ติดหล่มงบเวนคืนปี 67 สร้างถนนเชื่อมนครอินทร์-ศาลายา 4.4 พันล้าน

17 มิ.ย. 2566 | 07:43 น.
อัพเดตล่าสุด :17 มิ.ย. 2566 | 10:31 น.

“ทางหลวงชนบท” ลุยของบเวนคืนปี 67 แตะ 900 ล้านบาท สร้างถนนเชื่อมนครอินทร์-ศาลายา 4.4 พันล้านบาท เผยโครงการฯดีเลย์ เหตุงบประมาณถูกตัด ลุ้นรัฐบาลใหม่ไฟเขียวภายในปีนี้ เล็งตอกเสาเข็มภายในปี 68-69

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ – ศาลายา จ.นนทบุรี,นครปฐม ระยะทางรวมประมาณ 12 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณค่าก่อสร้าง 4,432  ล้านบาท ปัจจุบันกรมฯได้ของบประมาณปี 67 ประมาณ 900 ล้านบาท เพื่อเวนคืนที่ดินในโครงการฯบางส่วน แต่ขณะนี้ทราบว่างบประมาณเวนคืนที่ดินถูกตัดเหลือ 450 ล้านบาท ซึ่งต้องดูอีกครั้งว่าสุดท้ายแล้วจะได้รับจัดสรรงบประมาณเวนคืนที่ดิน ปี 2567 เท่าไร คาดว่าจะต้องรอรัฐบาลใหม่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติงบประมาณดังกล่าวได้ภายในปีนี้  

 

ทั้งนี้โครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ – ศาลายา จ.นนทบุรี,นครปฐม จะใช้งบประมาณจ่ายค่าทดแทนในการเวนคืนที่ดินทั้งหมด 2,703 ล้านบาท ซึ่งมีพื้นที่ที่ถูกเวนคืนที่ดิน 356 ไร่ ที่ดิน 778 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 341 รายการ
 

“ตามแผนกรมฯจะต้องของบประมาณเวนคืนที่ดิน ราว 3 ปี ตั้งแต่ปี 2567-2569 ปัจจุบันโครงการฯมีความล่าช้าไปบ้างแล้ว เนื่องจากกรมฯมีหลายโครงการฯที่ต้องของบประมาณเวนคืนที่ดิน ทำให้มีการแบ่งงบประมาณบางโครงการฯมาดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมทุกโครงการ ทั้งนี้กรมฯจะเร่งดำเนินการปรับแผนดำเนินงานให้มีความกระชับมากขึ้น ซึ่งกรมฯต้องของบประมาณเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จก่อน”

 

รายงานข่าวจากทช. กล่าวต่อว่า โครงการฯจะเริ่มเปิดประมูลหาผู้รับจ้างได้เมื่อไรนั้น เบื้องต้นจะต้องพิจารณาพื้นที่ที่ต้องดำเนินการก่อสร้างก่อน เพราะโครงการฯมีระยะทางยาวประมาณ 12 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งจะต้องพิจารณาด้วยว่าสามารถเวนคืนที่ดินแล้วเสร็จเท่าไรและมีความพร้อมเริ่มก่อสร้างเลยหรือไม่ คาดว่าการก่อสร้างโครงการฯจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2568 หรือช้าสุดภายในปี 2569 ระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน
 

ส่วนการก่อสร้างของโครงการฯ เป็นงานก่อสร้างถนนผิวจราจรแอสฟัลต์คอนกรีต ขนาด 6 ช่องจราจร ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.25 เมตร พร้อมไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร และทางเท้ากว้างข้างละ 4.00เมตร (มีเฉพาะเขตชุมชน) มีเขตทางโดยประมาณ 40-50เมตร แบ่ง ทิศทางการจราจร ไป-กลับ ขณะที่งานก่อสร้างทางแยกต่างระดับศาลายา สะพานข้ามทางหลวงชนบท นบ.1001 สะพานข้ามทางหลวงชนบท นบ.5035 สะพานข้ามคลองประปา และทางแยกต่างระดับบางคูเวียง

ติดหล่มงบเวนคืนปี 67 สร้างถนนเชื่อมนครอินทร์-ศาลายา 4.4 พันล้าน

สำหรับแนวเส้นทางของโครงการถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์ – ศาลายา จ.นนทบุรี,นครปฐม มีจุดเริ่มต้นจากทางหลวงชนบท นฐ.5035 ที่ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม แนวเส้นทางวางตัวไปทางทิศตะวันออก ผ่านคลอง ตาพริ้ง ผ่านทางหลวงชนบท นฐ.3004 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ข้ามคลองนราภิรมย์ ตัดผ่านทางหลวงชนบท นบ.5014 ข้ามคลองสามท้าว ตัดทางหลวงชนบท นบ.1001 ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ข้ามคลองจีนบ่าย ข้ามคลองขุนเจน

 

โดยแนวเส้นทางจะอยู่ทางทิศเหนือของศูนย์พัฒนาชีวิตใหม่ และแนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ข้ามคลองลาดละมุด ผ่านทางหลวงชนบท นบ.5035 ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ใกล้กับทางแยกเข้าวัดบางม่วง

 

 จากนั้นแนวจะเบี่ยงไปทางขวาวางแนวไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ข้ามคลองโสนน้อย ตัดผ่านทางหลวงชนบท นบ.1001 (ถนนบางม่วง-บางคูลัด) บริเวณซอยอินทนิล ตำบลศาลากลาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี จากนั้นแนวจะเริ่มเบี่ยงไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ข้ามคลองบางนาและคลองประปา และเบี่ยงขึ้นไปทางทิศเหนือผ่านพื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทร บางกรวย (วัดพระเงิน) แนวเส้นทางจะอยู่ด้านทิศใต้ของวัสุนทรธรรมิการาม ข้ามคลองหัวคู และเข้าบรรจบกับถนนกาญจนาภิเษก ทล.9 โดยเชื่อมทางแยกต่างระดับบางคูเวียง ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย นนทบุรี  

 

อย่างไรก็ตามพื้นที่ระหว่างถนนกาญจนาภิเษกกับถนนทางหลวงชนบท สาย นฐ.3004 ซึ่งเป็นถนนสายหลักในแนวเหนือ-ใต้ และถนนบรมราชชนนีกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 (สายบางใหญ่-กาญจนบุรี) เป็นพื้นที่ปิดล้อมขนาดใหญ่ (Super Block) ที่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 90 ตารางกิโลเมตร (กม.)

 

หากโครงการฯแล้วเสร็จจะเพิ่มเติมโครงข่ายเส้นทางคมนาคมในพื้นที่ดังกล่าวด้วยการตัดถนนแนวใหม่ในแนวตะวันออก-ตะวันตก จากทางแยกต่างระดับบางคูเวียง (จุดสิ้นสุดถนนนครอินทร์) ไปเชื่อมต่อกับทางหลวงชนบทสาย นฐ.3004 จะเสริมสร้างประสิทธิภาพด้านการคมนาคมขนส่ง และการพัฒนาพื้นที่สองข้างทางให้มีความเจริญมากขึ้น รวมถึงเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ได้