หอการค้าฯ หนุน "เศรษฐา" เร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างโอกาสทางการค้า-การลงทุน

15 พ.ค. 2567 | 10:14 น.

สภาหอการค้าฯ หนุน นายกรัฐมนตรี เร่งเจรจา FTA ไทย-อียู หลังมีภาระกิจเยือน ฝรั่งเศส-อิตาลี-ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15 - 24 พ.ค. นี้

ดร. พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย คนที่ 1 เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนฝรั่งเศส-อิตาลี-ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15 - 24 พฤษภาคม 2567 โดยสภาหอการค้าฯ เห็นว่าเป็นโอกาสอันดีในการเจรจาเร่งรัดการจัดทำ FTA ไทย-สหภาพยุโรป (EU) ให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของไทย ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องนุ่มห่มและสิ่งทอ เคมีภัณฑ์ พลาสติก เป็นต้น

  เนื่องจากประเทศไทยถูกอียูตัดสิทธิพิเศษ GSP มาตั้งแต่ปี 2558 ทำให้การค้าการลงทุนของไทยในอียูตกต่ำอย่างมาก สูญเสียความสามารถในการแข่งขันทางการค้า หากการเจรจาครั้งนี้บรรลุข้อตกลงและประสบความสำเร็จ จะทำให้การค้าการลงทุนของทั้ง 2 ฝ่ายขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยอียูเป็นตลาดขนาดใหญ่ มีกำลังซื้อสูงที่สุดในโลก ประกอบด้วย 27 ประเทศ ประชากรรวมกันกว่า 448 ล้านคน นักลงทุนไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนในอียูมากขึ้น อาทิ อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ค้าปลีก เกษตรและอาหาร  

ขณะเดียวกัน สามารถดึงดูดนักลงทุนอียูเข้ามาลงทุนในไทยได้มากขึ้น อาทิ การขนส่งทางทะเล การเงิน การประกันภัย ธุรกิจพลังงานสะอาด การศึกษา และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เป็นต้น


“สภาหอการค้าฯ ยินดีสนับสนุน  นายกรัฐมนตรีในการเจรจา เอฟทีเอ ไทย-อียู อย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการค้า การลงทุน การแลกเปลี่ยนนวัตกรรมเทคโนโลยี การวิจัยพัฒนา และการศึกษา  รวมถึงการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู ที่มีข้อกำหนดที่ชัดเจนว่า ทั้งสองฝ่ายจะต้องเคารพในกติกาสากลเรื่องมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืนทางทรัพยากรธรรมชาติและทรัพยากรทางทะเล รวมทั้งการปกป้อง
สิทธิแรงงาน ซึ่งต้องมีการหารือร่วมกันทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง” ดร.พจน์ กล่าว

นอกจากนั้น ระหว่างการเยือนอิตาลีของ นายกรัฐมนตรี และ สภาหอการค้าฯ ยังมีการจัดงาน Thai - Italian Business Forum ขึ้น ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ณ UNIONCAMERE กรุงโรม ร่วมกับ UNIONCAMERE (หอการค้าอิตาลี) และสถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย เพื่อเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่าง ไทย-อิตาลี โดยเฉพาะในด้าน อาหาร แฟชั่น (ผ้าไหม) สินค้าไลฟ์สไตล์ (เซรามิคและเฟอร์นิเจอร์) พร้อมทั้งมีพิธีลงนาม MOU ระหว่างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกับ UNIONCAMERE เพื่อกระชับและยกระดับความร่วมมือทางการค้าระหว่างภาคเอกชนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะการสนับสนุนช่วยเหลือ SMEs และเกษตรกรไทย