ไอยูยู บี้ ปมแรงงาน-ค้ามนุษย์ กรรมาธิการ สภา เดินหน้า แก้กฎหมายประมงฉบับใหม่

13 พ.ค. 2567 | 09:00 น.

ไอยูยู เปิดอกคุย กมธ.ประมง บี้ ปมแรงงาน-ค้ามนุษย์ สภา หวั่น ใช้เป็นข้ออ้าง เจรจาเอฟทีเอไทย-อียู ลั่น เดินหน้า แก้ “กฎหมายประมงฉบับใหม่”

แหล่งข่าวจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตัวแทนจาก IUU Fishing  หรือ ไอยูยูได้เดินทางมารับฟังคำชี้แจงของกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก. การประมง พ.ศ.2558 พ.ศ. .... ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นประธานกมธ.ฯ เพื่อติดตามการพิจารณา “กฎหมายประมงฉบับใหม่” อย่างใกล้ชิด

แหล่งข่าวกล่าวว่า ถือเป็นการส่งสัญญาของไอยูยูอย่างเห็นได้ชัดถึง “กฎหมายประมงฉบับใหม่” ซึ่งกมธ.ได้เน้นย้ำกับไอยูยูว่า สภาชุดนี้มาจากการเลือกตั้ง ดังนั้น กฎหมายประมงฉบับใหม่ไม่มีทางกลับไปเหมือนเดิมแน่นอน แต่จะกลับไปสู่จุดที่สมดุล ซึ่งไอยูยูยินดีรับฟัง แต่กมธ.ฯ ก็เกรงว่า ไอยูยูจะใช้เป็นข้ออ้างในเรื่องการเจรจาการค้าเสรี (FTA) ไทย-อียูในอนาคต

“กฎหมายประมงในยุครัฐบาลคสช.ล้าสมัย และไม่ได้ออกเป็นกฎหมายระดับ พ.ร.บ.ที่ฟังเสียงประชาชนในสภา แต่ออกเป็นพ.ร.ก. และประเด็นที่แก้ตามที่อียูให้ความเห็นหนักเกินไป ทำให้ชาวประมงไทย โดยเฉพาะประมงพื้นบ้านที่ไม่ได้จับปลาเพื่อส่งออกต่างประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจนธุรกิจประมงของไทยแทบจะล่มสลาย”แหล่งข่าวกล่าว     

แหล่งข่าว กมธ.ประมง กล่าวว่า ไอยูยูกังวลว่า กมธ.ฯ ประมง จะถอดเรื่องแรงงานออกจาก “กฎหมายประมงฉบับใหม่” ซึ่งกมธ.ฯ ประมง ได้ชี้แจงไอยูยูว่า เมื่อปี 60 มีกฎหมายเฉพาะสำหรับดูแลแรงงานต่างด้าวโดยละเอียดแล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่จะคงไว้ใน “กฎหมายประมงฉบับใหม่” ขณะที่ประเด็นปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งปัจจุบันมีกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์อยู่แล้ว 

“กมธ.ฯประมง ถอดประเด็นเกี่ยวกับกฎหมายประมงฉบับใหม่ออกจริง เพราะมีกฎหมายแรงงานและกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นกฎหมายหลักรองรับอยู่แล้ว และกระทบต่อชาวประมงทั่วไปมาก เพราะไม่เกี่ยวกับเรื่องการส่งออกเลย”แหล่งข่าวกมธ.ฯ ประมงย้ำ 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความการพิจารณาร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.ประมง ฯ ของ กมธ.ฯประมง มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 50 % ซึ่งเป็นไปได้ด้วยดี มีการปรับตามความเห็นของประมงพื้นบ้านเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายมากขึ้น