สภาฯ จ่อนัดถกร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน แจกดิจิทัลวอลเล็ต

19 พ.ย. 2566 | 12:05 น.
อัพเดตล่าสุด :19 พ.ย. 2566 | 12:12 น.

สภาฯ เดินหน้านัดถกร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แจกดิจิทัลวอลเล็ต หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดใช้เวลา 1-2 วัน มั่นใจพรรคร่วมรัฐบาลโหวตเห็นชอบ ลุ้นกมธ.เคาะผ่านวาระ 2-3 ภายใน 30- 90 วัน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลเตรียมออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน วงเงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ฝ่ายกฎหมายอย่างสำนักงานกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียด คาดว่าจะใช้เวลาสักพักก่อนเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

 

“ก่อนการส่งเนื้อหาให้สภาฯ ต้องทำประเด็นที่เป็นข้อสงสัยต่างๆ ให้กระจ่างก่อน ทั้งนี้เมื่อรัฐบาลพร้อมเมื่อใด วิปรัฐบาล ฐานะดูแลงานกฎหมายพร้อมปฏิบัติให้ สำหรับการเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวต่อสภาฯ จะถูกบรรจุให้เป็นเรื่องด่วนที่พิจารณาเป็นอันดับแรก”
 

ส่วนกรอบการพิจารณาวาระแรกนั้น เบื้องต้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 วันหรือ 2 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของวิปรัฐบาล ซึ่งจะต้องมีระยะเวลาเพียงพอเพื่อให้ฝ่ายตรวจสอบได้ซักถามและรัฐบาลได้ชี้แจง 

 

นายอดิศร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันเมื่อผ่านวาระแรกแล้ว หลังจากนั้นจะตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) โดยใช้เวลาพิจารณาร่างพ.ร.บ. ประมาณ 30- 90 วัน ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เกิดความรอบคอบที่สุด และนำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวกลับมาให้สภาฯ พิจารณาวาระสองและวาระสาม ทั้งนี้ตนมั่นใจในความมั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมากจะโหวตเห็นชอบ
 

“เมื่อสภาฯ เห็นชอบแล้วต้องส่งเรื่องไปยังวุฒิสภาพิจารณา ส่วนประเด็นที่สว.บางคนกังวลต่อการออกร่างพ.ร.บ. จะขัดต่อกฎหมายวินัยการเงินการคลังหรือรัฐธรรมนูญนั้น ตนเชื่อว่าจะสามารถทำให้คลายกังวลได้ตั้งแต่ชั้นพิจารณาของสภาฯ แล้ว และการพิจารณาของสว. นั้นจะไม่ใช้เวลานานไปกว่าที่สภาฯ พิจารณา หากท้ายสุดสว.ไม่เห็นชอบต้อง เข้าสู่กระบวนการของสภาฯ ที่จะยืนยันร่างพ.ร.บ.เงินกู้เป็นกฎหมายต่อไป”