กฤษฎีกา ติงยืมเงิน ธ.ก.ส. ทำ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ต้องตรงวัตถุประสงค์

23 เม.ย. 2567 | 23:02 น.

“เงินดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท ยังมีประเด็นคำถามเพียบ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอความเห็นประกอบการพิจารณา ครม. ยืมเงิน ธ.ก.ส. ต้องตรงวัตถุประสงค์ของกฎหมายธนาคาร

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เมษายน 2567 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการกรอบหลักการโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ตามที่กระทรวงการคลังเสนอนั้น นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ยังได้เสนอความเห็นประกอบการพิจารณา ต่อครม. เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอความเห็นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีโดยด่วน ความละเอียดทราบแล้ว นั้น

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว เห็นว่า กรณีที่กระทรวงการคลัง ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตฯ เสนอครม. รับทราบผลการรวบรวมข้อมูล ความเห็น ข้อเท็จจริง และข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่าง ๆ และให้ความเห็นชอบในหลักการ กรอบหลักการโครงการฯ และมอบหมายหน่วยงาน ตามที่คณะกรรมการฯ เสนอ เป็นกรณีที่อยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะพิจารณารับทราบ เห็นชอบ และมอบหมายได้ตามที่เห็นสมควร 

สำหรับกรณีที่กระทรวงการคลังมีข้อเสนอเพิ่มเติม ให้มอบหมายสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแหล่งเงินโดยการดำเนินโครงการผ่านหน่วยงานของรัฐ จำนวนประมาณ 172,300 ล้านบาท นั้น 

หากเป็นการมอบหมายให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการ จะต้องเป็นการดำเนินการที่อยู่ภายในขอบวัตถุประสงค์และในหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของ ธ.ก.ส. ตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พ.ศ.2509 

ทั้งนี้ ตามนัยมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 และกระทรวงการคลังกับ ธ.ก.ส. จะต้องประมาณการสูญเสียรายได้ และประโยชน์ที่จะได้รับ และเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่ออนุมัติในรายละเอียด จัดทำแผนบริหารจัดการโครงการ ประมาณการรายจ่าย แหล่งเงินที่ใช้ตลอดระยะเวลาดำเนินการ ก่อนดำเนินโครงการตามนัยมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวต่อไปด้วย