ครม. จ่อถกร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับใหม่ ดันกฎหมายลูกคุมการอนุญาต

12 ก.พ. 2567 | 23:16 น.

ลุ้น ครม. วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) หารือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับใหม่ ของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเสนอร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยต้องจับตาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชง กัญชา พ.ศ. …  ของกระทรวงสาธารณสุขว่า จะมีการหารือในการประชุมครั้งนี้หรือไม่ 

ภายหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ. … มาไปยังสำนักงานเลขาธิการ ครม. เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมครม.แล้ว

นพ.ชลน่าน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า หาก ครม. พิจารณาเห็นชอบรับหลักการ ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยหลักการของร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะเน้นเรื่องกัญชาเพื่อทางการแพทย์และสุขภาพ รวมถึงส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ด้านมิติสุขภาพด้วย ส่วนที่เป็นปัญหากรณีใช้ผิดประเภท จะมีมาตรการควบคุมอยู่ในตัวบทกฎหมายอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องการใช้เพื่อสันทนาการ
 

ขณะเดียวกันในการประชุมครม. ครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังเตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มิใช่สารสกัด จากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง พ.ศ. .... ด้วย