“เศรษฐา” ยันไม่ขัดแย้งผู้ว่าธปท. พร้อมหารือแก้ปัญหาเศรษฐกิจต่อเนื่อง

02 ต.ค. 2566 | 07:52 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2566 | 07:53 น.

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยันไม่ขัดแย้ง “ผู้ว่าธปท.” ชี้ได้คุยกันถึงสภาพเศรษฐกิจ ข้อกังวล และข้อเสนอแนะ พร้อมทบทวนนโยบาย หารือกันต่อเนื่อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เป็นการพูดคุยกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด และได้รับฟังความคิดเห็นท่าน รวมทั้งหารือเรื่องสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งข้อกังวลที่ท่านมี และข้อเสนอแนะ

“ที่ผู้ว่าเข้ามาพบ เป็นการคุยกัน ส่วนรายละเอียดไม่เปิดเผย และคุยกันด้วยดี ซึ่งจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าไม่มีประเด็นเรื่องความขัดแย้ง ไม่มีแน่นอน”

นอกจากนี้ ยังได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจทุกเรื่อง ส่วนหารือกันแล้วจะมีการทบทวนนโยบายหรือไม่ มีแน่นอน ไม่เช่นนั้น จะเรียกมาทำไม ซึ่งไม่ได้เป็นการเรียกมาจัดฉาก แต่เพื่อการพูดคุยในเรื่องที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งผู้ว่าธปท.ก็ดูแลสภาพการเงินการคลังของประเทศ ถ้าผมเชิญท่านมา ก็ต้องให้ความสำคัญกับท่าน และมีข้อกังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชน

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในส่วนข้อนโยบายผู้ว่าธปท. ก็รับฟังครับ มีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยไม่เห็นด้วย เราต่างคนต่างเป็นผู้ใหญ่ จะเห็นด้วยกันทุกเรื่องไม่ได้ คุยกันด้วยเหตุและผล

ส่วนการคุยมีผลให้ปรับนโยบายไหม ขณะนี้ยังไม่มี แต่ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกัน และต้องพูดคุยกันต่อเนื่อง และเย็นนี้ จะมีการโทรศัพท์คุยกันอีก ส่วนนัดหารือครั้งต่อไปประมาณ 2-3 สัปดาห์ หรืออาจจะเร็วกว่านี้ หากมีความต้องการ แต่ก็จะมีการคุยกันบ่อยขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ว่าธปท.ก็ฝากนโยบายหลายเรื่อง ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดไว้เลย แต่ท่านก็ฝากมาว่า น่าจะทำส่วนนี้นะ และนโยบายอนาคตหลายเรื่อง ตนก็ได้เรียนถามท่านไปว่าผมคิดอย่างนี้ ท่านมีความเห็นอย่างไร สรุปคือ ต่อไปนี้ ถ้าผมทำอะไรจะคุยกับท่านบ่อยขึ้น