอันดับธุรกิจยั่งยืน DJSI กลุ่มดัชนีตลาดเกิดใหม่ประเภทอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคไฟฟ้า ปี 2566 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เป็นการตอกยํ้าความสำเร็จขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรมพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยการมุ่งเน้นผลิตไฟฟ้าด้วยนวัตกรรมพลังงานสะอาด ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions)  ในปี 2603

..SvS... ป้ายท้าย ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมงานมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมในหลักสูตรพิเศษ China Wealth รุ่นที่ 1 ในวันที่ 16 ธ.ค.2566 ระหว่างเวลา 17.30 - 21.00 น. ณ ชั้น 3 ของอาคารทรูดิจิตัล พาร์ก 101 (ตะวันตก) โดย ธนากร เสรีบุรี นายกสมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน และรองประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ จะเป็นประธานให้การต้อนรับ ขณะที่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จะเป็นประธานมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้จบการศึกษา โดยมี หาน จิ้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เป็นองค์ปาฐกในวันดังกล่าว