ชงบอร์ดทอท.ไฟเขียวปรับแบบ สร้างดอนเมืองเฟส 3

09 ก.พ. 2566 | 04:59 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.พ. 2566 | 18:06 น.

“ทอท.” เดินหน้าปรับแบบสร้างดอนเมืองเฟส 3 แตะ 3.6 หมื่นล้านบาท เล็งชงบอร์ดเคาะปลายปีนี้ ลุยประมูลจ้างเอกชนตอกเสาเข็ม เริ่มปี 67 คาดเปิดบริการปี 70

ที่ผ่านมา ทอท.เร่งรัดโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง เฟส 3 มาโดยตลอด ล่าสุดได้ฤกษ์จ้างผู้ออกแบบโครงการฯ หากดำเนินการได้ตามแผน จะช่วยรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม.) เฟส 3 วงเงินประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันทอท. ได้ผู้รับจ้างออกแบบรายละเอียด (Detail Design) โครงการฯ วงเงินกว่า 600 ล้านบาท

โดยจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จ ประมาณ 10 เดือน  หลังจากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. พิจารณาได้ในปลายปี 66 หากเห็นชอบจะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการฯต่อไป
 

นายกีรติ กล่าวต่อว่า หลังจากเปิดประมูลแล้ว จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 67 ใช้เวลาประมาณ 3 ปี และสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปี 70 ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทดม. ได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันรองรับผู้โดยสารได้ 30-40 ล้านคนต่อปี เป็นประมาณ 50 ล้านคนต่อปี 

ชงบอร์ดทอท.ไฟเขียวปรับแบบ สร้างดอนเมืองเฟส 3

สำหรับโครงการพัฒนา ทดม. เฟส 3 ประกอบด้วย การก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ เพิ่มเติม 12 หลุมจอด, ปรับปรุงอาคารคลังสินค้าเดิม และการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 3 ซึ่งเดิมเป็นอาคารในประเทศ และถูกปิดใช้งานมานาน โดยจะทุบรื้อสร้างเป็นอาคารระหว่างประเทศหลังใหม่
 

ขณะเดียวกันเมื่อก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 3 แล้วเสร็จ ทอท. จะย้ายการให้บริการระหว่างประเทศจากอาคาร 1 มาที่อาคาร 3 แทน จากนั้นจะปิดการให้บริการอาคาร 1 เพื่อดำเนินการปรับปรุง (รีโนเวท) อาคารดังกล่าว หลังจากไม่ได้รับการปรับปรุงมาตั้งแต่ปี 60

หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะปรับการให้บริการของอาคาร 1 เป็นอาคารภายในประเทศ เชื่อมต่อกับอาคาร 2 ซึ่งเป็นอาคารภายในประเทศหลังปัจจุบัน 

ชงบอร์ดทอท.ไฟเขียวปรับแบบ สร้างดอนเมืองเฟส 3

ส่วนพื้นที่ของอาคาร Service Hall หากในอนาคตพบว่า ไม่มีความจำเป็นในการรองรับกรุ๊ปทัวร์แล้ว เพราะกรุ๊ปทัวร์ส่วนใหญ่จะใช้บริการอาคารระหว่างประเทศ ก็จะปรับเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้บริการร้านค้า และร้านอาหารแทน

นายกีรติ กล่าวต่อว่า  ทอท. จะเพิ่มช่องจราจรที่ให้บริการภายใน ทดม. ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีขนาด 4 ช่องจราจร ปรับเป็น 6 ช่องจราจร และจะเชื่อมต่อทั้งทางเข้า-ออกกับทางยกระดับอุตราภิมุข หรือ ดอนเมืองโทลล์เวย์ เพื่ออำนวยความะสะดวกในการเดินทางให้ผู้ใช้บริการ และลดปัญหาจราจรติดขัดใน ทดม. ด้วย 

ทั้งนี้ด้านทางเชื่อมดอนเมืองโทลล์เวย์นั้น ต้องหารือกับกรมทางหลวง (ทล.) และบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) พิจารณาร่วมกันต่อไป โดยเฉพาะผลกระทบต่อสัญญาสัมปทานระหว่าง ทล. และบริษัท ทางยกระดับดอนเมืองฯ รวมถึงการลงทุนส่วนที่ยื่นออกไปนอกรั้ว ทดม. ที่บริษัท ทางยกระดับดอนเมืองฯ ต้องเป็นผู้ลงทุน ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นบริษัทฯ ยังไม่ได้ตอบรับ เพราะกำลังจะหมดสัญญาสัมปทาน