จับตาวาระครม. ไฟเขียว กฎหมายประมงฉบับใหม่ หลบเกณฑ์ไอยูยู

29 ม.ค. 2567 | 23:30 น.

จับตาวาระครม. ไฟเขียว ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.ประมง ฯ 34 หลักการ 39 มาตรา กำหนดโทษ-ค่าธรรมเนียมใหม่ ห้ามใช้อวนล้อมจับช่องตาอวนเล็กกว่า 2.5 cm. ทำประมงในเขต 12 ไมล์ทะเล สลค.ขอความเห็น กต.- ก.เกษตรฯ ขัด-แย้งไอยูยูหรือไม่

วันนี้ (30 มกราคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... ประกอบด้วยหลักการสำคัญ 34 หลักการ 39 มาตรา อาทิ การกำหนดให้แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทกำหนดโทษ  การกำหนดให้แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพ.ร.ก.การประมง พ.ศ.258 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าประมงเข้ามาในราชอาณาจักร

การกำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรการทางปกครอง หรือการกำหนดห้ามใช้เครื่องมืออวนล้อมจับที่มีช่องตาอวนเล็กกว่า 2.5 เซนติเมตร (cm.) ทำการประมงในเขต 12 ไมล์ทะเลนับจากแนวทะเลชายฝั่งในเวลากลางคืน เว้นแต่ในกรณีทำการประมงนอกเขตพื้นที่ 12 ไมล์ทะเลตามวรรคแรก (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 69) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีกา เงื่อนไขและพื้นที่ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... ต้องนำกลับมาเสนออีกครั้ง เนื่องจากในคราวประชุมครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดระนองเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ครม.เห็นว่า เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของชาวประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการประกอบอาชีพของชาวประมงพื้นบ้านให้บรรลุผลอย่างเหมาะสม เป็นธรรมโดยเร็ว ครม.จึงมีมติให้เร่งนำร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... ของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการประมงทะเลเพื่อฟื้นฟูการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมงเสนอครม.โดยด่วนในวันนี้ (30 ม.ค.67) 

ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ทำหนังสือขอความเห็นเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... ต่อรมว.ต่างประเทศ และรมว.เกษตรฯ ให้แจ้งผลการพิจารณาเพิ่มเติมว่าการดำเนินการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ในครั้งนี้จะไม่ขัดหรือแย้งกับหลักการ IUU Fishing เพื่อประกอบการพิจารณาของครม.