บุญเก่ามีลักษณะเป็นอย่างไร

05 มิ.ย. 2567 | 20:30 น.

บุญเก่ามีลักษณะเป็นอย่างไร คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

ในพุทธกาลนางวิสาขา บรรลุเป็นอริยบุคคลโสดาบัน ในวัย 7 ขวบ เธอไม่ได้เป็นคนวัด แต่คอยอุปถัมภ์พระพุทธศาสนา ทั้งทางตรงและทางอ้อม กระทั่งแต่งงานออกเรือน ก็ยังเคารพศรัทธาในพระพุทธเจ้าเช่นเดิม

เรื่องเด็กบรรลุธรรมนั้นมีจริงในพุทธศาสนา เพียงแต่ทุกคำพูดของเด็กจะเป็นภาษาง่ายๆ ในทางธรรม  ไม่ใช่เอาภาษาทางโลกไปเปรียบเทียบกับธรรมแต่ประการใด บางคนก็พูดภาษาธรรมดาๆ เท่านั้น

เด็กที่บุญวาสนาเก่าพร้อม การวางตัวของเขาจะเรียบร้อย สงบ ไม่ทะลึ่งทะเล้น จะสำรวมไปในตัวเอง เพราะจิตวิญญาณข้ามภพมาเกิดด้วยบุญอย่างแท้จริง

ในงานถวายภัตตาหารเพล บ้านคุณหลวงท่านหนึ่ง ได้นิมนต์สมเด็จพระสังฆราชฯ(ปุ่น) ​วัดเชตุพนฯ หรือวัดโพธิ์ไปด้วย ครั้นหลังฉันภัตตาหารแล้ว หลานคุณหลวงชื่อ ปู หยิบเอากระปุกมาพร้อมบอกว่าจะเอาเงินนี้ถวายพระทั้งหมด

สมเด็จพระสังฆราชฯ จึงได้ถามว่า เอาเงินมาถวายพระปรารถนาอะไร...?

เด็กหญิงตอบทันทีว่า ปรารถนาโสดาบัน

ทำเอาสมเด็จพระสังฆราชฯปุ่น และพระภิกษุที่ร่วมฉันภัตตาหารเพล อึ้งในคำตอบ จากนั้นท่านก็ยกมือขึ้นอนุโมทนาสาธุ

ครั้นหันไปถามท่านคุณหลวงว่า เคยพาไปวัดปฏิบัติธรรม ฟังเทศน์ไหม ได้คำตอบว่า ไม่ค่อยได้ไป จะไปก็ตามเทศกาลเท่านั้น

สมเด็จพระสังฆราชฯ จึงปรารภว่า

"บุญกุศล ของแต่ละคนแตกต่างกันมีอยู่จริง บุญกุศลนำข้ามภพชาติมาด้วยมีอยู่จริง และ ส่งผลในปัจจุบันอย่างสง่างาม สงบนิ่ง สำรวม"

บุญเก่ามีลักษณะเป็นอย่างไร

 

เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึง สามเณรฟอร์ด ซึ่งบรรพชาเป็นสามเณรมา 3 ปีแล้ว และน้องชายที่ชื่อใบบุญ ที่ชอบพูดธรรมะและ ตอนนี้ก็บรรพชาเป็นสามเณรตามพี่เณรไปด้วยและไม่ยอมสึก  

บ่อยครั้งตามสื่อโซเชียลที่ปรากฏ สามเณรสองพี่น้อง ออกมาบรรยายธรรม ยิ่งฟังยิ่งทำให้เห็นถึงบุญบารมีวาสนาของทั้งสองท่านว่า เกิดมาเพื่อสิ่งนี้โดยแท้ ที่สำคัญเป็นผู้ใฝ่ในธรรมอย่างแท้จริง ตามรอยคำสอนของพระศาสดา ตามรอยพ่อแม่ครูอาจารย์อย่างจริงจัง 

ไม่พูดมั่วๆ ลอยๆ แล้วอ้างเป็นธรรมะ ไม่อ้างมาจากบาดาล ไม่อ้างตนเป็นผู้วิเศษอะไรใดๆ มีแต่คำพูดให้เข้าใจในความทุกข์ ความตาย การเอาอะไรไปไม่ได้ของความเป็นมนุษย์ นี่คือ ธรรมะแท้ ธรรมะจริง ที่พระเณร ในพระพุทธศาสนาไม่ว่า คามวาสี อรัญวาสี ต่างสอนเหมือนกัน พุทธศาสนาจะเถรวาท หรือ มหายาน แม้มีคติและการปฏิบัติต่างกัน แต่ที่สุดของคำสอนก็ไปในจุดหมายเดียวกันอย่างแท้จริง 

คำสอนในพุทธศาสนา ไม่มีเกี่ยวข้องกับบาดาล ไม่มีเกี่ยวข้องกับสัตว์ในหิมพานต์ใดๆ การศึกษาธรรมะคือการศึกษาชีวิต และ วิธีการใช้ชีวิตที่ไม่ทำให้เป็นทุกข์