ปักหมุดปี 72 “คมนาคม” โหมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ 1 ล้านล้าน

29 พ.ค. 2567 | 09:48 น.
อัพเดตล่าสุด :29 พ.ค. 2567 | 09:53 น.

“คมนาคม” เปิดงาน ASIA PACIFIC RAIL 2024 ตั้งเป้าปี 72 ดันแผนลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ 1 ล้านล้านบาท ปลุกรถไฟภูมิภาค-รถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯ รุกระบบราง ลดต้นทุนขนส่งโลจิสติกส์ในอนาคต

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน ASIA PACIFIC RAIL 2024 ว่า การจัดงาน ASIA PACIFIC RAIL ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งเวทีของความร่วมมือทางวิชาการและแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบรางที่เป็นการขนส่งช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ได้เป็นอย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบการขนส่งทางราง เพื่อสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับภาคโลจิสติกส์ของประเทศไทย 

 

ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะระบบราง ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับภาคโลจิสติกส์ของประเทศ โดยกระทรวงคมนาคมมีแผนการจะลงทุนมากกว่า 1 ล้านล้านบาท ภายในปี 2572 ในโครงการรถไฟทางคู่ 16 โครงการ ครอบคลุมระยะทางประมาณ 3,200 กิโลเมตร ซึ่งครอบคลุม 61 จังหวัดของประเทศไทย, รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 14 เส้นทางในกรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 276 กิโลเมตร 
 

นอกจากนี้ยังมีแผนการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 8 โครงการ ครอบคลุมระยะทาง 2,500 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อกับประเทศลาวและจีน การลงทุนเหล่านี้จะไม่เพียงช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัด และระดับมลพิษในกรุงเทพมหานครเท่านั้น ยังมีส่วนช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานระบบรางของประเทศไทยให้ทันสมัยอีกด้วย 

ปักหมุดปี 72 “คมนาคม” โหมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ 1 ล้านล้าน

สำหรับงาน ASIA PACIFIC RAIL 2024 เป็นงานจัดแสดงสินค้าและประชุมวิชาการที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งทางรางทั้งหมดในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ภายในงานมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นชั้นนำ ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบราง การปฏิบัติการและการซ่อมบำรุง ระบบอาณัติสัญญาณและการสื่อสาร การขนส่งสินค้า และระบบรางยุคดิจิทัล มีผู้เชี่ยวชาญมากมายเข้าร่วมงานทั้งจากหน่วยงานรัฐบาล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการเดินรถไฟ ผู้รับเหมา ผู้ให้บริการเทคโนโลยีและโซลูชั่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม 
 

ด้านการประชุมวิชาการ มีหัวข้อการประชุมทั้งหมดกว่า 90 หัวข้อ จะมีการนำเสนอผลงานที่มีวิสัยทัศน์ซึ่งเป็นรากฐานสำหรับการเรียนรู้เชิงหยั่งลึกและเข้มข้น และมีเวทีการเสวนาและการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจอีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงาน ASIA PACIFIC RAIL 2024 ได้ ระหว่างวันที่ 29 – 30 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพมหานคร

ปักหมุดปี 72 “คมนาคม” โหมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ 1 ล้านล้าน  
อย่างไรก็ตามส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการ โดยนำระบบอาณัติสัญญาณและการสื่อสาร ระบบควบคุมเดินรถทางไกล และระบบป้องกันเหตุอันตรายของขบวนรถโดยอัตโนมัติ สำหรับระบบอาณัติสัญญาณรถไฟแบบ ETCS Level 1 บนโครงข่ายรถไฟสายประธาน รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้งาน