วาระครม. ถกแบ่งจ่ายเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 ของบช่วยแรงงาน 5 หมื่น

13 พ.ย. 2566 | 23:01 น.
อัพเดตล่าสุด :13 พ.ย. 2566 | 23:40 น.

เปิดวาระครม. วันนี้ รองนายกฯ ภูมิธรรม นั่งประธานแทน ถกแบ่งจ่ายเงินช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ลุ้นขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน พร้อมหารือของบเยียวยาแรงงานคนละ 5 หมื่นบาท

วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะมีการพิจารณาวาระสำคัญหลายเรื่อง ทั้ง เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท รวมไปถึงการแก้ปัญหาอ้อยและราคาน้ำตาลทราย หลังจากได้มีการหารือมาก่อนหน้านี้จนได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว

สำหรับประเด็นเรื่องแรกที่คาดว่าจะเสนอเข้ามายังที่ประชุมครม. นั่นคือ เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท เบื้องต้นจะมีการหารือในครม.เพิ่มเติมถึงวงเงินจ่ายขาดในโครงการจำนวน 56,321 ล้านบาท ซึ่งมีข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ขอให้พิจารณาบางจ่ายเป็น 2 งวด หรือไม่แค่ไร่ละ 500 บาท ก่อน เพื่อลดภาระของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ส่วนที่เหลือ จะทยอยจ่ายให้ในระยะถัดไป

ส่วนอีกเรื่องที่น่าสนใจ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการแก้ปัญหาอ้อยและราคาน้ำตาลทราย โดยเฉพาะการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากครม.ก่อนว่าจะมีความเห็นออกมาเป็นอย่างไร

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำเนียบรัฐบาล

อีกเรื่องที่คาดว่าจะเสนอเข้ามาในที่ประชุมครม. นั่นคือ มาตรการเยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางกลับเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบอิสราเอล คนละ 50,000 บาท

ล่าสุดนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า กระทรวงแรงงานได้เสนอเรื่องมายังครม.แล้ว ทั้งการขอรับเงินเยียวยาแรงงานไทย และแนวทางการพักหนี้ ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย ตอนนี้รอบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณาเพื่อขอจัดสรรงบกลางไปเยียวยาให้แรงงานต่อไป

วาระครม. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 มีเรื่องที่น่าสนใจเสนอเข้ามาดังนี้

วาระเพื่อพิจารณา

  • คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เสนอ (ร่าง) แผนปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อหรือโรคระบาด พ.ศ. 2566 – 2570 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำเนียบรัฐบาล

วาระเพื่อทราบ

  • กระทรวงพลังงาน เสนอของบประมาณและแผนการดำเนินงานประจำปี 2567 ขององค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายระยะเวลาในการออกกฎหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา 22 วรรสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 (พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม)
  • กระทรวงสาธารณสุข  เสนอขอขยายเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามกฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 
  • กระทรวงแรงงาน เสนอ ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดำดับรองที่อออกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และเสนอ ขอยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดำดับรองที่อออกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. 2553 
  • สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่างกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในสถาบันอุดมศึกษา
  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอข้อเสนอแนะกรณีสายการบินปฏิบัติต่อคนพิการไม่เหมาะสม 
  • สมาชิกวุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การวิจัยทางคลินิกและการจัดการข้อมูลการใช้สมุนไพรในคน ของคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตรกรรม วุฒิสภา 
  • สมาชิกวุฒิสภา เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดตั้งสำนักบริหารการมัธยมศึกษา (สบม.) ของคณะกรรมาธิการการศึกษาวุฒิสภา