กทม.จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เช็คเงื่อนไข ร่างประกาศข้อบังคับทั้งหมดที่นี่

22 ม.ค. 2567 | 21:41 น.

เปิดร่างประกาศกทม.เรื่องการจัดระเบียนหาบเร่ -แผงลอย เช็คเลยหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการกำหนดพื้นที่การค้าการขายมีอะไรบ้าง

กรุงเทพมหานคร ยังคงเดินหน้าจัดระเบียบหาบเร่ -แผงลอย อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมาจะได้เห็นทั้งนโยบาย Hawker Center ที่ช่วยหาพื้นที่ให้หาบเร่แผงลอยได้มีพื้นที่ในการจำหน่ายอาหารที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งล่าสุดที่กทม.ได้ทำการเปิดไปคือ ริมคลองบางลำพู ส่วนจุดอื่นที่เตรียมพัฒนาในอนาคต มีทั้งสวนลุมพินี บริเวณลานจอดรถประตู 5 หรือบริเวณคลองหลอดข้างศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) 

 

ขณะเดียวกันก็มีการจัดระเบียบและยกเลิกพื้นที่ทำการค้าตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก็มีอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย โดยกทม.ได้ประกาศร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ พ.ศ.2566 และได้มีการเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2567 ถึง 31 มกราคม 2567 (คลิกดูร่างที่นี่)

เปิดร่างประกาศกทม.เรื่องการจัดระเบียนหาบเร่ -แผงลอย เช็คเลยหลักเกณฑ์ เงื่อนไขการกำหนดพื้นที่การค้าการขาย

จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย กทม. เข้มคุณสมบัติผู้ค้า แถมเงื่อนไขยื่นภาษี

เช็กด่วน ร่างประกาศกทม. จัดระเบียบ “หาบเร่ – แผงลอย”

สำหรับเงื่อนไขหลักเกณฑ์ วิธีการ กำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขาย หรือจำหน่ายสินค้าบนถนนหรือสถานสาธารณะ ของร่างจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย 2566 จะมีอะไรบ้าง สามารถตรวจสอบแบบละเอียดได้ดังต่อไปนี้ 

หลักเกณฑ์การพิจารณากําหนดพื้นที่ทําการค้า

  • ช่องการจราจร และพื้นที่ว่างให้ประชาชนได้สัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัย 
  1.  ถนนที่มีช่องทางจราจรตั้งแต่ 3 ช่องทางจราจรขึ้นไป เมื่อจัดวางแผงค้าแล้วต้องมีที่ว่างให้ประชาชนสัญจรได้ไม่น้อยกว่า 2 เมตร และเมื่อได้รับการ ประกาศให้เป็นพื้นที่ทําการค้าแล้ว ให้สํานักงานเขตทบทวนความจําเป็นและความเหมาะสมของการเป็นพื้นที่ ทําการค้าทุก 2 ปี
  2.  ถนนที่มีช่องทางจราจรน้อยกว่า 3 ช่องทางจราจร  เมื่อจัดวางแผงค้าแล้วต้องมีที่ว่างให้ประชาชนสัญจรได้ไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร และเมื่อได้รับการ ประกาศให้เป็นพื้นที่ทําการค้าแล้ว ให้สํานักงานเขตทบทวนความจําเป็นและความเหมาะสมของการเป็นพื้นที่ทําการค้าทุก 1 ปี
  • ไม่อยู่ในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง พระราชวัง วัง พระที่นั่ง พระตําหนัก เขตพระราชฐาน พระบรมราชานุสาวรีย์
  • ไม่เป็นพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อการจราจรและกีดขวางการจราจร โดยต้องเสนอและ ได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากเจ้าพนักงานจราจร ตามอํานาจหน้าที่แห่งกฎหมายพิจารณาของศาล
  • ไม่เป็นพื้นที่ที่มีกรณีพิพาทระหว่างผู้ค้ากับกรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล
  • ไม่เป็นพื้นที่หรือบริเวณที่กรุงเทพมหานครห้ามเป็นพื้นที่ทําการค้า
  • ต้องได้รับความเห็นชอบโดยส่วนใหญ่ของประชาชนในพื้นที่และผู้มีส่วนได้เสียในบริเวณ หรือบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ที่จะกําหนดเป็นพื้นที่ทําการค้า โดยกระบวนการรับฟังความคิดเห็นต้องประกอบด้วย อย่างน้อยเจ้าของอาคารหรือผู้ครอบครองอาคาร ประชาชนผู้สัญจรและใช้ทางเท้าที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

 

สำหรับกระบวนการรับฟังความคิดเห็นให้ดําเนินการโดยสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา หรือคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต โดยให้ดําเนินการรับฟังความคิดเห็นให้ครอบคลุมประชาชน ในพื้นที่และผู้มีส่วนได้เสียตามที่ระบุข้างต้นอย่างครบถ้วนให้ทราบและเข้าใจรายละเอียดข้อมูลอย่างเพียงพอและสามารถแสดงความคิดเห็นได้


การจัดผังแผงค้าในพื้นที่ทําการค้า

 

  • แผงค้ามีขนาดไม่เกิน 3 ตารางเมตร โดยความลึกของแผงค้าต้องไม่เกิน 1.5 เมตร 
  • ให้จัดตั้งแผงค้าได้เพียงฝั่งเดียว โดยให้ชิดกับด้านถนนและพื้นที่ทําการค้าต้องห่างจากผิวการจราจรอย่างน้อย 50 เซนติเมตร เพื่อให้มีระยะปลอดภัยด้านการจราจร 
  •  ให้เว้นระยะห่าง 3 เมตร ทุกระยะ 10 แผงค้า เพื่อเป็นทางเข้าออกและทางฉุกเฉิน
  • ให้จัดผังแผงค้าโดยจําแนกประเภท ชนิดของสินค้า เช่น อาหาร เสื้อผ้า เบ็ดเตล็ด เป็นต้น โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต

ห้ามจัดผังแผงค้าโดยเด็ดขาดในพื้นที่บริเวณดังต่อไปนี้

  1. ป้ายและศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจําทางสาธารณะ จุดที่หยุดหรือจอดรถโดยสารสาธารณะ และในระยะ 10 เมตร จากจุดดังกล่าว
  2. ทางขึ้นลงสะพานลอยคนเดินข้าม บริเวณใต้สะพานลอยคนเดินข้าม ทางขึ้นลง สถานีรถไฟฟ้า บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้ารวมถึงช่องทางเข้าลิฟท์สําหรับผู้พิการ และในระยะ 10 เมตร จากจุดดังกล่าว
  3. ทางเท้าบริเวณข้ามถนนที่มีทางม้าลาย และในระยะ 3 เมตร จากจุดดังกล่าวทั้ง 2 ด้าน
  4. ในระยะ 10 เมตร จากทางร่วมทางแยก
  5. ช่องทางเข้าออกอาคารที่ประชาชนใช้สอย และในระยะ 5 เมตร จากจุดดังกล่าว
  6. ห้องสุขาสาธารณะ และในระยะ 3 เมตร จากจุดดังกล่าว
  7. จุดจ่ายน้ำดับเพลิง (ประปาหัวแดง) และในระยะ 3 เมตร จากจุดดังกล่าว
  8. บริเวณโดยรอบตู้โทรศัพท์ ตู้ไปรษณีย์ และในระยะ 1 เมตร จากจุดดังกล่าว

 

รูปแบบ

  • ลักษณะแผงค้าและสิ่งประกอบแผงค้า เช่น ร่ม หลังคาแผงค้า เป็นต้น ต้องมี ความเป็นระเบียบเรียบร้อยเหมาะสมกับลักษณะพื้นที่นั้น ๆ โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ จัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต 
  • เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย นอกจากการพิจารณาพื้นที่ทําการค้าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ กรณีที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว ให้คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต พิจารณาและขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ให้คํานึงถึงความเหมาะสมของลักษณะพื้นที่ ภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานครและของประเทศ การได้สัดส่วนระหว่างประโยชน์ของการค้าขายบนทางเท้ากับประโยชน์สาธารณะในการใช้ทางเท้าสัญจรของประชาชนและ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการใช้พื้นที่สาธารณะของทุกภาคส่วน
  • พื้นที่ที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นพื้นที่ทําการค้า เป็นการอนุญาตเป็นการชั่วคราว ให้สํานักงานเขต ทบทวนความเหมาะสมของการเป็นพื้นที่ให้ทําการค้าในทุกรอบระยะเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี ตามที่กําหนดไว้ โดยผ่านคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต เพื่อเสนอคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบ เรียบร้อยของกรุงเทพมหานครพิจารณายกเลิกหรือกําหนดเป็นพื้นที่ทําการค้าต่อไปแล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ให้แล้ว เสร็จก่อนครบกําหนด 1 ปี หรือ 2 ปี ตามที่กําหนดไว้ไม่น้อยกว่า 60 วัน

 

ในกรณีที่ได้รับการพิจารณาให้เป็นพื้นที่ทําการค้าต่อไป ให้สํานักงานเขตพิจารณาคัดเลือก ผู้ทําการค้าให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ก่อนครบกําหนด 1 ปี หรือ 2 ปี ตามที่กําหนดไว้


คุณสมบัติของผู้ทําการค้าและผู้ช่วยจําหน่ายสินค้า

  • เป็นผู้มีสัญชาติไทย
  • เป็นบุคคลซึ่งมีคุณลักษณะตามข้อใดข้อหนึ่ง ณ วันลงทะเบียน ดังต่อไปนี้
  1. ป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  2. เป็นคู่สัญญาในการซื้อบ้านที่อยู่อาศัยกับการเคหะแห่งชาติในโครงการบ้านมั่นคง ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนและยังมีภาระผูกพันในการชําระ ของมนุษย์
  3. เป็นบุคคลที่ได้รับเงินสวัสดิการจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง
  4. เป็นผู้มีรายได้ไม่เกินหนึ่งแสนแปดหมื่นบาทต่อปี โดยให้อ้างอิงหลักฐาน จากรายได้พึงประเมินการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

 

หากผู้ค้าหรือผู้ยื่นความประสงค์รายใดยังไม่เคยมีการยื่นภาษี ให้สามารถใช้ หลักฐานการยื่นภาษีในปีถัดไปมาเป็นหลักฐานได้ ให้คณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร พิจารณารายได้ต่อปีให้เป็นไปตามความเหมาะสมของภาวะเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ และสถานการณ์ในขณะนั้น

  • ไม่มีแผงค้าอื่นหรือเป็นผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าในแผงค้าอื่นในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานคร กําหนดให้เป็นพื้นที่ทําการค้า
  • เป็นผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ต่อสํานักงานเขตที่กําหนดให้มีพื้นที่ทําการค้า 
  • ไม่เคยถูกเพิกถอนการทําการค้าในพื้นที่ที่กรุงเทพมหานครกําหนดให้เป็นพื้นที่ทําการค้า หรือคุณสมบัติอื่นตามที่กรุงเทพมหานครกําหนด

วิธีการคัดเลือกผู้ทําการค้า

 

  • ให้สํานักงานเขตที่กําหนดให้มีพื้นที่ทําการค้าประกาศให้ผู้มีความประสงค์จะทํา การค้า มาลงทะเบียนภายในเวลาที่กําหนดแต่ต้องไม่น้อยกว่า 15 วัน นับถัดจากวันที่ประกาศ 
  • เมื่อครบกําหนดตามระยะเวลาแล้ว ให้สํานักงานเขตตรวจสอบ และประกาศรายชื่อผู้แจ้งความประสงค์ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนพร้อมกําหนดวัน คุณสมบัติผู้แจ้งความประสงค์ เวลา และสถานที่ ทําการคัดเลือก   หากผู้ที่มีรายชื่อตามประกาศตามวรรคหนึ่งไม่มาทําการคัดเลือกตามที่กําหนดให้ ถือว่าผู้นั้นไม่ประสงค์จะเข้าทําการค้าในพื้นที่ดังกล่าว
  • เมื่อปรากฏว่าไม่มีผู้คัดค้านภายใน 7 วัน นับถัดจากวันที่ประกาศ ให้สํานักงานเขตคัดเลือกบุคคลลงตามผังแผงค้าที่กําหนด ดังนี้
  1. ให้ทําการคัดเลือกจากผู้ค้าเดิมที่มีชื่ออยู่ในบัญชีผู้ค้าของสํานักงานเขตเป็น ลําดับแรก หากจํานวนผู้แจ้งความประสงค์มีจํานวนมากกว่าจํานวนแผงค้าให้ทําการคัดเลือกโดยวิธีจับสลาก 
  2. หากยังมีพื้นที่ว่างให้ทําการคัดเลือกจากผู้ค้าที่มี ภูมิลําเนาที่มีพื้นที่ติดกับเขตที่มีพื้นที่ทําการค้า และหากจํานวนผู้แจ้งความประสงค์มีจํานวนมากกว่าจํานวนแผงค้าให้ทําการคัดเลือกโดยวิธีจับสลาก
  3. หากยังมีพื้นที่ว่างอีกให้ทําการคัดเลือกจาก ผู้ค้าในบัญชีรายชื่อ และหากจํานวนผู้แจ้งความประสงค์มีจํานวนมากกว่าจํานวนแผงค้าให้ทําการ คัดเลือกโดยวิธีจับสลาก

 

กรณีมีผู้คัดค้านการประกาศรายชื่อให้คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต พิจารณาทบทวนและวินิจฉัย และให้ถือคําวินิจฉัยนั้นเป็นที่สุด  

  • ให้สํานักงานเขตประกาศผลการคัดเลือกและหากมีผู้คัดค้านให้นําความตาม มาใช้โดยอนุโลม

 

ทั้งนี้ การประกาศเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือกผู้ทําการค้าให้ทําการเผยแพร่ในระบบ เครือข่ายสารสนเทศของกรุงเทพมหานครและสํานักงานเขต และปิดประกาศโดยเปิดเผย ณ สถานที่ปิด ประกาศของสํานักงานเขต

เงื่อนไขการทําการค้า

  • ผู้ค้าต้องยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อกรมสรรพากรทุกปีตามที่กําหนด และให้นําเอกสารหลักฐานมายื่นต่อสํานักงานเขต หากรายได้พึงประเมินเกินกว่าที่กําหนดไว้ให้ถือว่าสิทธิในการทําการสิ้นสุดลง  ผู้ที่ไม่ทําการยื่นภาษีหรือจงใจหลีกเลี่ยงโดยไม่ยื่นเอกสารหลักฐานภายในกําหนดให้ถือว่ามีรายได้พึงประเมินเกินกว่าที่กําหนดไว้
  • ผู้ค้าต้องได้รับใบอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขโดยให้มีผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าได้ 1 คน 
  • การได้รับอนุญาตให้ทําการค้าตามประกาศนี้ให้ถือเป็นการเฉพาะตัวและไม่สามารถขาย จําหน่าย แลกเปลี่ยน ให้เช่า โอนหรือให้บุคคลอื่น รวมทั้งต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขอื่น ตามที่กรุงเทพมหานครกําหนด


ข้อปฏิบัติในการขายหรือจําหน่ายสินค้าในพื้นที่ทําการค้า

  • ให้ตั้งวางแผงค้าตามผัง วัน และเวลาที่กําหนด
  • ให้ขายหรือจําหน่ายสินค้าตรงตามประเภท ชนิดของสินค้าที่ได้รับอนุญาต
  • ให้ผู้ทําการค้าและผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าติดบัตรประจําตัวผู้ทําการค้าและผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าไว้ที่หน้าอกเสื้อด้านซ้ายและต้องแสดงใบอนุญาตจําหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะที่แผงค้าใน บริเวณที่เห็นได้ง่ายตลอดเวลาที่จําหน่ายสินค้า
  • ต้องหยุดทําการค้าสัปดาห์ละ 1 วัน โดยการกําหนดวันหยุดทําการค้าในแต่ละ พื้นที่ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต กําหนด
  • กรณีที่เป็นการขายหรือจําหน่ายสินค้าประเภทอาหาร ผู้ทําการค้าและผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าจะต้องผ่านการอบรมหลักสูตรด้านสุขาภิบาลอาหารตามที่กฎหมายกําหนด
  • ในการขายหรือจําหน่ายสินค้าประเภทอาหารจะต้องจัดให้มีสิ่งป้องกันไม่ให้เกิด มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม หรือความเดือดร้อนรําคาญ หรืออาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน และจะต้องมีการ จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมรองรับพื้นที่การค้า
  • ในการขายหรือจําหน่ายสินค้าประเภทอาหาร สถานที่เตรียมประกอบปรุงอาหาร ต้องถูกสุขลักษณะตามที่กฎหมายกําหนด
  • ผู้ทําการค้าต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์ที่อาจ ก่อให้เกิดอันตราย เช่น ก๊าซหุงต้ม เตาปิ้งย่าง ไฟฟ้า เป็นต้น
  • สินค้าที่นํามาขายหรือจําหน่ายต้องถูกสุขลักษณะอนามัยตามที่กฎหมายกําหนด และไม่เป็นสินค้าผิดกฎหมาย หรือมีลักษณะเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกฎหมายกําหนดไม่ให้ขายหรือจําหน่าย จ่ายแจก ซื้อขาย แลกเปลี่ยน
  • ผู้ทําการค้าจะต้องชําระค่าธรรมเนียมตามอัตราที่กฎหมายว่าด้วยการรักษา ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขหรือกฎหมายอื่น หรือตามที่กรุงเทพมหานครกําหนด
  • ต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง กฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพ สิ่งแวดล้อม กฎหมายว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กฎหมายว่าด้วยการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และกฎหมาย กฎกระทรวง ข้อบัญญัติ ระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้อง
  • ห้ามผู้ทําการค้า ผู้ช่วยจําหน่ายสินค้า แผงค้า อุปกรณ์การค้า และสินค้า ยื่นหรือ ล้ำลงไปในผิวจราจรและในระยะ 50 เซนติเมตร จากผิวจราจร
  • ห้ามตั้ง วาง สะสมอุปกรณ์ สินค้าเกินความจําเป็น และห้ามนํารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถเข็น กล่องใส่สินค้า จอดหรือวางบนทางเท้า หรือผิวจราจร
  • ห้ามทําเพิงพักถาวรหรือกึ่งถาวรเพื่อทําการค้าหรือเก็บอุปกรณ์ และห้ามแขวน ผูก ตอก เกี่ยวผ้าใบ หลอดไฟหรือสิ่งอื่นใดกับต้นไม้ เสาไฟฟ้า และเครื่องหมายจราจร
  • ห้ามจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ
  • ห้ามวางสินค้าบนพื้นทางเท้าโดยเด็ดขาด
  • ห้ามมิให้บุคคลอื่นทําการค้าแทนโดยเด็ดขาด ยกเว้นผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าที่ได้ยื่น แจ้งในขั้นตอนการขออนุญาตจําหน่ายสินค้าตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขเท่านั้น
  • ห้ามถ่าย เท ทิ้ง น้ำ เศษอาหาร ไขมัน ขยะ หรือสิ่งปฏิกูลมูลฝอย ลงบนพื้นหรือ ลงท่อหรือ ทางระบายน้ำสาธารณะโดยเด็ดขาด
  • ผู้ทําการค้าต้องจัดทําแผนทําความสะอาดพื้นที่ทําการค้า การจัดการน้ำทิ้ง เช่น น้ำที่ล้างภาชนะ ถ้วยชาม หรืออื่น ๆ เศษอาหาร ไขมัน ขยะและสิ่งปฏิกูลมูลฝอย ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังทํา การค้าเสนอให้คณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ – แผงลอย ระดับเขต พิจารณาให้ความเห็นชอบและปฏิบัติ ตามแผนโดยเคร่งครัด และเมื่อเลิกทําการค้าต้องเก็บแผงค้า สินค้า และอุปกรณ์ออกจากพื้นที่ทําการค้าโดยทันที

 

มาตรการควบคุม

  • เพื่อประโยชน์ในการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้คณะกรรมการ จัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต ดําเนินการคัดเลือกผู้แทนผู้ทําการค้าในพื้นที่ทําการค้าดังกล่าว จํานวน อย่างน้อย 3 คน แต่ไม่เกิน 9 คน เพื่อควบคุมดูแลผู้ทําการค้าในพื้นที่ทําการค้าให้เป็นไปตามประกาศนี้โดยเคร่งครัด
  • ให้สํานักงานเขตควบคุม กํากับ ดูแล การดําเนินการ การปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย และตามประกาศนี้โดยเคร่งครัดและดําเนินการ ดังนี้
  • ผู้ทําการค้าหรือผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าของผู้ทําการค้ารายใดรายหนึ่ง กระทําการฝ่าฝืนประกาศนี้ ให้สั่งระงับการทําการค้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือนนับแต่วันที่พบการฝ่าฝืน การฝ่าฝืนตามวรรคหนึ่งหากเป็นการฝ่าฝืนมาตรการให้เพิกถอนการทําการค้าของผู้ทําการค้ารายดังกล่าว
  • หากผู้ทําการค้ายังมีผู้ทําการค้าหรือ ผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าของผู้ทําการค้ารายใดรายหนึ่งกระทําการฝ่าฝืนประกาศนี้อีกให้สั่งระงับการทําการค้าทั้งหมด ในพื้นที่ทําการค้านั้นเป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือน นับแต่วันที่พบการฝ่าฝืน
  • หากยังปรากฏมีผู้ทําการค้าหรือผู้ช่วย จําหน่ายสินค้าของผู้ทําการค้ารายใดรายหนึ่งกระทําการฝ่าฝืนประกาศนี้อีก ให้สํานักงานเขตโดยผ่านความเห็นชอบ ของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย ระดับเขต เสนอคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย ของกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณายกเลิกพื้นที่ทําการค้านั้น

 

ข้อสงวนสิทธิ

  • พื้นที่ทําการค้าเป็นการอนุญาตเป็นการชั่วคราว ให้ทบทวนความเหมาะสมของการ เป็นพื้นที่ให้ทําการค้าในทุกรอบระยะเวลา 1 ปี หรือ 2 ปี ตามที่กําหนดไว้
  • ในกรณีที่มีเหตุจําเป็นที่ต้องใช้พื้นที่นั้นเพื่อการใด ๆ หรือมีเหตุอื่นใด กรุงเทพมหานครสามารถยกเลิกพื้นที่ทําการค้าหรือห้ามเข้าทําการค้าในพื้นที่ทําการค้านั้น ไม่ว่าจะเป็นการถาวรหรือชั่วคราว
  • กรณีกรุงเทพมหานครดําเนินการยกเลิกแผงค้า หรือยกเลิกพื้นที่ทำการค้า กรุงเทพมหานคร ไม่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหาย ค่าขาดรายได้ ค่าขาดประโยชน์ ค่าชดเชย และความเสียหายใด ๆ ที่เกิดแก่ ผู้ทําการค้าในที่สาธารณะทั้งสิ้น

การทําการค้าสิ้นสุดลงด้วยเหตุดังต่อไปนี้

  • ผู้ทําการค้าหรือผู้ช่วยจําหน่ายสินค้าขาดคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งตามข้อกำหนด หรือครบกําหนดระยะเวลา
  • ผู้ทําการค้าตาย
  • ผู้ทําการค้าถูกเพิกถอนการทําการค้า
  • กรุงเทพมหานครยกเลิกพื้นที่ทําการค้าถาวร
  • ในกรณีที่มีปัญหาในแนวทางปฏิบัติหรือไม่มีกําหนดไว้ในประกาศนี้ให้เสนอ ปลัดกรุงเทพมหานครสั่งการเป็นกรณีไป
     

จัดระเบียบหาบเร่ แผงลอย

 

ที่มา: ร่างประกาศกทม.เรื่องหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้า