นายกฯ ขอ ผู้ว่าฯธปท. ชำแหละ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ในบอร์ดชุดใหญ่

10 ม.ค. 2567 | 08:23 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ม.ค. 2567 | 08:42 น.

นายกฯ เศรษฐา หารือผู้ว่าฯ ผู้ว่าฯ เศรษฐพุฒิ ขอให้ชำแหละนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ขอให้ไปหารือกันในบอร์ดชุดใหญ่ ปัดไม่มีคำว่าวิกฤต ไม่ได้พูดคุยกัน

วันนี้ (10 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ได้หารือกับผู้ว่าฯ ธปท. ถึง นโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ซึ่งรัฐบาลกำลังผลักดันอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้จากการหารือก็เห็นตรงกันว่าในรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการ หลังจากกฤษฎีกาตอบกลับคำถามของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทนั้น จะขอนำไปหารือในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตฯ ชุดใหญ่ อีกครั้ง เพราะถือเป็นพื้นที่ที่เปิดเผย และมีการพูดคุยหารือกันอย่างเต็มที่ แสดงความคิดเห็นกันได้อย่างตรงไปตรงมา

“เราอยากให้ไปพูดคุยกันในคณะกรรมการชุดใหญ่ไปถกเถียงกันวันนั้น ก็จะได้เป็นที่ประจักษ์ว่าแต่ละคนคิดกันยังไง” นายกฯ ระบุ

ส่วนประเด็นว่าเนื้อหาเรื่องของเหตุวิกฤตนั้น นายกฯ ยืนยันว่า ไม่มีคำว่าวิกฤต และไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะหารือกันเรื่องของเศรษฐกิจโดยรวมมากกว่า

อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นั้น นายกฯ ยอมรับว่า ยังไม่ทราบวันเวลาที่ชัดเจนว่าจะนัดประชุมเมื่อใด แต่คาดว่าน่าจะนัดประชุมได้เร็ว ๆ นี้ 

 

นายกฯ ขอ ผู้ว่าฯธปท. ชำแหละ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ในบอร์ดชุดใหญ่