ลาบูบู้ฟีเวอร์ แนะผู้ประกอบการศึกษาโมเดล ขับเคลื่อน Soft Power เอกลักษณ์ไทย

01 มิ.ย. 2567 | 00:30 น.

“ภูมิธรรม” แนะผู้ประกอบการไทย ศึกษาโมเดล ลาบูบู้ฟีเวอร์ ปรับใช้กลยุทธ์ขับเคลื่อน Soft Power เอกลักษณ์เฉพาะตัวของไทย เพิ่มโอกาสทางการค้า

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบหมายให้ทีมพาณิชย์เร่งสำรวจโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการไทย ล่าสุดได้รับรายงานจากนายนิติ ประทุมวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงกระแส Labubu ที่ฮิตไปทั่วโลก และการทำธุรกิจของ Art Toys จีน เพื่อหาโอกาสในการขับเคลื่อน Soft Power ของไทย เพราะไทยมีความแข็งแกร่งด้านการออกแบบ ดีไซน์ และมีศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์  

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ได้รายงานว่า การขยายตัวของ Labubu เริ่มต้นจาก เมื่อต้นเดือนเมษายน 2567 ลิซ่า นักร้องชื่อดังจากสมาชิกวง Blackpink ได้โพสต์ภาพเซลฟี่ถือกล่อง Labubu บนแพลตฟอร์ม Instagram ทำให้สินค้าจากร้าน Pop Mart ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และ Labubu ได้กลายเป็นของเล่นยอดนิยมที่มาแรงขึ้นทันที 

จากนั้น Pop Mart ได้เดินหน้าขยายธุรกิจในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าอีก 3 ปีข้างหน้า จะขยายธุรกิจในเอเชียตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐฯ ยุโรป ออสเตรเลีย ตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง และยังมีเป้าที่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ 

หลังจากมีสินค้าสู่ตลาด อาทิ ตุ๊กตา Labubu THE MONSTERS , MOLLY , DIMOO และ SKULLPANDA ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ปัจจุบัน Pop Mart ได้เปิด Official Store ในไทย จำนวน 6 สาขา โดยในวันเปิดร้านค้าแห่งที่ 3 ในไทย สามารถทำยอดขายรายวันสูงสุดของร้านค้าทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังได้ขยายช่องทางออนไลน์ โดยมีการเปิดบัญชีอย่างเป็นทางการในแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียในต่างประเทศ เช่น TikTok อินสตาแกรม เป็นต้น ทำให้แบรนด์ Pop Mart มีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ และนอกจากการเปิดหน้าร้านออฟไลน์ และร้านค้าจำหน่ายกล่องสุ่มเป็นตู้อัตโนมัติ (Robo Shop) แล้ว บริษัทยังมีการเปิดร้านออนไลน์ใน Shopee ด้วย

 

ลาบูบู้ฟีเวอร์ แนะผู้ประกอบการศึกษาโมเดล ขับเคลื่อน Soft Power เอกลักษณ์ไทย

บริษัทได้สร้างช่องทางการจำหน่ายที่ครบวงจรทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้ง มีแผนที่จะเนินธุรกิจสวนสนุก Popland และ ขณะเดียวกัน มีการเปิดตัวเกมแรก “Dream Home” เพื่อสร้างแพลตฟอร์มโซเซียลกับผู้ติดตาม Pop Mart ซึ่งกำลังเติบโตกลายเป็นกลุ่มธุรกิจวัฒนธรรมแฟชั่นและความบันเทิงที่มีอิทธิพลระดับโลก

โดยจากกระแส Art Toys ที่ได้รับความนิยมจากทั้งในและต่างประเทศอย่างกว้างขวาง กลายเป็นของสะสมที่มีคุณค่าและสร้างมูลค่าอย่างมหาศาล ทำให้เป็นอีกหนึ่งธุรกิจมาแรงที่น่าสนใจในปัจจุบัน ด้วยแนวทางการพัฒนาของเล่นผสมผสานกับศิลปะ และนำมาปรับกลยุทธ์การแข่งขันที่เน้นการร่วมการพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่าง การนำเสนอผ่าน Content ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านทรัพย์สินทางปัญญากับศิลปินนักออกแบบที่มีชื่อเสียง และการ Co-branding 

ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถนำแนวคิดการพัฒนาสินค้ามาปรับใช้กับผลิตภัณฑ์ของไทย เพราะไทยมีความแข่งแกร่งด้านการออกแบบดีไซน์ และมีศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ ความร่วมมือด้านศิลปินหรือทรัพย์สินทางปัญญาสาขาอื่น ๆ อาจเป็นความร่วมมืออีกรูปแบบระหว่างไทยกับต่างประเทศที่น่าสนใจ ที่นอกเหนือจากความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนแบบทั่วไปที่