ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม พลิกบวกครั้งแรกรอบ 8 เดือน

29 มิ.ย. 2566 | 03:20 น.
อัพเดตล่าสุด :29 มิ.ย. 2566 | 03:52 น.

สินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 1.5% บวกครั้งแรกรอบ 8 เดือน แต่ภาพรวม 5 เดือนยังลบ 5.1% คาดแนวโน้มไตรมาส 3 และ 4 ดีขึ้น หนุนทั้งปีโตตามเป้า 1-2%

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออก สินค้าอุตสาหกรรม พบว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัว1.5% เป็นการกลับมาขยายตัวในรอบ 8 เดือน โดยมีสินค้าสำคัญที่ขยายตัว เช่น รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ขยายตัว 8.3% ขยายตัวต่อเนื่อง 5 เดือน โดยขยายตัวในตลาดออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และซาอุดีอาระเบีย

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

 เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ ขยายตัว 10.2% กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวเมื่อเดือนก่อนหน้า ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ เวียดนาม อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

อุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด ขยายตัว87.7% ขยายตัวต่อเนื่อง 11 เดือน ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ เวียดนาม อินเดีย จีน และเกาหลีใต้

ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม  พลิกบวกครั้งแรกรอบ 8 เดือน

 หม้อแปลงไฟฟ้าและส่วนประกอบ ขยายตัว53.7% ขยายตัวต่อเนื่อง 19 เดือน ขยายตัวในตลาดสหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ เม็กซิโก อิตาลี และมาเลเซีย)

รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ขยายตัว22.9% กลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวเมื่อเดือนก่อนหน้า ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น เบลเยียม สหรัฐฯ บราซิล และออสเตรเลีย

ขณะที่สินค้าสำคัญที่ติดลบ เช่น สินเค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ติดลบ 26.8% ติดลบ ต่อเนื่อง 10 เดือน ซึ่งเป็นการติดลบ ในตลาดจีน กัมพูชา อินเดีย เวียดนาม และสิงคโปร์ แต่ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอียิปต์)

ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม  พลิกบวกครั้งแรกรอบ 8 เดือน

เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ติดลบ 4.8% ติดลบ ต่อเนื่อง 8 เดือน ติดลบ ในตลาดสหรัฐฯ จีน ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น แต่ขยายตัวในตลาดสิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย เยอรมนี และอินเดีย

ผลิตภัณฑ์ยาง ติดลบ 6% ติดลบ ต่อเนื่อง 6 เดือน ติดลบ ในตลาดสหรัฐฯ จีน มาเลเซีย เวียดนาม และ อินโดนีเซีย แต่ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย อินเดีย และบราซิล

ส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม  พลิกบวกครั้งแรกรอบ 8 เดือน

เครื่องโทรศัพท์และอุปกรณ์ ติดลบ 34.7% ติดลบ ในรอบ 4 เดือน ติดลบ ในตลาดสหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ เมียนมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และฮ่องกง แต่ขยายตัวในตลาดแคนาดา กัมพูชา สหราชอาณาจักร อินเดีย และเกาหลีใต้

 ทองแดงและของทำด้วยทองแดง ติดลบ 21.2% หดตัวต่อเนื่อง 8 เดือน ติดลบ ในตลาดจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม สหรัฐฯ และไต้หวัน แต่ขยายตัวในตลาดอินเดีย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ ตุรกี และออสเตรเลีย ทั้งนี้ 5 เดือนแรกของปี 2566 การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมติดลบ 5.4% แต่อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าส่งออกทั้งปีจะยังขยายตัวตามเป้า1-2%