"บีโอไอ"ชงรัฐบาลใหม่ดัน 7 อุตสาหกรรมผงาดโลก

21 ส.ค. 2567 | 08:03 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ส.ค. 2567 | 08:12 น.

บีโอไอเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ขับเคลื่อน 7 อุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น เซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ และพลังงานสะอาด พร้อมพัฒนาปัจจัยสำคัญสำหรับการลงทุนในอนาคต เพื่อยกระดับการแข่งขันในตลาดโลก

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมที่จะเสนอรัฐบาลชุดใหม่ใน 3 เรื่องที่สำคัญ ดังนี้ 1. ให้รัฐบาลใหม่แน้นการพัฒนาปัจจัยสำคัญสำหรับการลงทุนในอนาคต 2. มุ่งเน้นการสร้างฐานอุตสาหกรรมใหม่ใน 7 สาขาที่ทำให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว 3. มาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการไทยในการยกระดับประสิทธิภาพและมาตรฐานที่สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก และผลักดันให้ผู้ผลิตไทยเข้าไปอยู่ใน supply chain ของอุตสาหกรรมใหม่ๆ 

นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)

สำหรับ 7 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ประกอบด้วย

1. เซมิคอนดักเตอร์: ด้วยการมุ่งสร้างฐานการผลิตและการออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์

2. แบตเตอรี่: การผลิตแบตเตอรี่และเซลล์พลังงานที่มีคุณภาพ

3. พลังงานสะอาด: การพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานใหม่ เช่น พลังงานจากไฮโดรเจนและพลังงานชีวมวล

4. เทคโนโลยีดิจิทัล: การพัฒนาเทคโนโลยีด้านดิจิทัลและการใช้ AI

5. การผลิตอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง: การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความซับซ้อน

6. การเกษตรและอาหาร: การพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรและผลิตภัณฑ์อาหารที่มีมูลค่าเพิ่ม

7. การบริการและโลจิสติกส์: การพัฒนาบริการด้านดิจิทัลและโลจิสติกส์เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรม

บีโอไอ เชื่อว่าการพัฒนาในสาขาเหล่านี้จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ดีขึ้น โดยจะมีมาตรการนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ผ่านหลายกลยุทธ์ที่สำคัญ ได้แก่ การปรับปรุงกฎระเบียบ ด้วยการปฏิรูปกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบธุรกิจ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น นิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือ เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่

ขณะเดียวกันยังสนับสนุนการพัฒนาซัพพลายเชนที่แข็งแกร่งเพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ เช่น เซมิคอนดักเตอร์และแบตเตอรี่ ควบคู่กับการพัฒนาทักษะบุคลากรและการดึงดูดผู้มีทักษะจากต่างประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมใหม่ รวมไปถึงการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีและการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่