ครม.คลอดแพ็คเกจใหญ่งัดสารพัด Visa ดึงต่างชาติมาไทย

28 พ.ค. 2567 | 05:41 น.

ครม.เห็นชอบมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย จัดเต็มแพ็คเกจใหญ่ จัดทำสารพัด Visa ดึงต่างชาติหลายกลุ่มมาไทย

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ 

“มาตรการนี้ จะมีการให้สิทธิ์ยกเว้นการลงตรวจสามารถพำนักในประเทศไทยไม่เกิน 60 วัน เพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ การปรับปรุงสิทธิสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มาเรียนในระดับปริญญาตรีขึ้นไป โดยขยายเวลาพำนักในประเทศไทย หลังการศึกษา 1 ปี ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับการตรวจลงตราประเภทอยู่ชั่วคราวพำนักระยะยาว สำหรับกลุ่มผู้มีอายุมากที่ประสงค์ใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย” นายกฯ ระบุ

สำหรับสาระสำคัญของมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทย ที่ผ่านมานายกฯ ได้รับทราบมาตรการและแนวทางการตรวจลงตราระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย และช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่คนต่างด้าวที่ประสงค์เดินทางเข้ามาในไทย 

ทั้งนี้ในแผนแต่ละระยะ ได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ เช่น

  • การกำหนดรายชื่อประเทศ/ดินแดนที่ได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา สามารถพำนักในประเทศไทยไม่เกิน 60 วัน (ผ.60) เพื่อการท่องเที่ยว การติดต่อธุรกิจ และการทำงานระยะสั้น
  • การเพิ่มการตรวจลงตราประเภทใหม่ Destination Thailand Visa (DTV)
  • การอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาหรือกำลังจะสำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย

รวมทั้งปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวพำนักระยะยาว (Long Stay) สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ประสงค์ใช้ชีวิตบั้นปลายในประเทศไทย ซึ่งทั้งหมดนั้นจะช่วยดึงดูดคนต่างชาติที่มีศักยภาพเข้าประเทศ สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และเพื่อให้ประเทศไทยเป็นหนี้งในจุดหมายปลายทางของผู้คนที่มีความเป็นเลิศในด้านต่าง ๆ ให้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศร่วมกัน

ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ฐานเศรษฐกิจ จะรายงานให้ทราบต่อไป