ทำไม.. ต้องเข้าพรรษา

17 ก.ค. 2567 | 21:00 น.

ทำไม.. ต้องเข้าพรรษา คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

ตอนเราเรียนพุทธประวัติ ได้องค์ความรู้ว่า เหตุที่เข้าพรรษาเพราะพระภิกษุไปเยี่ยมญาติโยม เดินเหยียบบนคันนาแล้วลื่นไถล ทำให้นาเสียหาย ข้าวในนาล้มตาย จึงมีพุทธบัญญัติ ว่าฤดูฝนให้พระภิกษุจำวัดในที่ใดที่หนึ่ง จนกว่าจะพ้นฤดูฝนจึงสามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้

ครั้นเราได้มีโอกาสไปประเทศอินเดีย ก็พลอยทำให้คิดไปว่า พระภิกษุในครั้งพุทธกาล โดยมากจะเป็นพระอรหันต์ หรือพระอริยบุคคล อย่างน้อยโสดาบันขึ้นไป น่าจะมีสติปัญญามากพอที่จะไม่เดินแล้วทำให้ เกิดความเสียหายได้กับผืนนาของญาติโยม

ตลอดทั้งลักษณะของคันนาในประเทศอินเดีย ค่อนข้างจะเล็กเท่าฝ่าเท้าซึ่งเล็กกว่าคันนาในบ้านเรา คันนาที่บ้านเรานำเอารถจักรยานยนต์ขึ้นไปวิ่งได้ จึงทำให้เชื่อได้ว่าเหตุการณ์นี้น่าจะเคยเกิดขึ้นจริง ตลอดทั้งการไปเยี่ยมเยือนญาติโยมในช่วงฤดูฝนที่เขาทำนากัน จะทำให้ญาติโยมเสียเวลาต้องมาดูแลต้อนรับพระภิกษุ แล้วก็ไม่มีโอกาสไปทำนา ด้วยเหตุ 2 ประการนี้ น่าจะมีความเป็นไปได้ ที่ทำให้พระพุทธองค์ทรงมีพุทธบัญญัติ ในเรื่องการเข้าพรรษา

ตลอดทั้งในฤดูฝนที่ประเทศอินเดีย จะค่อนข้างรุนแรงและตกหนักมาก ครั่งถึงเวลาหนาวก็หนาวมาก เพราะติดกับเทือกเขาหิมาลัย ครั้นเวลาร้อน ก็ร้อนจัด 50 องศา เป็นเช่นนี้ทุกปี นั่นหมายความว่าประเทศอินเดีย ทุกฤดูค่อนข้างจะจัดจ้านมากกว่าประเทศอื่นๆ

ในการเข้าพรรษา พระพุทธเจ้าทรงให้พระภิกษุทบทวนพระธรรมวินัย ตลอดทั้งศึกษาพระธรรมคำสอนและมุ่งเน้นปฏิบัติธรรม โดยเฉพาะในประเทศไทยที่เป็นพุทธศาสนาเถรวาทในฝ่ายปฏิบัตินั้น มักจะอธิษฐานจิตการปฏิบัติธรรมในพรรษาค่อนข้างเคร่งครัด บางสำนักถึงกับมีการอธิษฐานปฏิบัติกันทั้งวันทั้งคืน บางรูปก็อธิษฐานเฉพาะส่วนบุคคล อาทิเช่น จะปฏิบัติธรรมแบบเนสัชชิก เคยปฏิบัติด้วยการยืนเดินและนั่ง จะไม่มีการนอนใดๆทั้งสิ้น

ซึ่งต้องอาศัยความเพียรค่อนข้างสูง เพราะต้องอยู่ใน 3 อิริยาบถนี้ตลอดทั้งพรรษา ซึ่งพระภิกษุรูปใดที่ทำได้ ย่อมจะมีบารมีในด้านวิริยะบารมี ขันติบารมี ค่อนข้างที่จะสูงกว่าปกติ นอกจากนี้ บางสำนักอาจจะมีการปิดวาจา ตลอดทั้ง 3 เดือน ไม่พูดไม่จา ไม่มีการเขียนสื่อสารใดๆ ต่อผู้อื่น ทุกลมหายใจมุ่งเน้นปฏิบัติธรรมเพียงอย่างเดียว

พระราชภาวนาวัชราจารย์ (หลวงพ่อสุทัศน์ โกสโล)​ เจ้าอาวาสวัดกระโจมทอง บางกรวย นนทบุรี ท่านเคยให้ความรู้ ด้านการปฏิบัติธรรมในพรรษาว่ามีผลใหญ่อานิสงส์ใหญ่ เพราะเป็นการประพฤติปฏิบัติตามคำที่พระพุทธเจ้า ทรงเป็นพุทธบัญญัติ ดังนั้น ผู้ใดที่ประพฤติตาม ย่อมจะมีโอกาสที่สัมผัสในภาวะจิตที่สงบ และถ้ามีบารมีถึงพร้อม ก็จะสามารถข้ามโคตรภูญาณได้ คือ เปลี่ยนภาวะจิตจากปุถุชน เป็นอริยบุคคล นับแต่โสดาบันขึ้นไป

ในปีนี้เป็นปีมหามงคลครบ 6 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดวาอารามหลายแห่ง ได้มีการจัดการปฏิบัติธรรมในพิธีเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เพราะพระองค์ ทรงเป็นองค์อุปถัมภก ยอยกพระพุทธศาสนา ในรัชสมัยของพระองค์ ทรงมีพระราชศรัทธา ในพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง ทรงถวายสมณศักดิ์พระเถรานุเถระ ในสายอรัญวาสีเป็นจำนวนมาก ตลอดทั้งทรงศึกษาพระธรรมและภาษาบาลี อีกทั้งทรงสนับสนุนให้ข้าราชการในพระองค์ สวดมนต์ไหว้พระและนั่งสมาธิเป็นประจำ

ในการเข้าพรรษาปีนี้ พึงปรารถนาชักชวนให้พี่น้องชาวไทย ผู้นับถือพุทธศาสนา มุ่งเน้นการประพฤติปฏิบัติธรรม ศึกษาคำสอนที่ถูกต้อง ตลอดทั้งทำบุญตักบาตรสร้างทานบารมี ร่วมใจกันถวายเป็นพระราชกุศล แด่องค์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อพุทธบริษัททั้ง 4 ได้ประพฤติปฏิบัติตามพุทธบัญญัติแล้วย่อมทำให้พระพุทธศาสนา แข็งแรงมั่นคง สืบไปอีกยาวนาน