ธรรมนาวา วัง เรือหลวงแห่งธรรม

23 ต.ค. 2567 | 21:30 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 00:24 น.

ธรรมนาวา วัง เรือหลวงแห่งธรรม คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

KEY

POINTS

  • พระราชญาณวัชรชิโนภาส (ทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ) ได้เผยแพร่แนวทางการปฏิบัติธรรมที่เน้นอริยสัจธรรม ช่วยให้ผู้คนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่เข้าถึงธรรมและลดอาการซึมเศร้า โดยมุ่งเน้นการมีสติและการสังเกตอารมณ์ของตนเองเพื่อพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น
  • การปฏิบัติธรรมที่สมดุลระหว่างสมถะและวิปัสสนาเป็นสิ่งสำคัญในการเข้าถึงความจริงทางธรรม การมีทั้งสองอย่างควบคู่กันช่วยให้ผู้ปฏิบัติสามารถเข้าใจและนำธรรมไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธรรมนาวา วัง เรือหลวงแห่งธรรม คอลัมน์ ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตร ตั้งสมณศักดิ์ พระทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ เป็น พระราชญาณวัชรชิโนภาส พิลาสธรรมนาวานุสิฐ ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี  พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ สถิต ณ สถานศึกษาธรรม ป่านาโสกฮัง จังหวัดอำนาจเจริญ

ตามประกาศได้ปรากฏความว่า เป็นพระภิกษุ ซึ่งดำรงในสมณคุณยินดีในกัมมัฏฐานปฏิบัติ ทั้งสมถะและวิปัสสนา มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา มีปฏิปทา และวัตรปฏิบัติที่งดงามในการเผยแพร่พระสัทธรรมยึดมั่นในสัจจะวาจาลิขิต

ไม่มุ่งหวังโลกามิสและอิสริยยศสมณฐานันดร เมื่อความทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาททรงพระกรุณาโปรดให้ถวายธรรมส่วนพระองค์จึงได้ทรงเลื่อมใสในพระธรรมคำสอนอันเป็นอริยสัจธรรม ทั้งได้สนองพระราชดำริถวายงานในพระองค์ จึงทรงมีพระราชทานในปฏิปทาและวัตรปฏิบัติ ของพระทวีวัฒน์จารุวณฺโณ เพื่อให้เป็นกำลังในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ฯลฯ

พระราชญาณวัชรชิโนภาส (ทวีวัฒน์ จารุวณฺโณ) เผยแผ่ธรรมนำพาคนรุ่นใหม่เข้าสู่ธรรมะเป็นจำนวนมาก ด้วยแนวทางการปฏิบัติที่มุ่งเน้นอริยสัจธรรม ตลอดทั้งให้มีพระรัตนตรัยอยู่ในจิตใจอย่างแนบแน่น

ผู้คนในสังคมปัจจุบันจำนวนไม่น้อยที่ป่วยโรคซึมเศร้า เมื่อได้ศึกษาธรรม จากธรรมนาวาวัง และแนวทางการปฏิบัติของท่าน ต่างมีอาการดีขึ้น มองเห็นวิธีดูแลรักษาอารมณ์ของตัวเองที่ทำให้เกิดความทุกข์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ยิ่งเข้าถึงเข้าใจและน้อมไปปฏิบัติตามได้ง่าย

 

ธรรมนาวา วัง เรือหลวงแห่งธรรม

 

อารมณ์ ที่เกิดขึ้น สามารถนำพาไปสู่ผลลัพธ์ของชีวิตได้หลากหลายเรื่องราว ดังนั้น ถ้าเรามีสติเท่าทันในการเฝ้าสังเกตจนรู้ว่า ว่าอารมณ์ใดกำลังเกิดขึ้นกับเรา ย่อมสามารถดูแลและพัฒนาอารมณ์ในฝ่ายนั้นไปสู่ภาวอารมณ์ที่เป็นกุศลได้ ด้วยปัญญาแห่งธรรม

การเป็นมหาเปรียญเป็นสิ่งที่ประเสริฐในทางกุศลที่จะช่วยเกื้อกูลธรรมต่างๆ ให้ดำรงคงไว้ด้วยอรรถและพยัญชนะ แต่ก็มิได้เป็นเครื่องการันตีว่าจะเป็นบุคคลที่สามารถเข้าใจธรรมในเชิงปฏิบัติได้เสมอไป เพราะการเรียนรู้ท่องจำด้วยสัญญา คือ การรู้คิด รู้จำ มิใช่รู้ขัดรู้แจ้ง ด้วยเนื้อนาโพธิที่มาจากการปฏิบัติ

แต่ทั้งปวงก็ต้องดำเนินคู่กัน ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ เพื่อผลลัพธ์จากการรู้และปฏิบัติ  พระราชญาณวัชรชิโนภาส ดำเนินรอยตามคำสอนของพระศาสดาด้วยธรรมอันเรียบง่ายแลเข้าถึงแก่ชาวพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก การกลั่นกรองออกมาเป็นหนังสือ ธรรมนาวาวัง พร้อมทั้งได้รับพระกรุณาโปรดพระราชทานภาพการ์ตูนจากฝีพระหัตถ์ ล้นเกล้ารัชกาลปัจจุบัน มาประกอบ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯจัดพิมพ์สำหรับพระราชทาน ทำให้เกิดเป็นกระแสธรรมวงกว้างมากขึ้นสำหรับผู้สนใจใฝ่ในธรรม

 

ธรรมนาวา วัง เรือหลวงแห่งธรรม

 

เคยมีผู้คนมาตั้งคำถามว่า ระหว่าง สมถะ กับ วิปัสสนา ส่วนไหนทำให้เข้าถึงธรรม บรรลุธรรม

เป็นคำถามที่ตั้งมาผิด ผมจึงมิได้ตอบคำถามนี้ แต่ถ้าถามว่าอะไรเกิดก่อนในขณะปฏิบัติธรรมระหว่างสมถะกับวิปัสสนา อันนี้มีประสบการณ์พอตอบได้

บางครั้งวิปัสสนาเกิดก่อนแล้วมาสมถะ บางครั้งสมถะเกิดก่อนแล้วมาวิปัสสนา และบางครั้งอีกเช่นกันทั้งสมถะและวิปัสสนาเจือกัน มาพร้อมกันเจือจนเป็นเนื้อเดียวกัน ภาวะเดียวกันก็มี

เหตุใดจึงเป็นเช่นนี้.. ต้องบอกว่าเพราะธรรม คือ ความลงตัว ไม่สุดโต่งไปในทางใดทางหนึ่งเพราะการสุดโต่งนั้น อาทิ สมถะมากแต่ขาดวิปัสสนาก็จะพาลุ่มหลงงมงายได้มาก วิปัสสนาอย่างเดียวไม่มีสมถะเลยก็จะฟุ้งซ่าน แต่ถ้ามีทั้งสองควบคู่จะสมถะก่อนวิปัสสนาหรือวิปัสสนาก่อนสมถะ หรือมาพร้อมกันย่อมทำให้ธรรมนั้นสุขุมคัมภีรภาพ 

ธรรมที่ปรากฏในหนังสือ ธรรมนาวาวัง ที่ พระราชญาณวัชรชิโนภาส  รวบรวมและเขียนขึ้นนั้น เป็นธรรมที่รวมทั้งสมถะและวิปัสสนาที่ฝึกแล้วน้อมนำมาใช้ได้จริงในปัจจุบันขณะของชีวิต

 

ธรรมนาวา วัง เรือหลวงแห่งธรรม