ผู้ว่าฯธปท. ห่วง รัฐบาลใหม่ อัดประชานิยมสุดโต่ง บั่นทอนเสถียรภาพเศรษฐกิจ

09 ส.ค. 2566 | 08:19 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2566 | 08:27 น.

ผู้ว่าฯธปท. ประเมิน จัดตั้งรัฐบาลช้ากระทบเบิกจ่ายงบประมาณไม่มาก ห่วง นโยบายรัฐบาลใหม่ อัดฉีดประชานิยมแบบสุดโต่ง บั่นทอนเสถียรภาพเศรษฐกิจ

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนาวิชาการ ประจำปี 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ "ยกระดับเศรษฐกิจภาคเหนือ คว้าโอกาสบนโลกแห่งความท้าทาย" ในหัวข้อ "ก้าวต่อไปของเศรษฐกิจการเงินไทย" ถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองว่า ธปท. ได้ประเมินว่าจะมีความล่าช้าในการใช้จ่ายงบประมาณ ออกไปราว 2 ไตรมาส

แต่ผลกระทบจะไม่ค่อยมาก เพราะงบรายจ่ายประจำยังสามารถดำเนินการได้ปกติ เพียงแต่งบลงทุน อาจจะกระทบบ้าง แต่ไม่ได้มากจนทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี จุดเสี่ยงจริง ๆ นอกเหนือจากหน้าตารัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไรแล้ว ยังมีเรื่องนโยบายที่ต้องดูว่ารัฐบาลใหม่ จะมีนโยบายอะไรออกมา โดยสิ่งที่ไม่อยากเห็น คือ นโยบายของรัฐบาลใหม่ที่บั่นทอนเสถียรภาพเศรษฐกิจ

"เข้าใจว่าเรื่องการเมือง ต้องมีสไตล์รายจ่ายแบบประชานิยม แต่ถ้าดำเนินการอยู่ในกรอบ ไม่มากเกินไป มีวิธีการบริหารจัดการเม็ดเงินที่ชัดเจน ก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากมากเกินไปจนกระทบกับเสถีรภาพเศรษฐกิจ ก็น่าเป็นห่วง" ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุ