กกร. หวั่นสินค้านำเข้าราคาถูกทุบตลาด จี้รัฐทบทวนเงื่อนไข Free Trade Zone

07 ก.พ. 2567 | 07:12 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ก.พ. 2567 | 09:24 น.

กกร. จี้รัฐทบทวนเงื่อนไขการใช้สิทธิ Free Trade Zone หวั่นสินค้าราคาถูก ลักลอบนำเข้าสินค้าเลี่ยงภาษี พร้อมเสนอเก็บ VAT ค่าซื้อสินค้าออนไลน์ไม่เกิน 1,500 บาท

นายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังการเป็นตัวแทนประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ประกอบด้วยส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ว่า  กกร. มีความกังวลกับปัญหาสินค้าราคาถูกที่เข้ามาทุ่มตลาดทั้งในไทยและอาเซียน ทั้งจากสินค้าออนไลน์ (E-commerce) และการเข้ามาใช้ประโยชน์จาก Free Trade Zone เพื่อขายสินค้าในประเทศ

รวมถึงการลักลอบนำเข้าสินค้าผ่านด่านศุลกากรโดยการสำแดงข้อมูลเท็จเพื่อเลี่ยงภาษี ทำให้สินค้าราคาถูก รวมถึงสินค้าที่ไม่มีมาตรฐานทะลักเข้ามา ส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้าของผู้ประกอบการไทยโดยเฉพาะ SMEs ที่ไม่สามารถแข่งขันด้านต้นทุนได้

ดังนั้น กกร. จึงเสนอขอให้ภาครัฐทบทวนข้อยกเว้นจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้ประกอบการไทย

ขณะเดียวกันขอให้ทบทวนนโยบายและเงื่อนไขในการใช้สิทธิประโยชน์ใน Free Trade Zone รวมทั้งการออกมาตรการปกป้องผู้ประกอบการในประเทศ เช่น การนำมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนตลาด (Anti-Circumvention: AC) มาบังคับใช้ การเพิ่มความเข้มงวดการตรวจจับสินค้าที่นำเข้าผ่านด่านศุลกากร และการเร่งออกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมให้ครอบคลุม เป็นต้น

กกร. หวั่นสินค้านำเข้าราคาถูกทุบตลาด จี้รัฐทบทวนเงื่อนไข Free Trade Zone