ผู้ประกอบการระนอง กลุ่ม BIMSTEC-อาเซียน ร่วมเจรจาธุรกิจการค้า

12 ก.พ. 2567 | 07:36 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ก.พ. 2567 | 07:42 น.

ระนองนำผู้ประกอบการจากทุกภูมิภาคเข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้ากับผู้ประกอบการ 5 ประเทศ ในกลุ่มประเทศ BIMSTEC และอาเซียน เพิ่มช่องทางการค้าการลงทุน

นายราชัน  มีน้อย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม  “เจรจาธุรกิจการค้า (Business Matching)” โครงการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างมูลค่าเพื่อเชื่อมโยงการค้า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี  ว่าที่ร้อยตรี  กิตติภาพ  รอดดอน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการในจังหวัดระนอง  และจากทุกภูมิภาค กว่า 30 ราย  พร้อมด้วยผู้ประกอบการต่างประเทศที่เข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้า จำนวนกว่า 20 ราย จาก 5 ประเทศ เข้าร่วมในพิธีฯ

นายกอบ ทวนดำ พาณิชย์จังหวัดระนอง  เปิดเผยว่า  จังหวัดระนอง ได้จัดสรรงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัดระนอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดระนอง ดำเนินโครงการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างมูลค่าเพื่อเชื่อมโยงการค้า ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  กิจกรรมเจรจาธุรกิจการค้า วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าและการบริการ เพิ่มช่องทางการค้าการลงทุนในกลุ่มประเทศ BIMSTEC และอาเซียน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างโอกาสด้านธุรกิจ ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ภาคเอกชน ของจังหวัดระนอง  
 

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการจากจังหวัดระนอง  และจากทุกภูมิภาค เข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้า (Business Matching) จำนวน กว่า 30 ราย ประกอบด้วย  กลุ่มอาหารทะเลแปรรูป  กลุ่มผ้าแฟชั่นและเครื่องประดับ กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง และกลุ่มสินค้าอื่นๆ

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการจากจังหวัดระนอง  และจากทุกภูมิภาค เข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้า (Business Matching) จำนวน กว่า 30 ราย ประกอบด้วย  กลุ่มอาหารทะเลแปรรูป  กลุ่มผ้าแฟชั่นและเครื่องประดับ กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ กลุ่มของใช้ ของตกแต่ง และกลุ่มสินค้าอื่นๆ  สำหรับผู้ประกอบการต่างประเทศที่เข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้า จำนวนกว่า 20 ราย จาก 5 ประเทศ ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา  สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล    สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

สำหรับผู้ประกอบการต่างประเทศที่เข้าร่วมเจรจาธุรกิจการค้า จำนวนกว่า 20 ราย จาก 5 ประเทศ ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา  สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล    สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

พร้อมทั้งมีเสวนาพิเศษ หัวข้อ DISCOVERING RANONG โดยอดีตอธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ (นายอดุลย์  โชตินิสากรณ์) ผู้แทนการค้าสำนักงานตัวแทนส่งเสริมการค้า (นางจีรนันท์  วงษ์มงคล) ประธานสภาธุรกิจไทย -ลาว (นายจตุรงค์  บุนนาค)และพาณิชย์จังหวัดระนอง(นายกอบ  ทวนดำ)

พร้อมทั้งมีการลงนามเชื่อมโยงการค้า การท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดระนองกับจังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ลงนามความร่วมมือทางการค้าของผู้ประกอบการจังหวัดระนองกับคู่เจรจาคือ หอการค้าแคว้นคุชราต  อินเดีย หอการค้าละลิตปูร์ ส่งเสริมให้ธุรกิจ Wedding Planner มาจัดงานที่จังหวัดระนอง และหอการค้าเสียมเรียบ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก คือนครวัด นครธม ลงนาม MOU กับสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดระนองด้วย

นอกจากนี้ได้นำคณะผู้ประกอบการต่างประเทศเยี่ยมชมงานมหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าไทยเพื่อนบ้าน และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของจังหวัดระนอง  ระหว่างวันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2567 นับเป็นโอกาสอันดียิ่งในการสร้างเครือข่ายทางการค้าและขยายตลาดสินค้า และธุรกิจบริการ ตลอดจนการท่องเที่ยวของจังหวัดระนอง ให้เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น