ทำความรู้จักเครื่องหมาย “NP” หลัง ตลท. ใช้กับ “STARK”

26 ก.ค. 2566 | 23:00 น.

เครื่องหมาย “NP” มีความหมายอย่างไร หากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ประกาศขึ้นเครื่องหมายนี้กับหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) อย่างกรณี “STARK” ที่โดนไปก่อนหน้านี้

หลังจากที่กรณี บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) "STARK" ที่มีคดีทุจริต จนเป็นคดีพิเศษของทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้อีกว่าทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้มีการแสดงเครื่องหมายต่างๆ ขึ้นไว้ในหุ้น STARK หนึ่งในหลายเครื่องหมายที่ประกาศนั้น มีเครื่องหมาย "NP" ปรากฎอยู่ด้วย

เครื่องหมาย NP คืออะไร มีความหมายอย่างไร

"NP" หรือ Notice Pending เป็นเครื่องหมายที่ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยใช้ติดเครื่องหมายดังกล่าว สำหรับบริษัทจดทะเบียนที่มีข้อมูลที่ต้องรายงาน และตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังอยู่ระหว่างรอข้อมูลจากบริษัทดังกล่าว

เพื่อเป็นการแสดงให้นักลงทุนได้ทราบว่า ณ เวลาขณะนั้น ทางตลาดหลักทรัพย์ กำลังรอคำชี้แจง หรือการรายงานข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ดังกล่าว หรือกำลังรอการเปิดเผยงบการเงิน หรือรายงานอื่น ที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นๆ จะต้องรายงานตามเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้นั่นเอง

ภาพประกอบ เครื่องหมายในหุ้น "STARK"

ทั้งนี้หากตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับการชี้แจงข้อมูลจากบริษัทจดทะเบียนที่ได้มีการ NP ไว้แล้วนั้น ก็จะขึ้นเครื่องหมาย NR (Notice Received) เพื่อแสดงให้ผู้ลงทุนได้รู้ว่าบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวที่ได้มีการร้องขอข้อมูลไป ได้มีการชี้แจงข้อมูลกลับมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตามที่กล่าวไปข้างต้นนั้น ในกรณีของ STARK มีปัญหาในการแต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบ ของบริษัท ที่ได้ลาออกทั้งหมด แต่จนครบกำหนด 3 เดือน บริษัทยังไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบให้ครบถ้วนภายในเวลาดังกล่าวได้

เพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามแนวทางดำเนินการต่อบริษัทจดทะเบียนที่มีกรรมการตรวจสอบไม่ครบถ้วน ตามข้อกำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย "NP" หลักทรัพย์ของ STARK ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เป็นต้นไป จนกว่าทางบริษัทจะสามารถ แต่งตั้งกรรมการตรวจสอบได้ครบถ้วน