กนอ. ตั้งนิคมอุตสาหกรรมแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร

22 ม.ค. 2567 | 04:15 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ม.ค. 2567 | 04:23 น.

กนอ.ศึกษาความเป็นไปได้ตั้งนิคมอุตสาหกรรมระนอง-ชุมพร พัฒนาอุตสาหกรรมหลังท่า “แลนด์บริดจ์” คาดเมษายน 67 เคาะพื้นที่เป้าหมาย

วันนี้ (22 มกราคม 2567) แหล่งข่าวจากคณะโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าคณะเปิดเผยว่า ขณะนี้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (การพัฒนาอุตสาหกรรมหลังท่า) ภายใต้นโยบายโครงการแลนด์บริดจ์ จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย

1.โครงการศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร โดยคาดว่าคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเป้าหมายที่เหมาะสมในพื้นที่ คือ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมชีวภาพ และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (wellness Tourism Industry)

2.โครงการศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมของการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ ตลาดอาหารฮาลาลเป็นตลาดที่มีศักยภาพมีมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีอัตราเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 13.5 ตามสัดส่วนประชากรมุสลิมโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลในปี 2566 (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่า 136,503 ล้านบาท 

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับเมื่อมีการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมและโครงการแลนด์บริดจ์

  • เป็นเกตเวย์เชื่อมต่อการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือแหลมฉบังสู่กลุ่มประเทศ BIMSTEC รวมถึงการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั่วโลก เพิ่มขีดความสามารถแข่งขั้นและศักยภาพของไทยกับกลุ่มประเทศทางด้านมหาสมุทรอินเดีย
  • เป็นศูนย์กลางจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าของสายการเดินเรือทั่วโลก ลดระยะเวลาการเดินทางเชื่อมต่อเส้นทางเดินเรือระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก 
  • ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ภาคใต้ เศรษฐกิจประเทศภาพรวม ดึงดูดเงินลงทุนจากต่างชาติ เป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยสามารถสนับสนุนสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่ผู้ลงทุน
  • เกิดการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคระบบคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ ถนน ราง ท่อ อย่างไร้รอยต่อ
  • ส่งเสริมการขนส่งทางน้ำที่ทันสมัย พัฒนาประสิทธิภาพระบบ Digital Logistics Transportation 
  • สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ การพัฒนาอุตสาหกรรมหลังท่าเรือ 

ทั้งนี้ คาดว่าในเดือนมกราคม 2567 จะได้ที่ปรึกษาโครงการ และในเดือนเมษายน 2567 จะได้พื้นที่ศักยภาพเบื้องต้น สำหรับพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในโครงการแลนด์บริดจ์