"รถไฟฟ้าสายสีชมพู" เปิดทดลองนั่ง ฟรี ทุกสถานี ก.ย.นี้

10 ก.ค. 2566 | 11:06 น.

NBM อัพเดตรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เล็งเปิดให้ประชาชนทดลองนั่ง ภายในเดือนก.ย.นี้ ลุยแก้ปัญหา 3 สถานี หลังติดหล่มฟลัดเวย์ เร่งสปีดต่อขยายสายสีชมพูเชื่อมเมืองทองฯ

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ สถานีลาดปลาเค้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial Run) ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จากสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้มในอนาคต บริเวณสถานีมีนบุรี

\"รถไฟฟ้าสายสีชมพู\" เปิดทดลองนั่ง ฟรี ทุกสถานี ก.ย.นี้

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีแคราย-มีนบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีแคราย-มีนบุรี ในส่วนของงานก่อสร้าง คืบหน้าแล้วกว่า 97% โดยคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม 2566 และจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนพฤศจิกายน 2566

ส่วนบางสถานียังไม่สามารถก่อสร้างทางขึ้นลงของสถานีได้ เนื่องจากติดปัญหาการนำสายไฟลงดินในโครงการฟลัดเวย์ของกรมทางหลวง ซึ่งเป็นโครงการทับซ้อนสายสีชมพูนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอให้การไฟฟ้าฯนำสายไฟลงดิน ในช่วง 3 สถานี ได้แก่ สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีแจ้งวัฒนะ 14 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 แน่นอน

\"รถไฟฟ้าสายสีชมพู\" เปิดทดลองนั่ง ฟรี ทุกสถานี ก.ย.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) กล่าวว่า ส่วนของความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 20% ทั้งนี้บริษัทฯ จะเร่งเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะเปิดให้บริการเส้นทางดังกล่าวได้ในช่วงกลางปี 2568

สำหรับแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่สถานีเมืองทองธานี เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร