รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

12 มิ.ย. 2566 | 08:08 น.

รีบเลย! ไม้ยืนต้นทุกชนิดขอสินเชื่อได้แล้ว ช่วยลดโลกร้อนแถมยังมีเงินต่อยอดธุรกิจ "พาณิชย์" เผย ปี66 มีเกษตรกรเอาต้นไม้ขอสินเชื่อกว่า146 ล้านต้น วงเงินค้ำประกันมากกว่า138ล้านบาท 

"ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ" ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์เปิดกว้างให้นำไม้ยืนต้นที่มีค่าที่ปลูกบนที่ดินกรรมสิทธิ์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพื่อลงทุนหรือต่อยอดธุรกิจได้เช่นเดียวกับทรัพย์สินหลายประเภทที่สามารถนำมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

เช่น กิจการ สิทธิเรียกร้อง สังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ (เช่น สินค้า คงคลัง และวัตถุดิบ) อสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ให้หลักประกันประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากเกษตรกรเป็นอย่างมาก

โดยปี2565 สถิติการจดทะเบียนการนำต้นไม้มาเป็นหลักประกัน ปัจจุบันมีทั้งสิน 146,282 ต้น เป็นจำนวนเงินค้ำประกัน 137,117,712 บาท ทั้งนี้ แบ่งเป็นยื่นกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวนต้นไม้ 318 ต้น จำนวนเงินค้ำประกัน 3,103,912 บาท ธนาคารกรุงไทย จำนวน 23,000 ต้น จำนวนเงินค้ำประกัน 128,000,000 บาท และพิโกไฟแนนซ์ จำนวนต้นไม้ 122,964 ต้น จำนวนเงินค้ำประกัน 6,013,800 บาท 

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

ทั้งนี้การใช้กฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ปี 2558 ซึ่งเป็นกฎหมายที่เปิดกว้างให้นำไม้ยืนต้นที่มีค่าที่ปลูกบนที่ดินกรรมสิทธิ์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินเพื่อลงทุนหรือต่อยอดธุรกิจได้ โดยจะต้องยื่นขอจดทะเบียนหลักประกันที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์การเปิดกว้างให้นำไม้ยืนต้นมาจดหลักประกัน เริ่มมาเมื่อปี 2561 จากเดิม ไม้ยืนต้นที่ปลูกในที่ดินกรรมสิทธิ์จะไม่ได้รับการประเมินในการให้สินเชื่อ แต่จะประเมินเฉพาะส่วนที่เป็นที่ดินเท่านั้น

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

แต่หลังหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้กฎกระทรวงออกมีผลบังคับใช้ทำให้สถาบันการเงินและผู้รับหลักประกันอื่นสามารถเพิ่มประเภททรัพย์สินในการให้สินเชื่อมากขึ้น ส่งผลดีทั้งต่อสถาบันการเงิน ภาคธุรกิจ เกษตรกร และประชาชนที่ต้องการใช้ไม้ยืนต้นเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการขอสินเชื่อโดยมีกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดกว้างให้ไม้ทุกชนิดสามารถขอเป็นหลักประกันได้  เช่น ไม้สัก  พะยูง  ชิงชัน  กระซิก  กระพี้เขาควาย  สาธร  แดง  ประดู่ป่า  ประดู่บ้าน มะค่าโมง มะค่าแต้  เคี่ยมเคี่ยมคะนอง เต็ง  รัง พะยอม  ตะเคียนทอง ตะเคียนหิน ตะเคียนชันตาแมว ไม้สกุลยาง (ไม่รวมยางพารา) สะเดา สะเดาเทียม ตะกู ยมหิน ยมหอม นางพญาเสือโคร่ง นนทรี สัตบรรณ ตีนเป็ดทะเล พฤกษ์ ปีบตะแบกนา เสลา อินทนิลน้ำ ตะแบกเลือด นากบุด  ไม้สกุลจำปี (จำปีสิรินธร จำปีป่า จำปีถิ่นไทย จำปีดง จำปีแขก จำปีเพชร ) แคนา กัลปพฤกษ์ ราชพฤกษ์ สุพรรณิการ์ เหลืองปรีดียาธร มะหาด มะขามป้อม หว้า จามจุรี พลับพลา กันเกรา กะทังใบใหญ่ หลุมพอ กฤษณาไม้หอม เทพทาโร ฝาง ไผ่ทุกชนิด ไม้สกุลมะม่วง ไม้สกุลทุเรียนมะขามและไม้ไผ่ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถาบันการเงินแต่ละแห่งและสามารถขอขยายวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติมได้ในอนาคตตามการเติบโตของต้นไม้แต่ละชนิด

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

ล่าสุดข้อมูลสถิติการใช้ไม้ยืนต้นยื่นหลักประกัน ณ วันที่11 มิ.ย.66 กรมพัฒนาธุรกิจ ระบุว่า สถิติการจดทะเบียนการนำต้นไม้มาเป็นหลักประกัน ปัจจุบันมีทั้งสิน 146,864 ต้น เป็นจำนวนเงินค้ำประกัน 138,056,038 บาท แบ่งเป็นยื่นกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวนต้นไม้ 896 ต้น จำนวนเงินค้ำประกัน 4,042,238 บาท   เช่น มะขาม มะกอกป่า สะดา ตะโก โมกมัน งิ้วป่า กระท้อน มะเกลือ ยอป่า มะม่วง ไม้แดง ยาง ประดู่ป่า มะหาด พะยอม เสลา เต็ง ประดู่บ้าน รัง พลวง สัก ตะแบกนา มะขามเทศ ตะกู พฤกษ์

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

ธนาคารกรุงไทย จำนวนต้นไม้ 23,000ต่น จำนวนเงินค้ำประกัน128ล้านบาท  เช่น สัก และพิโก จำนวน122,964ต้น จำนวนเงินค้ำประกัน6,013,800บาท เช่น ต้นยางพารา ต้นขนุน ต้นสับปะรด ต้นยูคาลิปตัว ต้นสัก ไม้สกุลทุเรียน

ล่าสุดกรมพัฒน์ฯ ได้จับมือ ธ.ก.ส. แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ตั้งมั่นรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านโครงการหลักประกันทางธุรกิจ และโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (LESS)ส่งเสริมเกษตรกรสร้างสรรค์ประเทศให้เป็นพื้นที่สีเขียว ยึดเจตคติ...มีต้นไม้...มีป่าไม้...มีเรา..พร้อมผลักดันประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตคาร์บอนเครดิตระดับโลก  เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสร้างสรรค์ประเทศให้เป็นพื้นที่สีเขียว เพื่อเพิ่มออกซิเจนและโอโซนช่วยให้อากาศสะอาด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านการปลูกไม้ยืนต้น และปลูกป่า

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

ส่วนผลประโยชน์ที่เกษตรกรได้รับจะแตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ของแต่ละโครงการ เช่น โครงการหลักประกันทางธุรกิจของกรมฯ จะเน้นที่การส่งเสริมให้เกษตรกรและประชาชนปลูกไม้ยืนต้นที่มีค่าบนที่ดินกรรมสิทธิของตนเอง และเมื่อต้องการใช้เงินเพื่อต่อยอดทำธุรกิจหรือดำรงชีวิตประจำวัน ก็สามารถนำไม้ยืนต้นที่ปลูกมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินตามกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งไม้ยืนต้นที่ปลูกก็ยังคงอยู่บนพื้นที่ของตนเอง เกษตรกรสามารถนำไม้ยืนต้นนั้นไปต่อยอดสร้างรายได้อื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น เป็นแหล่งผลิตคาร์บอนเครดิตเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมได้ซื้อไปเพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามกลไกของตลาดซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิต ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจ และสอดรับกับกระแสของโลกอนาคต

รู้จัก “ต้นไม้หลักประกันทางธุรกิจ” คืออะไร มีต้นไม้อะไรบ้าง

ด้านนายกำแหง กล้าสุคนธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อยากชวนเกษตรกรไม้ยืนต้นที่มีค่าที่ปลูกบนที่ดินของตนเองมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันทั้ง  มะฮอกกานี สะเดา ตาลโตนด กระท้อน มะม่วงป่า จำปีป่า สัก จามจุรีหวังให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งทุน